- Sau sự ra đi của Thanh Thúy, nhìn lại cục diện của 8 đêm thi đã qua, những người quan sát không khỏi giật mình...


Huy Khánh, Vũ Thu Phương, Kim Hiền, Thu Minh, Thanh Thúy, Phạm Anh Khoa, Nguyên Vũ, Hứa Vỹ Văn, Thủy Tiên, Đại Nghĩa - là  10 cái tên thí sinh tham dự cuộc thi Bước nhảy Hoàn vũ năm thứ 2.

Có lẽ ít người nhớ được rằng, 6 thí sinh đã bị loại ở các đêm thi trước 100% đều là các diễn viên: Hứa Vĩ Văn, Kim Hiền, Vũ Thu Phương, Huy Khánh, Đại Nghĩa và Thanh Thúy. Trong số 4 ca sĩ tham gia thi, chưa có bất kì một ca sĩ nào bị loại trong BNHV lần 2 khi cuộc thi đã đi được gần 2/3 chặng đường. Dường như những quan ngại về việc diễn viên bị bất lợi trong cuộc bình chọn so với các ca sĩ ngày càng trở nên chắc chắn và rõ ràng hơn.


Nhóm thí sinh đã bị loại 100% là diễn viên

Anh Khoa, Nguyên Vũ, hay Thủy Tiên đều đã là những cái tên từng được khán giả "cứu" bằng tin nhắn bình chọn ở những phút cuối cùng - và đến giờ họ vẫn tiếp bước đi vào những vòng trong. Nhiều khả năng 2 người trong nhóm này sẽ dắt tay nhau bước vào vòng chung kết. Thanh Thúy và Đại Nghĩa từng cùng chia rủi ro ở vòng thi thứ 7 và Đại Nghĩa đã ra về sớm hơn. Tuần thi thứ 8, việc phải chia tay tiếp tục rơi vào Thanh Thúy - nữ diễn viên duy nhất còn trụ lại. Trong số các ca sĩ còn lại, mặc dù có kỹ thuật vượt trội, nhưng lực lượng fan của Thu Minh chưa bao giờ tỏ ra hùng hậu hơn so với 3 bạn còn lại – và đêm thi 19/6 vừa qua, Thu Minh cũng rơi vào vòng nguy hiểm cùng Thanh Thúy.

Thanh Thúy là “chiến binh diễn viên” cuối cùng – Cô không thể được cứu như các bạn mình khi có sơ suất trong bài thi.

Thực sự là việc phân chia kết quả điểm "Giám khảo - Bình chọn" theo hình thức "50 - 50" là một quyết định hay. Nó tỏ rõ được "quyền lực khán giả" trong một gameshow truyền hình thực tế mà họ được xem là nhân tố quan trọng nhất. Tuy nhiên điều này sẽ là công bằng hơn cho nỗ lực của các thí sinh nếu họ có xuất phát điểm lượng fan như nhau - giống như ở cuộc thi VietnamIdol - các thí sinh là những nhân vật hoàn toàn mới mẻ.

Việc thí sinh thi đều là người nổi tiếng và có hoạt động nghệ thuật nhất định sẽ không tránh khỏi việc số lượng fan và tính chất fan hoàn toàn khác nhau. Càng vào những phần thi cuối, khoảng cách điểm giữa các thí sinh càng rút ngắn hơn, thậm chí xuất hiện nhóm thí sinh có số điểm ngang nhau - Khi đó, chỉ một chút chênh lệch giữa kết quả bình chọn sẽ quyết định số phận của thí sinh kém may mắn hơn.
Những thí sinh được xem là có lợi thế về fan

Thu Minh cần ý thức được khó khăn, song cũng phải thật thoải mái về tinh thần

Nhận thức rõ những điểm bất cập này, nhưng để tìm ra giải pháp công bằng khả dĩ hơn cho các diễn viên là một bài toán không hề dễ giải. Không phải là lỗi của các ca sĩ hay của nhà tổ chức… Và cho đến lúc tìm ra giải pháp, các diễn viên tham gia thi BNHV có lẽ sẽ vẫn còn phải chịu thiệt thòi so với các đồng nghiệp của họ vốn hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc.

 …Trọng trách đặt lên vai BGK là rất lớn. Họ phải nhận xét và chấm điểm rất chính xác để đảm bảo công bằng cho các thí sinh

Xin kết lại bằng một bình luận của khán giả có nickname Min Nie: "Thật sự là hôm qua rất tiếc cho Thanh Thúy. Nói thật là mình thấy cái gì mà do khán giả bình chọn bao giờ nó cũng rất ảo. Có thể chỉ là vì họ yêu thích ca sĩ này, thần tượng ca sĩ kia, nên cứ bầu chọn cho họ chứ không hề để ý đến đây là cuộc thi nhảy, cái quan trọng để đánh giá và bầu chọn cho ai chính là sự nỗ lực và cố gắng không ngừng trong suốt quá trình tập luyện của họ”.

Sự "nguy hiểm" mà các thí sinh Bước nhảy hoàn vũ phải đối đầu chính là quyền lực tin nhắn của số đông khán giả. Và, trọng trách đặt lên vai BGK là rất lớn, họ phải nhận xét và chấm điểm rất chính xác để đảm bảo công bằng cho các thí sinh.

Hồ Hương Giang
Ảnh: Lý Võ Phú Hưng