- Sự phản kháng của dư luận chứng tỏ thị trường trong nước vẫn còn được ủng hộ và quan tâm rất nhiều, đó cũng chính là bộ máy sàn lọc hiệu quả giúp showbiz có thể "gạn đục khơi trong"

Tự mình "bôi tro trát trấu" rồi kêu oan


Theo đà thời gian, tham vọng nổi tiếng của giới nghệ sĩ ngày càng biến tướng. Nghệ sĩ bây giờ dám làm nhiều chiêu trò để đạt đến mục đích và dường như sẵn sàng "bất chấp thủ đoạn" để đạt được sự nổi tiếng. Họ không ngại ngần khi bị hàng ngàn con người chê cười, nhiếc móc, vẫn bình thản ngẩng cao đầu khi bị chỉ trỏ dèm pha, mặc cho biết bao điều đáng xấu hổ. Giọng điệu "làm dâu trăm họ, người thích, kẻ ghét là chuyện thường tình. Hãy để cho những người gần gũi tôi đánh giá, họ biết tôi tốt đẹp, ngay thẳng ra sao", còn với dư luận thì cứ tự tin đạp lên để mà hãnh tiến chăng ?

Khán giả bây giờ ngày nào đọc báo cũng thấy hết cái um sùm này, đến scandal nọ. Họ cũng dần chán ngán trước kiểu thực tài ì ạch của sao nội, nhưng khả năng "gây chuyện" thì ngang tầm Hollywood. Từ lúc tạo ra scandal cho đến khi lên báo thanh minh, giải thích, mỗi ca sĩ dễ dàng kiếm chác cho tên tuổi của mình hàng chục bài viết, chỉ cần có thế là mọi nhu cầu về PR, đánh bóng đều được giải tỏa. Điều này khán giả hoàn toàn có thể hiểu và nhìn nhận nó như mặt trái tất yếu của ngành giải trí. Tuy nhiên, cái cách mà một số ca sĩ đang tự "bôi bẩn" mặt mình ngày càng khiến thiên hạ bất ngờ, choáng váng.

Khởi điểm nhẹ nhàng là những phát ngôn thẳng tưng về vấn đề sống thử và chuyện "tấm khăn trinh tiết", sau đó ca sĩ ung dung không mặc áo ngực để lộ rõ cả những phần nhạy cảm nhất với lý do: "Có thấy ai sở hữu gương mặt đẹp mà ra đường toàn bịt khẩu trang không ? Đẹp thì phải khoe chứ, ngực tôi cũng thế thôi". Thậm chí trong một chương trình ghi hình phỏng vấn, khi được đạo diễn yêu cầu về nhà thay áo khác cho đứng đắn hơn, ca sĩ K. vẫn hồn nhiên cười đùa giảng giải kèm theo thông tin: "Đây là cái áo kín đáo nhất mà em có rồi đó anh" mặc dù xung quanh hàng chục khán giả đang xì xầm mỉa mai.



Nếu cách đây chừng 2 năm, dư luận cứ ngỡ chiêu trò của Sao Việt quanh đi quẩn lại cũng chỉ là lộ hàng, ảnh nude, đời tư cá nhân, phát ngôn cuồng thì nay nó đã được phát triển thành những kiểu scandal vô tiền khoáng hậu, có lẽ là ngay cả Hollywood cũng chưa từng có. Hãy thử nhìn lại câu chuyện "người thứ 3" của Thanh Thảo, từ cách úp úp mở mở cho đến khi nói hoạch tọet ra cái tên Bình Minh trên mặt báo đã khiến dư luận sửng sốt vì độ trắng trợn và lạ đời hiếm thấy. Ca sĩ  tiếp tục lên báo kể lể tới lui về câu chuyện đáng xấu hổ của mình, lôi kéo cả vợ người tình vào một bài phỏng vấn, trong khi chính Anh Thơ mới là người có đầy đủ tư cách để bày tỏ sự bức xúc thì vẫn một mực im lặng bảo vệ hạnh phúc gia đình. Dường như Anh Thơ càng nhẫn nhịn thì Thanh Thảo lại càng nói nhiều, và "đỉnh cao" của scandal này là việc Thanh Thảo quyết định mang chuyện ngoại tình ra in sách mang bán.

Lướt qua từng dòng "nhật ký" mùi mẫn, miêu tả chi tiết quá trình hẹn hò lén lút của cả hai, thậm chí còn có cả những phút giây hoan hỉ, tỏ vẻ tự hào, khán giả chỉ còn biết lắc đầu ngao ngán. Thậm chí trên diễn đàn Webtretho, hàng trăm bình luận luôn hướng về cô với danh hiệu "Nữ hoàng trơ trẽn". Mặc dù người trong cuộc thì vẫn cứ mãi khẳng định: "chẳng muốn nói nhiều", nhưng thực tế thì dường như luôn tỷ lệ nghịch..



Những ngày vừa qua cộng đồng mạng lại sôi sùng sục trước scandal trailer như phim sex của vợ chồng nhà Trương Lê Sơn - Hoàng Lê Vy. Mặc dù đã gia nhập vào showbiz từ khá lâu nhưng tên tuổi của họ gần như chưa bao giờ được "đại chúng" quảng bá rầm rộ như bây giờ. Tất cả cũng bắt đầu từ đoạn trailor "nóng". Mặc dù chiêu thức khá đơn giản, bất kỳ ai có khả năng sử dụng phần mềm chỉnh sửa video đều có thể làm. Tuy nhiên, việc nó được gán vào  MV ca nhạc để câu khách thì quả thật là "thiên hạ xưa nay chưa từng thấy".

Chỉ sau một ngày lên báo kêu oan, báo chí cũng trưng ra được bằng chứng vở tuồng "vừa đánh trống vừa la làng". Mặc dù toàn bộ ekip thực hiện đang cố tình đổ tội cho một nhân vật mơ hồ nào đó, nhưng chính câu trả lời ngắn gọn "Không muốn truy cứu" của Trương Lê Sơn đã giúp khán giả tìm được lời giải. Một hành động mang tính bôi nhọ, đánh đổ uy tín của cả hai vợ chồng gầy dựng bao năm trời, thậm chí biết rõ thủ phạm là ai, ấy vậy mà anh lại hào phóng bỏ qua. Tuy nhiên, đó là việc riêng của Trương Lê Sơn và Hoàng Lê Vy, còn khán giả thì sẽ chẳng bao giờ dễ dãi dung túng cho những nghệ sĩ cố tình đi lên bằng tai tiếng, thậm chí sử dụng cả con đường đồi trụy nhất.

Cái hậu sau những scandal

Scandal cũng như một con sóng lớn đưa tên tuổi nghệ sĩ phút chốc lên cao, đổ ập vào bờ nhưng rồi cũng sẽ lại chìm nghỉm lăn tăn rút êm khỏi bờ cát ngay sau đó. V-Pop từng rộ lên phong trào thảm họa nhạc Việt, giúp hàng loạt tên tuổi "trời ơi đất hỡi" phút chốc nổi tiếng khắp cả nước. Báo nào cũng phải điểm mặt nhắc tên, nhưng rồi mọi thứ cũng không tránh khỏi qui luật "chóng nở thì chóng tàn". Bây giờ nhìn lại, thử hỏi những Phi Thanh Vân, Lê Kiều Như, Phương My, Vũ Hà, HKT đang đứng ở đâu, và vị trí hiện tại có còn mang lại cho họ được gì ngoài những tai tiếng như một thứ trò hề trong mắt thiên hạ. Các chương trình uy tín, có chất lượng đã gạt bỏ những tên tuổi kém cỏi này từ lâu. Báo chí hoàn toàn đóng băng vì cũng chẳng ai còn muốn khai phá mãi mớ chiêu trò thảm họa nhàm chán.

Scandal có thể mang đến cho ca sĩ danh tiếng và lợi lộc tức thì, nhưng đổi lại thì họ vẫn chỉ là những kẻ bất tài phải trả giá bằng thể diện và lòng tự trọng của bản thân. Nghệ sĩ có thể mặc kệ người đời, đạp lên dư luận  mà sống. Tuy nhiên mọi thứ vẫn không thể khỏa lấp được những việc làm đáng xấu hổ khiến thiên hạ phải cười chê mỗi ngày. Liệu đến khi đó, cái mác ngôi sao có còn đáng tự hào ?



Ca sĩ Việt luôn biết scandal là con dao 2 lưỡi, nhưng đa số đều tự tin rằng mình biết cách chơi "khéo" với loại dao này, không lo "đứt tay" mà vẫn gặt hái được thành quả như mong đợi. Có lẽ đã đến lúc giới showbiz cần biết rằng loại dao này luôn có một lưỡi sắc bén hơn rất nhiều so với phần còn lại và đó chính là phần mà nghệ sĩ đang cầm trên tay, thế nên chuyện "thương tích" cũng chỉ là vấn đề thời gian. Nó có thể giúp họ giành lấy vài thứ bổng lộc trong phút chốc, nhưng đến khi phản chủ thì cái mà nó cắt đứt là cả một sự nghiệp mà ca sĩ dầy công theo đuổi, bao gồm lòng tự trọng, danh dự lẫn thể diện trước gia đình, bạn bè, người hâm mộ, những thứ mà một nghệ sĩ chân chính, có đủ thực lực sẽ không bao giờ chấp nhận đánh đổi.

Khán giả Việt chắc chắn không cố tình bài trừ những nghệ sĩ nội địa một cách bừa bãi, nhưng một khi sự biến tướng đã quá nặng nề thì việc thẳng thừng cắt bỏ những thứ ung nhọt, ngăn chặn V-Pop trở thành một nồi "canh sâu" cở lớn là điều cần thiết. Sự phản kháng của dư luận chứng tỏ thị trường trong nước vẫn còn được ủng hộ và quan tâm rất nhiều, đó cũng chính là bộ máy sàn lọc hiệu quả giúp showbiz có thể "lắng đục khơi trong". Đã đến lúc ca sĩ cần nhận thức rõ về cái giá của scandal, một cái giá không bao giờ là rẻ.

Trung Kiên