- Không giống như một sự trở lại, Phương Thanh hát dòng nhạc đã từng làm nên tên tuổi của mình bằng một con người mới.

Tưởng cũ mà mới

Sau khi được nghe Phương Thanh trình bày các ca khúc trong album mới nhất Quay về đây, Mèo hoang tại buổi giới thiệu, nhiều người bảo chị đã trở lại. Một sự trở lại với rock, với hình ảnh của cô ca sĩ bụi bặm và hừng hực lửa ngày nào.

Nhưng thực ra, có nhắm mắt và nghe chị hát, nhấm nháp từng lời từng chữ qua cái chất giọng khàn khàn quen thuộc và để giai điệu mạnh mẽ ấy kéo căng mạch máu trong cơ thế mới thấy, đây thực ra lại là một "cô Chanh" hoàn toàn mới.

Phương Thanh trong buổi ra mắt album

Không còn những sự da diết đến quặn lòng như ngày nào, cũng chẳng quá dữ dội và quyết liệt, Phương Thanh giờ sâu sắc và giàu chiêm nghiệm hơn. Điều này được thể hiện rõ rệt qua cái cách mà chị thể hiện, qua chất giọng tưởng cũ mà mới và qua cả bốn ca khúc đã vắt kiệt sức sáng tạo của Nguyên Dân sau 3 năm ròng rã.

Mà cũng đúng thôi, ở vào cái tuổi tứ tuần, đã trải qua không biết bao nhiêu thăng trầm trong cuộc sống, tình yêu và sự nghiệp, người ta có muốn bốc đồng, sốc nổi như cái thuở đôi mươi cũng chẳng thể được. Dù luôn miệng thừa nhận rằng mình rất "khùng", thế nhưng Phương Thanh cũng chẳng phải ngoại lệ.

Chị đã thôi níu kéo, thôi tiếc nuối một mối tình đã lỡ khi thể hiện ca khúc Đớn đau. Chị hóa thân vào hình ảnh của những kẻ sống về đêm để người đời tự biết đâu là tốt, đâu là xấu chứ không rao giảng đạo đức với Mèo hoang. Chị thể hiện khát khao mạnh mẽ về tình người trong Quay về đây. Và trên tất cả là một Phương Thanh tinh khôi, bình yên của Hình dung

Có cảm giác như Phương Thanh hát rock không phải để bùng nổ như trước. Chỉ là chị muốn mượn thể loại nhạc chát chúa, kén người nghe này để chia sẻ những tâm sự ở sâu thẳm trong lòng mình, bởi vốn dĩ bản chất của rock là sống thật.

5 năm cho một sản phẩm

Được biết, ý tưởng về album Quay về đây, Mèo hoang đã có từ 5 năm trước. Khi ấy, Phương Thanh bảo chị muốn làm một điều gì đó thật đặc biệt để đánh dấu sự nghiệp âm nhạc của mình. Tuy nhiên, vì nhiều lý do mà sau đó, dự án này đã phải tạm ngưng.

Ba năm sau, khi đã tìm được cho mình những cộng sự trẻ trung, nhiều năng lượng và phù hợp, chị mới tiếp tục thực hiện. Mặc dù vậy, cũng phải thêm hai năm nữa thì album với chỉ vẻn vẹn 4 ca khúc này mới được hoàn thành. Là người kỹ tính, lại thực hiện một sản phẩm có tính bước ngoặt, thế nên thời gian và công sức mà Phương Thanh bỏ vào album này mới nhiều đến vậy.

Hình ảnh quyến rũ của Chanh trong album mới

Ngoài âm nhạc ra thì phần hình ảnh của Quay về đây, Mèo hoang cũng hứa hẹn sẽ mang đến nhiều bất ngờ cho khán giả. Sau khi lần lượt xuất hiện với những hình ảnh bụi bặm, cá tính và thậm chí là nữ tính thì lần này, chị sẽ làm mới mình với phong cách hoang dại và sexy. Đây cũng là lần đầu tiên cô ca sĩ cá tính khoe vóc dáng gợi cảm trong bộ trang phục bó sát.

Xác định rằng đây không phải là một đĩa nhạc ăn khách, thế nên Phương Thanh không kỳ vọng các ca khúc của album sẽ trở thành hit. Với sản phẩm âm nhạc này, cô ca sĩ chỉ mong muốn được thỏa mãn những đam mê, sáng tạo của mình cũng như gửi gắm đến người nghe những cảm xúc, suy nghĩ thật nhất của mình về tinh yêu, cuộc sống.

  • Bài, ảnh: Linh Phạm