Nếu năm 2010, tác phẩm giải Nhất “Lung linh khu đô thị mới” gây ấn tượng bởi sự tráng lệ thì năm 2011, sự tráng lệ đó được thay bằng góc ảnh “Thành phố tôi”, gần gũi nhưng hàm ẩn  ý nghĩa sâu xa của bản sắc kiến trúc VN.

Nhiếp ảnh kiến trúc Việt Nam dần đi vào chiều sâu

Sau 10 ngày triển lãm, hầu hết người tham quan khu vực triễn lãm cuộc thi nhiếp ảnh Tuyệt tác kiến trúc Việt Nam năm 2011 đã cảm nhận thấy tính đa dạng của lĩnh vực nhiếp ảnh kiến trúc năm nay. Tuy nhiên, hầu hết các tác phẩm mới chỉ có góc nhìn đẹp, hoặc thể hiện sự độc đáo của khối kiến trúc bằng kỹ thuật chụp ảnh chứ chưa thể hiện rõ ràng tiêu chí tuyệt tác phải bao hàm triết lý và bản sắc kiến trúc Việt Nam trong tác phẩm.

Chính vì lẽ đó, cựu quán quân của cuộc thi nhiếp ảnh về tuyệt tác kiến trúc Việt Nam năm 2010 là nhiếp ảnh gia Phạm Hữu Khánh dù đã dự thi bằng một tác phẩm đẹp, ấn tượng và được bình chọn nhiều nhất nhưng chỉ đạt giải Bình Chọn trị giá 10 triệu đồng.

Giữa những bức ảnh lung linh như “Lung linh rực rỡ cầu Ánh Sao”, “Bức tranh đô thị” hay “Trắng - Đen” thì dường như “Thành phố tôi” không gây ấn tượng nếu chỉ là thỏa mãn thị giác tức thời và không có sự thông hiểu vế ý tưởng chụp của tác giả Trần Kim Thắng. 
Nhiếp ảnh gia Phạm Hữu Khánh - gương mặt quen thuộc của cuộc thi “Tuyệt tác nhiếp ảnh về kiến trúc Việt nam” đoạt giải Bình chọn năm nay với tác phẩm “Gió và nước”
Do đó, BGK năm nay đã thật tinh ý và làm việc công tâm khi đánh giá đúng giá trị của tác phẩm “Thành phố tôi”. Lần lượt 4 tòa cao ốc là Me Linh Point Tower, Renaissance Riverside Hotel, Bitexco Financial Tower, TimeSquare Tower được hiện ra từ xa đến gần với tiền cảnh là bức tượng Trần Hưng Đạo uy nghi, lẫm liệt như thể hiện ý chí hào hùng của một thành phố trẻ.

Khoảng cách giữa bức tượng Trần Hưng Đạo đến các tòa nhà xa nhất là tòa nhà TimeSquare đang dần thành hình có khoảng cách tới 50 năm (1960-2010). Theo tác giả Trần Kim Thắng, để có được bức ảnh này ông đã phải chụp đến mấy chục tấm và trong nhiều ngày để có góc nhìn, ánh sáng và bố cục lý tưởng nhất làm nổi bật lên sự tương phản nhưng hài hòa giữa tông nóng và tông lạnh, giữa sắc vàng và sắc xanh, giữa cái cũ và cái mới… của cả một bộ mặt đô thị Sài Gòn trước Bến Bạch Đằng. 
Tác giả Trần Kim Thắng với tác phẩm “Thành phố tôi” đoạt giải Nhất 100 triệu đồng trong cuộc thi “Tuyệt tác nhiếp ảnh về kiến trúc Việt Nam năm 2011”
Đại diện BGK và nhiếp ảnh gia ở Top 32 nói gì?

Theo anh Trần Hùng – tác giả của bức ảnh Lời Của Gió trong top 32 tác phẩm  lọt vào vòng Chung Kết cho biết, kết quả năm nay thực sự gây ngạc nhiên cho giới nhiếp ảnh.

Lúc đầu, anh dự đoán tác phẩm “Bức tranh đô thị” của Huutienphoto hoặc “Xưa và Nay” TranQuocViet123 vì rất ấn tượng, góc chụp khó và chứa đựng nghệ thuật nhiếp ảnh kiến trúc. Lúc nghe BTC công bố giải “Thành phố tôi”, anh chưa đồng tình lắm nhưng khi nghe BGK thay mặt tác giả Trần Kim Thắng giải thích ý nghĩa của bức ảnh thì anh đã “ngộ” ra được ý của BGK khi chọn tác phẩm này.
Đại diện nhà tài trợ và các thành viên BGK chúc mừng “Thành phố tôi” giành chiến thắng chung cuộc
Nhiếp ảnh gia Lý Hoàng Long và Hoàng Trung Thủy còn cho biết thêm, BGK đã làm việc nhiều ngày và có những buổi tranh luận rất gay cấn giữa làn ranh nhiếp ảnh và kiến trúc trong các tác phẩm dựa trên 4 tiêu chí tính độc đáo, tính nghệ thuật, kỹ thuật chụp ảnh, triết lý và bản sắc kiến trúc Việt Nam thể hiện trong tác phẩm. Đến hết buổi sáng ngày 18 trước đêm trao giải, BGK mới có được sự thống nhất khi chọn bức ảnh “Thành phố tôi” làm giải Nhất chung cuộc của cuộc thi nhiếp ảnh về tuyệt tác kiến trúc Việt Nam năm 2011.

KTS Ngô Viết Nam Sơn cũng tiết lộ thêm, năm 2012, cuộc thi sẽ vẫn tiếp tục được tổ chức nhưng sẽ được công bố sớm hơn và được chia thành nhiều thể loại nhiếp ảnh kiến trúc để các nhiếp ảnh gia có thể lựa chọn thể loại ảnh phù hợp với kỹ thuật chụp của mình nhất.
 
Nguyên Vân