- Về những thắc mắc của dư luận xoay quanh những rắc rối trong việc cử các người đẹp đi thi hoa hậu quốc tế, phóng viên VietNamNet đã liên hệ với ông Nguyễn Thành Nhân, Phó Phòng quản lý biểu diễn và băng đĩa (thuộc Cục Nghệ thuật biểu diễn, Bộ VHTT&DL).


- Thưa ông Nguyễn Thành Nhân, tại sao Cục lại thay đổi quyết định cấp phép cho Phan Thị Mơ tham dự Hoa hậu Trái Đất vào cuối tháng 11 trong khi cuộc thi đã diễn ra?

Như báo chí cũng đã đưa tin, trước đó Cục không cấp phép cho Phan Thị Mơ tham dự cuộc thi này do cuộc thi đã diễn ra được 4 ngày và cô được đề cử quá gấp gáp nên chưa có sự chuẩn bị chu đáo. Tuy nhiên sau đó BTC cuộc thi đã gửi giấy bảo lãnh đồng ý cho đại diện Việt Nam đến muộn, đồng thời được biết Phan Thị Mơ cũng đã sẵn sàng tâm lý để tham gia cuộc thi nên Cục đồng ý cấp phép.

Phan Thị Mơ - 21 tuổi, cao 1m72, số đo ba vòng 80-62-87
- Theo ông việc chuẩn bị của thí sinh Việt Nam cho cuộc thi này đã được chu đáo chưa? Dư luận hiện nay đang có nghi ngại rằng Phan Thị Mơ có thể chưa có sự chuẩn bị tốt khi bắt đầu một cuộc thi sắc đẹp lớn như Hoa hậu Trái Đất.

Sự chuẩn bị của thí sinh phải dựa trên chính thí sinh đó và đơn vị cử người đi thi. Cục chỉ quản lý về việc cử người đi thi chứ không quản lý về mặt chuyên môn, vả lại, biết đâu BTC lại có những tiêu chí khác với Cục? Cho đến giờ phút này, việc tham dự cuộc thi Hoa hậu Trái Đất của Phan Thị Mơ hiện không có vi phạm gì. Cô cũng được dư luận đánh giá tốt về vóc dáng, không có scandal về hình ảnh. Biết đâu khi đi thi cô ấy lại giành được giải thưởng lớn. Nói trước điều gì cũng là quá vội vàng.

Tôi thấy khả năng tư vấn của chúng tôi là khá chính xác, không có gì đáng phải suy nghĩ cả, hay cũng chưa có gì đáng để báo chí phải vào cuộc cả.

- Hiện nay Cục có nắm được về thứ hạng của Việt Nam bảng xếp hạng nhan sắc thế giới là bao nhiêu không, thưa ông?

Chúng tôi chưa có tổng kết, vì có lẽ cũng dựa theo nhiều tiêu chí, nhiều cuộc thi, và có tính tương đối nữa.

- Trên trang web Globalbeauties, chuyên tổng hợp kết quả các cuộc thi sắc đẹp lớn trên thế giới (Hoa hậu thế giới, Hoa hậu Hoàn vũ, Hoa hậu Trái đất, Hoa hậu Quốc tế và Nữ hoàng du lịch quốc tếv) vừa đưa ra bảng xếp thứ hạng các quốc gia trên đấu trường sắc đẹp quốc tế và Việt Nam hiện đang xếp thứ 73, thưa ông. Ông có liên tưởng gì giữa thứ hạng không cao này với những giấy phép cho đi thi một cách vội vàng như trên không?

Đó cũng là một kết quả tốt. Đi thi đoạt giải, mang lại hiệu quả cho xã hội thì là một điều đáng phấn khởi. Thực ra đi thi ai cũng mong được giải, nhưng nếu không được giải và cũng không vi phạm gì thì cũng là một điều bình thường. Không làm tổn hại đến các hoạt động khác...Theo tôi, nên đánh giá vấn đề một cách thận trọng.

- Nếu đặt ra vấn đề đi thi không được giải có thể làm ảnh hưởng đến hình ảnh quốc gia thì sao, thưa ông?

Nói thế không đúng, đi thi không được giải không thể ảnh hưởng đến hình ảnh quốc gia, chỉ có vi phạm mới ảnh hưởng đến hình ảnh quốc gia.


- Trong những cuộc thi nhan sắc này, chúng ta đã cử nhiều người đi thi, gây nhiều sự quan tâm chú ý, nhưng kết quả chỉ đạt thứ hạng 73, có là quá kém so với khu vực?

Nhiều vấn đề mình còn kém các nước trong khu vực, cũng có những vấn đề mình hơn họ. Không phải vì cái hơn mà cho rằng mình nhất thế giới, cũng không phải vì cái kém mà tự ti không tiếp tục tham dự những cuộc thi.

Cám ơn sự trao đổi của ông!

  • Vân Sam