-  Trải qua hai đời vợ, Quốc Anh - nghệ sĩ nổi tiếng của làng Chèo Việt Nam mới đạt được niềm mong ước bấy lâu là "đỗ thủ khoa ở tuổi 52" trong Liên hoan sân khấu Chèo toàn quốc 2011 với hai huy chương quý giá.
Xuân Hinh bỏ vai, Quốc Anh được vận may!
Nghệ sĩ Quốc Anh bảo chiếc Huy chương vàng và Người có số điểm cao nhất của Liên hoan sân khấu Chèo toàn quốc 2011 với vở "Quan lớn về làng" của anh có công lớn của người thầy - NSND Doãn Hoàng Giang. "Các cụ bảo gái có công thì chồng không phụ", để có được thành công này tôi phải cảm ơn thầy Giang rất nhiều" - nghệ sĩ Quốc Anh nói.
Theo nghệ sĩ Quốc Anh, ban đầu khi viết kịch bản, GĐ Sở VH-TT-DL Hà Nội Phạm Quang Long và NSND Doãn Hoàng Giang đã hướng vai quan lớn sẽ giao cho nghệ sĩ Xuân Hinh nhưng vì một số lý do cá nhân nên đến phút chót lên sàn tập Xuân Hinh
từ chối và Quốc Anh mới được chọn thay thế.
"Tham gia vở này tôi mất khối tiền, vì phải bỏ một số show tham gia đóng đĩa hài Tết mấy chục triệu. Thực lòng tôi không muốn làm vì để các bạn trẻ có cơ hội thể hiện. Huân huy chương tôi nhiều rồi nên không ham hố, muốn có thời gian làm ngoài nhưng vì trách nhiệm của Nhà hát nên cuối cùng đành phải nhận lời" - nghệ sĩ Quốc Anh trải lòng.
Nghệ sĩ Quốc Anh tếu táo rằng vì Xuân Hinh bỏ vai nên anh được vận may. Nhưng anh cũng thành thực chia sẻ để làm tốt vai diễn anh đã tầm sư học đạo đều đặn trong một tháng trời, ngày nào cũng đến đón NSND Doãn Hoàng Giang đưa đi ăn phở, uống cà phê và rút cuộc là anh đã tăng 3 cân - đáp ứng với về diện mạo bên ngoài đó là một ông quan phì nhiêu một tí.
Nghệ sĩ Quốc Anh trong vở "Quan lớn về làng"

Sau một thời gian tập luyện, khi vở được duyệt ở Hà Nội, NSND Ngọc Cường đã nói với Quốc Anh rằng chưa bàn đến vấn đề nghệ thuật chỉ riêng việc hóa thân cho vai diễn lần này đối với Quốc Anh đã là một thử thách rất lớn bởi trước đó anh đã từng thành công ở nhiều vai từ điện ảnh cho đến những vai trong lĩnh vực Chèo.
Nghệ sĩ Quốc Anh bảo nếu chỉ diễn vở "Quan lớn về làng" cho dân thì có thể lấp liếm được nhưng đây là diễn cho bạn nghề, cho những bậc thầy trong làng Chèo xem nên họ có những đánh giá rất khắt khe và cá nhân anh thấy tự tin và tự hào với những gì mà mọi người trao tặng và dành lời khen cho mình.
Anh kể một câu chuyện vui, đó là trước một buổi diễn ở Thái Bình trong khi mải mê đưa một số diễn viên vào sân khấu đã bị móc túi mất chiếc điện thoại nhưng sau đó lại được trả lại. Quốc Anh nhớ lại: "Thấy mất đồ tôi đi ra ngoài với hi vọng hỏi để xem ai lấy xin chuộc lại, ai ngờ có hai thanh niên ăn mặc bảnh bao tới và trả lại điện thoại với giọng tỉnh bơ: "Điện thoại của anh đây".
Quốc Anh và định mệnh của hai cuộc hôn nhân
Thành công trong nghề nhưng ở cuộc sống đời thường một người tự nhận là thẳng thắn và dễ tính như Quốc Anh lại trải qua những gập ghềnh sóng gió của những chuyện hôn nhân chưa trọn vẹn. Với người vợ đầu cũng là một nghệ sĩ trong làng chèo, Quốc Anh bảo đến với nhau như một định mệnh rồi rời xa nhau như quy luật của cuộc sống cần phải thế.
"Định mệnh cũng kỳ lạ khi người phụ nữ thứ 2 của tôi cũng có tên Thu. Số phận Quốc Anh quả là có nhiều thứ trùng hợp ngẫu nhiên. Người vợ đầu tiên cũng qua một lần đò rồi mới gặp tôi, người đến sau cũng cùng tên và cũng từng một lần dang dở" - nghệ sĩ Quốc Anh tâm sự.
Nghệ sĩ Quốc Anh ngoài đời
 
Nói về người vợ (con gái của nghệ sĩ Trọng Khôi) hiện tại, Quốc Anh dành nhiều lời khen như không biết hờn ghen vô cớ, biết nhường nhịn, thông cảm và hiểu công việc của anh, dù chị không làm cùng nghề. Anh mỉm cười rồi nói cuộc sống lúc này thực sự thoải mái, thấy cuộc đời mình bình yên.
Hỏi anh rằng, có khi nào anh thấy khổ tâm vì không có con không?, cười rất tươi, nghệ sĩ Quốc Anh trải lòng: "Vợ sau của tôi có hai con, con gái làm ngân hàng, con trai làm công an. Tôi coi hai đứa như con ruột của mình. Tôi tin khi tôi tốt với các con 10 thì các con nghĩ về bố cũng 8 hoặc 9".
Ngoài ra, anh cũng nhận nuôi một số đứa cháu chắt trong họ hàng. Hậu duệ của Quốc Anh giờ là một cậu bé 10 tuổi, con của người em ruột. Anh thấy cu cậu rất có duyên với chèo nên cũng muốn truyền những ngón nghề của mình cho cậu, hy vọng sẽ có người nối dõi nghiệp chèo của mình.
Sơn Hà