- Phần 4 của loạt phim "Chạng vạng" dù bị giới phê bình ghẻ lạnh và bị đánh điểm thấp kỷ lục nhưng vẫn giành vị trí số 1 trong danh sách những bộ phim ăn khách nhất 3 tuần liên tiếp.
Series phim ăn theo hiện tượng văn học đình đám. Ảnh: MS
Doanh thu không đồng nghĩa với khái niệm phim hay

Dù 3 ngày cuối tuần qua Hừng đông 1 chỉ thu về 16,9 triệu đô la, mức thấp kỷ lục của tuần sau lễ Tạ ơn nhưng chừng đó cũng đủ để bộ phim này giành vị trí dẫn đầu trên bảng xếp hạng phim ăn khách nhất Bắc Mỹ. Công chiếu từ ngày 18/11, đến nay Hừng đông 1 đã thu về tổng cộng 588 triệu đô la trên toàn cầu.

Như thường lệ, khán giả nữ và fan cuồng của loạt tiểu thuyết Chạng vạng vẫn của Stephenie Meyer vẫn là đối tượng khán giả chính của Hừng đông 1. Theo thống kê thì lượng khán giả của Hừng đông 1 cuối tuần qua đã giảm tới 60% so với 2 tuần trước.

Tập phim mới nhất xoay quanh chuyện tình tay ba giữa con người - ma cà rồng và người sói tiếp tục thống trị các phòng vé trên toàn cầu cuối tuần qua với 40,2 triệu đô la thu được từ 73 thị trường khác nhau. Hừng đông 1 hiện đứng thứ 6 trong danh sách những bộ phim có doanh thu cao nhất năm 2011 dù mới chỉ công chiếu được hơn nửa tháng.

Thành công về mặt doanh thu của Hừng đông 1 tiếp tục chứng minh một điều rất rõ ràng rằng doanh thu không đồng nghĩa với khái niệm phim hay. Trên trang IMDB, người ta chỉ chấm Hừng đông 1 có 4,8/10 sao còn trên Rotten Tomatoes bộ phim này chỉ đạt có 26% chỉ tiêu chất lượng.

Hừng đông 1 dường như chỉ làm được một việc duy nhất là thỏa mãn những tín đồ của loạt tiểu thuyết cũng như series phim này. Tiết tấu quá chậm như thể câu giờ (mà rõ ràng là nhà sản xuất bộ phim này có chủ ý kéo dài tập cuối thành 2 phần để hốt bạc) khiến cho người xem không khỏi sốt ruột.

Hừng đông 1 chỉ "gỡ gạc" lại được đoạn đầu và cuối, đó là đám cưới đẹp của Edward - Bella và cảnh sinh con đầy kịch tính của Bella. Trước khi Hừng đông 1 ra mắt, những gì được gọi là cảnh nóng của hai nhân vật chính được nhắc đến nhiều nhất như thể tập phim này chỉ có thế.

Tại VN Chạng vạng cũng có lượng fan rất lớn. Ảnh: MS
Hay, dở đều phải đi xem

Và quả thật trường đoạn mô tả cuộc sống của Edward - Bella trong tuần trăng mật nóng bỏng trên một hòn đảo ở Brazil được tập trung khá nhiều như phần quan trọng nhất của Hừng đông 1. Những cảnh "nóng" được Bill Condon, đạo diễn nổi tiếng với hai bộ phim ca nhạc đình đám từng được đề cử Oscar (Chicago, Dreamgirls) xử lý hết sức nhẹ nhàng và vừa phải, không quá phô và cũng không thô nên người xem không hề bị tức mắt.

Tuy nhiên, những cảnh quay mô tả quá trình mang thai của Bella lại quá dài dòng, cảnh cô sinh con lại quá rùng rợn. Đây cũng là trường đoạn khiến hội đồng duyệt phim quốc gia ra quyết định hạn chế tuổi khán giả tại VN chứ không phải những cảnh nóng của phim.

Phần kỹ xảo cũng không có gì nổi bật, nếu không muốn nói là dở. Song cái kết của Hừng đông 1 lại được làm rất câu khách. Đó là khi Bella hồi sinh, nhưng chuyển từ trạng thái con người sang ma cà rồng. Khi đã xem cảnh này rồi thì khán giả sẽ rất tò mò xem Hừng đông 2 dù phim này tới năm sau mới ra mắt.

Tại Việt Nam, suốt 3 năm qua, series Chạng vạng cũng tạo nên những cơn sốt lớn ngoài rạp. Nhiều khán giả trung thành của loạt tiểu thuyết cũng như series phim này vẫn háo hức chờ đợi từng tập phim ra mắt. Mặc dù vậy, cho đến nay Chạng vạng do nữ đạo diễn Catherine Hardwicke đảm nhiệm vẫn được đánh giá là tập phim ấn tượng nhất.

Phần 4, Hừng đông 1, dù được đầu tư kinh phí lớn và chăm chút kỹ hơn nhưng vẫn chưa thực sự làm thỏa mãn phần đông người hâm mộ. Song bất luận thế nào thì cũng khó có thể cưỡng lại được sức hút của hội chứng Chạng vạng. "Tôi thấy tập phim này không hay lắm, nội dung cứ nhàn nhạt dù hình ảnh có ấn tượng. Nhưng bất kể ai nói thế nào, hay - dở đều phải đi xem tuốt", chị Hoài Linh, một người hâm mộ nói.

Hiếm có loạt phim nào lại được thực hiện và công chiếu liên tục trong thời gian nhanh kỷ lục như "Chạng vạng". Phần đầu tiên ra mắt tháng 11/2008 và chỉ cứ sau 1 năm, một tập phim lại được công chiếu. Chi phí sản xuất cho loạt phim này cũng ở dạng thấp với hơn 400 triệu đô la cho 4 phần, tức là trung bình mỗi tập Summit chỉ chi khoảng 100 triệu đô la. Tuy vậy tính đến nay series phim này đã thu về hơn 2 tỉ đô la trên toàn cầu, một con số mơ ước.

Phải đợi tới tháng 11 năm sau Hừng đông 2 mới ra mắt. Ảnh: Summit
Hoàng Vy