- Chưa bao giờ tự nhận mình là Divo (Diva nam) nhưng với những gì đã cống hiến thời gian qua, đặc biệt sự biến hóa  kỳ diệu trong các dòng nhạc ở liveshow đầu tiên "Những chuyến đi" tối 2/12 ở Nhà hát Lớn, Hà Nội có thể thấy Tùng Dương  xứng đáng nhận được danh hiệu này.


Tùng Dương không phải là người đầu tiên, lại càng không phải là người mới nhất, hát nhạc Lê Minh Sơn. Vì còn có Ngọc Khuê, Thanh Lam, Trọng Tấn, gần đây là Hoàng Quyên... đã gắn bó với âm nhạc của Lê Minh Sơn và mỗi người đều có dấu ấn riêng trong một số ca khúc mà khó ai có thể hát qua được họ.

Với riêng Tùng Dương, trong thế giới âm nhạc của Lê Minh Sơn, tiếng hát như chuyên chở hình tượng người trai trẻ chịu chơi, hoang phí, nổi loạn. Giọng anh như chất chứa hơi thuốc đam mê, âm ỉ dằn vặt đớn đau và phẫn nộ. Đôi khi nó vượt qua mức truyền cảm để đạt tới giác cảm (sensualité) như một chàng trai có vẻ đẹp hoang dã nhưng lại có ma lực thu hút hấp dẫn.

Tùng Dương trong ca khúc "Trăng khát" của Lê Minh Sơn.

Vì thế, chẳng phải ngẫu nhiên trong liveshow đầu tiên, Tùng Dương lại chọn 3 ca khúc đầu tiên của Lê Minh Sơn để thể hiện ở phần mở màn. Với "Chạy trốn", Tùng Dương dùng giọng "óc" để hát từ ú tim nghe thật vui tai và dễ thương. Đặc biệt, phần kết thúc bài hát, Tùng Dương đã nhái giọng một trai trẻ tinh nghịch, tạo nên một sắc ngây ngô, trơ lạ như chính hình ảnh ánh trăng khờ dại mà Lê Minh Sơn đã đặt vào bài.

Đến "Ôi quê tôi" và "Trăng khuyết", Tùng Dương đã triển khai trọn vẹn giọng hát của mình qua những ca khúc có nền nhạc phong phú, không bị gò bó vào cái khung của loại chỉ mang nhạc điệu tối thiểu như các bài khác. Và cũng chính ở đó mà người không quen nghe nhạc lạ sẽ dễ thưởng thức tài nghệ của anh.

Không chỉ hát nhạc Lê Minh Sơn, trong liveshow này, Tùng Dương còn thăng hoa khi thể hiện hai ca khúc tạo hít thời gian qua là Mưa bay tháp cổ, Quê nhà của "ông bố" Trần Tiến. Đặc biệt phần thể hiện Sen hồng hư không - một ca khúc mới của nhạc sĩ này được Tùng Dương hát rất ấn tượng.

Có thể nói Tùng Dương lột tả tài tình mọi sắc màu của dòng nhạc Trần Tiến bằng cảm nhận đã đành nhưng còn biểu diễn nghệ thuật làm chủ giọng hát tuỳ theo tình huống nhạc phẩm: từ giọng cổ thật gần gũi thiết tha đến những nốt thật cao và giữ dài, tận dụng âm cộng hưởng từ hốc xương mặt; khi kề thật sát khi lại lùi xa micro tạo nên những hiệu ứng đa dạng.


"Lên đồng" trong Mưa bay tháp cổ.

Bên cạnh đó, Tùng Dương còn thể hiện những ca khúc của các nhạc sĩ khác như Ngọc Đại, Phó Đức Phương, Sa Huỳnh, Lưu Hà Anh, Nguyễn Xinh Xô, Đỗ Bảo, Giáng Son, Doãn Nho, Quốc Trung... và cả những ca khúc quốc tế theo nhiều phong cách khác: dân gian đương đại, acoustic, world music, new age, jazz, electronic,...

Người ta thường bảo Tùng Dương hát theo phong cách jazz và thuở nhỏ thường thích nghe bài hát nước ngoài do người quen gửi về. Và có vẻ như sự tiếp xúc với dòng nhạc mới phương Tây đã giúp Tùng Dương nảy ra ý tưởng có sự phối kết hợp rất độc đáo trong ca khúc "Redemtion song - Ngồi tựa mạn thuyền".

Tuy nhiên, có một ca khúc khiến khán giả như bị hút vào miền cảm xúc mới không thể cưỡng lại và có sự thăng hoa cùng với Tùng Dương khi anh thể hiện "Chiếc khăn Piêu". Nếu biết được rằng đối tượng những khán giả có mặt trong liveshow chủ yếu là những người trung tuổi để chọn thêm một vài ca khúc đã đi cùng năm tháng thì có lẽ live concert của anh sẽ hoàn hảo hơn.


Phút "phiêu linh" trong Chiếc khăn Piêu.

Lê Cát Trọng Lý là ca sĩ khách mời duy nhất trong liveshow Tùng Dương. Sự tái hợp của hai giọng ca này sau chương trình "Không gian âm nhạc" không chỉ nối dài sự thành công, uy tín thương hiệu của Tùng Dương và Lê Cát Trọng Lý mà còn là món quà đầy bất ngờ gửi tới những khán giả yêu mến âm nhạc cá tính và chất lượng.

Nếu để nói rằng có "hạn sạn" nào không trong liveshow lần này của Tùng Dương thì có lẽ đó là phần trình diễn ánh sáng (ở hai ca khúc Hương lạc, Lúng ta lúng túng) chưa được hợp lý và tinh tế. Điều này đã được các khán giả phản ứng trực tiếp và có lẽ cũng là điều cần được đạo diễn Việt Tú lưu tâm và chỉnh sửa ở đêm diễn thứ hai (3/12 tại Nhà hát Lớn, Hà Nội).

Có thể nói liveshow "Những chuyến đi" thêm một lần nữa ghi dấu ấn sự thăng hoa của Tùng Dương trên sân khấu, thêm một lần nữa để Tùng Dương khẳng định mình trên con đường âm nhạc đầy độc đáo, thêm một lần để Tùng Dương tri ân khán giả hâm mộ anh và để một lần xưng danh "Divo" có thể gọi tên anh, tại sao không?...

Một số hình ảnh trong liveshow:




Sơn Hà
Ảnh: Nguyễn Hoàng