- 5 vũ công xuất sắc đến từ Tây Ban Nha đã cống hiến cho khán giả Hà Nội một đêm nghệ thuật đầy hứng khởi và tràn ngập năng lượng với những bước nhảy điêu luyện.

Những vần thơ Flamenco là một vở diễn được dàn dựng riêng cho khán giả Việt Nam. Chính vì vậy, cơ hội được thưởng thức đêm biểu diễn đặc biệt và cũng là duy nhất này do chính các nghệ sĩ bản xứ trình diễn thực sự là quý giá.

Bởi, ngay cả khi bạn đã đến Tây Ban Nha, đất nước khởi nguồn của những vũ điệu flamenco mê hoặc, được xem một chương trình ấn tượng như Những vần thơ Flamenco diễn ra tối 12/10 tại Nhà hát Lớn Hà Nội cũng không phải là dễ.

Cơ hội để xem những nghệ sĩ Flamenco hàng đầu Tây Ban Nha tại Việt Nam là điều cực kì hiếm.

Những vần thơ Flamenco là sự kết hợp của ba vở diễn từng chinh phục công chúng Tây Ban Nha cũng như trên thế giới: Chuyến đi tới phương Nam, Bản ballad của người Di-gan Bài thơ của Canto Jondo.

Buổi diễn kéo dài hơn 1 giờ đồng hồ và sân khấu không hề có bất cứ một phút chết nào. Người xem bị cuốn theo những bước nhảy tuyệt đẹp trong những vùng ánh sáng đầy mê hoặc cùng một thứ âm thanh chỉ riêng có ở flamenco và tự hỏi không biết các nghệ sĩ đã lấy đâu ra nhiều năng lượng và nhiệt huyết đến thế để có thể làm nóng đêm diễn liên tục bằng những bước nhảy hoản hảo như vậy.

Những điệu nhảy đầy mê hoặc của flamenco

Người xem bị thôi thúc bằng những tiếng gõ giày dồn dập trên mặt nền sân khấu bằng gỗ của Nhà hát Lớn, bị ám ảnh bởi những chiếc váy màu đỏ xếp lớp bồng bềnh của các vũ công nữ và bị đánh thức bởi những tiếng vỗ tay của các nghệ sĩ như một phần không thể tách rời của ngôn ngữ flamenco.

Sân khấu không thể tối giản hơn, cũng không thể đẹp hơn được nữa bởi trên cái nền tối thẫm ấy là những luồng sáng được xử lý vô cùng tinh tế, làm nổi bật những bộ trang phục biểu diễn ấn tượng và những động tác hoàn hảo của các nghệ sĩ.

Những tiếng vỗ tay, những đôi chân gõ xuống mặt sàn, và những trang phục "nhảy" trên từng nốt nhạc...

Những cảm xúc trong cuộc sống, từ niềm vui, nỗi buồn, đến nỗi sợ hãi hay những bi kịch trong cuộc sống... , tất cả đều được thể hiện qua những bước nhảy. 

Cả 5 nghệ sĩ flamenco biểu diễn tại Hà Nội lần này có thể nói đều là những bậc thầy trong việc xử lý những kỹ thuật phức tạp trên sàn diễn. Họ sử dụng chân và những đôi giày Tap cực kỳ điêu luyện với những tiếng gõ nhịp dứt khoát và đầy lôi cuốn trên sàn diễn.

Vô số những kỹ thuật phức tạp trên sàn diễn được các bậc thầy về vũ công flamenco thể hiện trên sân khấu.

Ngay cả cách vỗ tay cũng trở thành một nghệ thuật. Và trong luồng sáng huyền ảo trên sân khấu Nhà hát Lớn HN, những tia nước bắn ra từ những cái lắc đầu của các vũ công nam cũng trở nên gợi cảm. Chỉ cần một chiếc ghế mộc, những chiếc quạt giấy hay những chiếc khăn cũng có thể làm tăng hiệu quả đáng kể cho mỗi tiết mục trình diễn.

5 nghệ sĩ hàng đầu đến từ Ballet Cristina Hoyos, đoàn múa danh tiếng từng được thị trưởng thành phố Bắc Kinh trao tặng danh hiệu Đại sứ văn hóa, đã thực sự mang đến cho khán giả Việt Nam một đêm diễn nhiều màu sắc với những trải nghiệm không thể quên.

Xem chương trình, với 12 tiết mục, khán giả nhận ra cả một nền văn hóa Tây Ban Nha, đất nước nổi tiếng với những con bò tót và những điệu nhảy flamenco. Và điều tuyệt vời nhất từ đêm diễn, có lẽ là khán giả đã được tiếp thêm rất nhiều cảm hứng mới mẻ và niềm hứng khởi trong cuộc sống vốn đã quá mệt mỏi. 

Sau Hà Nội, khán giả TP.HCM cũng sẽ được thưởng thức Những vần thơ Flamenco vào tối 14/10.

Những hình ảnh ấn tượng trong đêm diễn



Tháng 11/2010, có hai tin tức về văn hóa phát đi khiến nhiều người chú ý. Đó là ẩm thực Pháp và Flamenco Tây Ban Nha được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Cuối cùng thì Flamenco, những vũ điệu đã từng mê hoặc hàng triệu người trên toàn thế giới cũng đã trở thành một di sản văn hóa của cả nhân loại.
Flamenco không đơn thuần là một cái tên nghe quen quen, tên một thể loại nhạc hay một hình thức khiêu vũ, nó là sự kết hợp đầy sáng tạo giữa các loại hình âm nhạc tổng hợp của Tây Ban Nha, vũ đạo và cả ngôn ngữ hát với tiếng đàn guitar rất đặc trưng.

Hạnh Phương

Ảnh: Nguyễn Hoàng