- Xem "Người giúp việc" (The Help), bộ phim nghệ thuật được đánh giá rất cao với bối cảnh thập niên 1960, người xem bị cuốn hút bởi những phục trang ấn tượng của các nhân vật nữ trong phim và rất thú vị khi nhận ra rằng đây cũng chính là xu hướng thời trang hiện đại.


Thực ra thời trang của thập niên 1960 với những chiếc váy hoa nhẹ nhàng chấm đầu gối đi kèm với những chiếc thắt lưng nhỏ nhiều màu sắc đã bắt đầu quay trở lại cách đây vài năm. Chúng đặc biệt được yêu thích chính bởi sự cổ điển, kín đáo nhưng cũng vô cùng gợi cảm, nữ tính.


Một trong những điểm tạo nên thành công của "The Help", bộ phim được cả giới phê bình cũng như người hâm mộ đánh giá cao không chỉ bởi nội dung sâu sắc, bối cảnh đẹp, âm nhạc hay, dàn diễn viên diễn xuất quá tốt mà còn bởi phần thiết kế trang phục xuất sắc.


Tác giả của những thiết kế khiến người xem trầm trồ là Sharen Davis, nhà thiết kế phục trang đã từng hai lần được đề cử Oscar cho hai bộ phim đình đám Dreamgirls (2006) và Ray (2004). Sharen Davis cũng chính là người lo toàn bộ những trang phục xuất hiện trong The Pursuit of Happyness, bộ phim đã mang về cho Will Smith một đề cử Oscar 2007 cho Nam diễn viên chính xuất sắc nhất.


Lấy bối cảnh tại Jackson, Mississippi vào thập niên 60, The Help xoay quanh mối quan hệ giữa 3 người phụ nữ mang nhiều tính cách khác nhau nhưng đều vô cùng đặc biệt. Tình bạn khác thường giữa họ được hình thành qua một dự án bí ẩn với mục tiêu đi ngược lại những lề thói cổ hủ của xã hội cũ thời bấy giờ. Một công việc hàm chứa nhiều tình huống nguy hiểm bất ngờ.


Mất 5 năm để hoàn thành nhưng cuốn tiểu thuyết đầu tay của Kathryn Stockett đã phải đối mặt với lời từ chối từ hơn 60 nhà xuất bản khác nhau tại New York. Bà gần như bỏ cuộc khi đưa nó cho đạo diễn Taylor đọc. Trước triển vọng trông thấy của ý tưởng biến The Help thành một bộ phim, Taylor đã bắt tay ngay vào công việc, bằng cách gửi bản thảo cho người bạn chung của cả hai, nhà sản xuất Brunson Green.


Green nhớ lại: "Tôi đang ở New York khi Tate gọi điện thông báo rằng 'Tôi muốn gửi cậu xem cuốn sách này. Đọc luôn nhé. Chúng ta cần biến nó thành một bộ phim. Tôi đọc nó ngay trên chuyến bay về nhà và đã bật khóc". Với sự giúp đỡ của Green, Taylor đã có trong tay giấy phép để chuyển thể The Help thành phim. Ông cũng bắt đầu luôn việc viết kịch bản cho tác phẩm.


Khoảng 1 năm sau thời điểm ấy, cụ thể là năm 2009, The Help được ấn hành bởi NXB Penguin Books. Nhận được sự ủng hộ rộng khắp của người đọc trên toàn thế giới, cuốn sách đã nằm trong danh sách các tác phẩm văn học bán chạy nhất của tờ New York Times trong 103 tuần liên tiếp, trong đó có 6 tuần ở vị trí cao nhất.


The Help chỉ có kinh phí sản xuất vỏn vẹn 25 triệu đô la nhưng đã kịp làm nên một bất ngờ về mặt doanh thu khi phim ra mắt vào mùa hè vừa qua. Là một bộ phim đậm chất nghệ thuật nhưng The Help đã kịp mang về 175 triệu đô la cho hãng DreamWorks. 


Bất ngờ hơn nữa khi hầu hết các tờ báo lớn đều dành cho bộ phim những lời khen ngợi đặc biệt. "Đây là một bộ phim hay bao gồm diễn xuất tuyệt vời", Roger Ebert của tờ Chicago Sun-Times viết. Còn Michael Phillips của tờ Chicago Tribune thì dành lời khen ngợi đặc biệt cho Viola Davis, nữ diễn viên da màu thủ vai Aibileen. Viola Davis được đè cử Oscar 2009 cho Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất.

The Help ra mắt khán giả VN từ ngày 20/10 với tựa tiếng Việt: 'Người giúp việc".

Hoàng Vy