-Hai đạo diễn Bùi Thạc Chuyên và Phan Đăng Di được LHP Rotterdam giúp 20 ngàn Euro cho hai dự án phim mới: Ngủ mơ; Cha và con và những chuyện khác...

Quỹ Hubert Bals của LHP Rotterdam vừa chọn ra danh sách gồm 19 dự án nhận được hỗ trợ cho việc phát triển dự án và kịch bản, chuyển phim nhựa sang các định dạng kỹ thuật số, làm hậu kỳ, phát hành và hội thảo. Điện ảnh Việt có hai dự án phim nằm trong danh sách này, gồm Ngủ mơ của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên và Cha và con và những chuyện khác…của đạo diễn Phan Đăng Di. Cả hai được hỗ trợ về phát triển dự án và kịch bản với số tiền 10 ngàn Euro cho mỗi phim.

Cha và con và những chuyện khác…, dự án phim kế tiếp của đạo diễn Phan Đăng Di

Quỹ Hubert Bals đã xét trên tính khả thi của dự án, tính sáng tạo và nguyên bản của phim (originality), khả năng tài chính, lý lịch làm phim của đạo diễn và nhà sản xuất, sự cân bằng về mặt địa lý của các phim gửi đến (tức mỗi vùng miền đều có đại diện) và từ ngày nộp hồ sơ đến khi có kết quả là gần 3 tháng xét tuyển. Tổng số tiền mà quỹ này hỗ trợ cho 19 dự án là 352 ngàn Euro. Các dự án đến từ 18 quốc gia thuộc châu Á, châu Phi và châu Mỹ La tinh.

Từ Việt Nam, Nhà sản xuất của Ngủ mơ - Trần Thị Bích Ngọc đón nhận tin vui với chia sẻ: “Cơ hội cho Ngủ mơ là không ngủ nữa mà sẽ thức dậy vì dự án của chúng tôi đã được đánh giá cao nhất tại HAF (Đại hội tài chính điện ảnh Hongkong) và nay được lọt vào HBF với hỗ trợ 10 ngàn Euro để phát triển tiếp kịch bản, đó là những lý do để chúng tôi rất tự tin đi tiếp”.

Theo chị Ngọc, sự kiện ở Rotterdam còn là cơ hội tiếp theo mở đường cho phim có cơ hội tiếp xúc với các quỹ hỗ trợ tài chính, các LHP, tiếp xúc với các nhà đầu tư để tìm nguồn ngân sách cho phim. Cô cho biết: “Chúng tôi xác định Ngủ mơ là phim sản xuất với kinh phí thấp, nên với tình hình tài chính chung khó khăn hiện nay, dấu ấn của Quỹ Hubert Bals sẽ giúp dự án lọt vào mắt xanh của nhiều nhà đầu tư, nhà phát hành dễ dàng hơn và hy vọng cơ hội tìm kiếm ngân sách sẽ suôn sẻ hơn”.

Đây cũng là cơ hội tương tự cho Cha và con và những chuyện khác…, dự án phim nghệ thuật độc lập tiếp theo của đạo diễn Phan Đăng Di. Bộ phim đã được anh tuyển diễn viên từ tháng 3 năm nay với nhiều gương mặt nổi tiếng như hoa hậu Phương Nga, Kiều Trinh, Lan Ngọc… tới thử vai.

Sự kiện trên cho thấy các nhà làm phim Việt ngày càng có nhiều nỗ lực lẫn kinh nghiệm trong việc tiếp cận với các quỹ hỗ trợ sáng tạo điện ảnh trên thế giới, giúp họ có tiền làm phim độc lập mà không cần trông cậy nhiều vào các hãng phim Nhà nước lẫn tư nhân nội địa.

Khải Trí