- Những cảnh phim mang chủ đề người lớn khiến Hội đồng duyệt phim quốc gia xếp Hừng đông phần 1 vào dạng “cấm khán giả dưới 16 tuổi”.


 Quyết định được đưa ra vài ngày trước thời điểm công chiếu 2/12 khiến nhiều người bất ngờ. Đây là tập phim đầu tiên trong loạt phim Chạng vạng bị dán nhãn “cấm trẻ em” tại VN.

 Hừng đông phần 1 có những cảnh bán
khỏa thân nhưng không rõ ràng như trong nhiều phim Việt khác

 

Người ta dễ nghĩ ngay là lượng khán giả đến xem Hừng đông phần 1, vốn chiếm phần lớn là khán giả tuổi “teen”, chắc chắn sẽ giảm đi đáng kế. Nhưng thực tế, chưa có công cụ pháp lý nào để buộc được các rạp thực thi nghiêm túc quyết định phân loại phim của Hội đồng duyệt phim quốc gia. Trong khi, người xem lại đủ nhận thức để tự ngăn mình xem những nội dung không phù hợp lứa tuổi. Thế nên, thật khó để nói việc hạn chế khán giả sẽ ảnh hưởng tới doanh thu bộ phim.

 

Khác với nhiều quốc gia có bảng thang bậc phân loại phim cụ thể, Hội đồng duyệt phim quốc gia VN đến nay vẫn thường đưa ra cột mốc duy nhất và cứng nhắc “cấm trẻ em dưới 16 tuổi” và không lời cảnh báo nào thêm. So với hệ thống phân loại của Hiệp hội điện ảnh Mỹ, có thể xem mức phân loại này gần tương đương với NC-17 (không dành cho người dưới 17 tuổi).

 

Thực tế, tại Mỹ, Hừng đông phần 1 chỉ được phân loại PG-13 với lời cảnh báo các bậc phụ huynh đặc biệt lưu ý vì phim có một vài lời tục tĩu, cảnh bạo lực và khỏa thân không rõ ràng. Độ vênh trong cách nhìn nhận và phân loại giữa hai cơ quan là bình thường và dễ hiểu. Trong trường hợp này, cơ quan kiểm duyệt của VN được xem là khắt khe với một phim dành cho tuổi teen.

 

Cụ thể, Hừng đông phần 1 đã có những nội dung gì để bị xếp vào dạng “cấm trẻ em”? Bước vào tập thứ tư, tác giả kiêm biên kịch phim Stephenie Meyer cùng đạo diễn Bill Condon (phim Dreamgirls) đã đẩy câu chuyện đi xa hơn bằng những khám phá đầu đời về hôn nhân và gia đình của hai nhân vật chính Edward và Bella.

 Yếu tố kinh dị gây ấn tượng mạnh nhất trong  phim

 

Để cho thấy sự trưởng thành của các nhân vật, bộ phim mạnh dạn đưa vào trường đoạn dài mô tả đêm tân hôn lãng mạn, mang cả sự tò mò, mạo hiểm lẫn hoang mang của cặp vợ chồng ma cà rồng – người. Trong đó, bao gồm một số hình ảnh bán khỏa thân không rõ ràng của họ dưới biển và trên giường. Ngoài ra, lời thoại tẻ nhạt trong trường đoạn này không đủ gây nên ấn tượng về nội dung tình dục.

 

Điều đáng cảnh báo nhất có lẽ nằm ở yếu tố kinh dị và bạo lực trải dài trong suốt nửa phần sau của bộ phim, khi Bella bắt đầu mang thai và…phải uống máu để sinh tồn, giữa lúc lực lượng người sói đến bao vây ngôi nhà để ngăn chặn sự ra đời của đứa trẻ lai giữa người và ma cà rồng.

 

Không phải khán giả nào cũng chuẩn bị được tâm lý để xem cảnh Edward cầm dao mổ lấy đứa con của mình trong tình thế khẩn cấp, hay những hình ảnh mô tả bước chuyển từ người trở thành ma cà rồng của Bella. Màu đỏ của máu tương phản với không gian sáng loáng của bối cảnh cũng như tràn ngập khắp màn ảnh, thực sự gây được ấn tượng rùng rợn, ghê sợ nơi người xem. Riêng các cảnh hành động rượt đuổi chưa thực sự tạo được ấn tượng so với những gì mà các đạo diễn trước đã làm với loạt phim này.

 

Khải Trí