Phải đến mùa thứ 3, Britain’s Got Talent mới phát hiện ra hiện tượng Susan Boyle, vì vậy Tìm kiếm tài năng - Vietnam’s Got Talent sẽ là một hành trình dài, nuôi dưỡng những giấc mơ và tiếp thêm ngọn lửa cho những tài năng có thể tỏa sáng.

Tài năng đi lên từ những “sân khấu nhỏ”

Britain’s Got Talent 2009 luôn được nhắc đến như show truyền hình thành công nhất trong các phiên bản Got Talent trên thế giới khi Susan Boyle, người phụ nữ từ làng quê nhỏ của Scotland bỗng chốc được hàng triệu khán giả yêu mến ngay lần đầu tiên xuất hiện.

Sức cuốn hút của hiện tượng Susan Boyle được tạo nên từ nhiều yếu tố, nhưng không phải ai cũng thấy rằng: chính sự mộc mạc của sân khấu Got Talent đã khiến hình ảnh của cô trở nên thiện cảm trong lòng khán giả, và thử đặt câu hỏi: nếu Susan Boyle xinh tươi lộng lẫy trên một sân khấu rộng lớn và hoành tráng trong lần đầu tiên, liệu cô có làm nên chuyện?

Format chương trình Got Talent trên thế giới hấp dẫn ở yếu tố “thay đổi”, nó luôn khiến khán giả mong đợi khi đón xem những số tiếp theo, vì vậy những hình ảnh đầu tiên của chương trình thường hướng đến sự chân thật và mộc mạc nhất để thí sinh bộc lộ hết tài năng và khán giả được lắng nghe, thấu hiểu những câu chuyện về giấc mơ nghệ thuật của họ.

Cũng tại Britain’s Got Talent 2009, Susan Boyle đã hoàn toàn lột xác thành thiên nga nước Anh trong đêm chung kết với một hình ảnh hoàn toàn mới mẻ, trên một sân khấu vô cùng hoành tráng, nhưng đó là chuyện của vòng chung kết, khi tài năng và khát khao lớn cùng chặng đường đi từ vòng loại vào các vòng trong đã đủ để giúp cô thực sự vững vàng trên một sân khấu rộng lớn.

Ở những quốc gia láng giềng như Philippine hay Thái Lan khi tổ chức vòng audition của Got Talent, họ vẫn ưu ái dành sự gần gũi và thân thiện đáng kể giữa thí sinh và khán giả khi xây dựng những sân khấu đơn giản nhất để rồi qua từng vòng thi, sự “nâng cấp” sân khấu cùng sự tiến bộ của thí sinh đã làm nên những chương trình theo mạch biến chuyển cảm xúc khán giả vô cùng hợp lý.

Susan Boyle giản dị trên sân khấu vòng sơ loại
Gần đây nhất tại vòng thử giọng America’s Got Talent 2011, một trong những phần trình diễn gây xúc động cho khán giả đến từ cô Cindy Chang.

Bước lên sân khấu một cách rụt rè và khi được hỏi về một điểm đặc biệt ở bản thân, bà nội trợ 42 tuổi này đã nói: "Tôi rất hay xấu hổ nhưng hôm nay, tôi đã cố gắng tiết chế nó đi khi tới đây". Và cũng chính khoảnh khắc ấy, giọng hát của Cindy Chang đã được rất đông khán giả đứng dậy vỗ tay trước sự thán phục của ba vị giám khảo Piers Morgan, Sharon Osbourne và Howie Mandel.

Cũng như Cindy Chang, nhiều thí sinh đến tham dự Vietnam’s Got Talent xuất thân từ những địa vị khác nhau trong xã hội, ở mọi độ tuổi, có người thật sự tài năng, có người chỉ đến vì niềm đam mê, chính sự nhiệt tình đã tạo nên những màn trình diễn đến độ “vô tư” và “hài hước” rất dễ thương, thậm chí có những người hát hay nhưng chưa đủ bản lĩnh sân khấu còn khá bỡ ngỡ trong lần đầu xuất hiện … Tuy nhiên, họ có thứ quý giá nhất chính là đam mê và sự tự tin, dẫu biết rằng đường đến vinh quang là một hành trình dài đang dần hoàn thiện từ bước đi sơ khai nhất, với những khao khát “mãnh liệt” nhất.

Hành trình dài tìm kiếm tài năng

Sân khấu vòng loại của Vietnam’s Got Talent cũng giống như một xã hội thu nhỏ trên truyền hình khi ở đấy, tất cả những câu chuyện vui buồn từ em bé nhỏ tuổi nhất đến cụ già tóc đã phơi sương, từ anh công an đến bác nông dân, từ cô bạn trẻ thành thị đến chàng thanh niên miền núi phong sương… được gửi gắm bằng những hình ảnh chân phương nhất.

Xem để thấy chúng ta có quyền tự hào về người Việt Nam đa tài, chúng ta có thể ngẩng cao đầu với những giải thưởng quốc tế mà người Việt được vinh danh trên đấu trường thế giới, và chúng ta cũng đang chung tay cùng xã hội tìm kiếm ra những người tài để mỗi ngày trôi qua, từng góc phố, con đường hay công viên… lại có thêm những giọng ca, ảo thuật gia hay nhóm nhảy đường phố… luôn khao khát mang niềm vui đến cuộc sống.

Những nông dân làng Then - Bắc Giang trình diễn violin trên sân khấu
Cũng vì lý do đó, khi quyết định trở thành nhà tài trợ chính thức của Vietnam’s Got Talent cùng ba nhãn hàng Rejoice, Olay và Gillette , bà Lê Thị Thanh Huyền, Giám đốc Marketing, P&G Việt Nam chia sẻ: “Cuộc thi Vietnam’s Got Talent không chỉ đơn thuần là một chương trình giải trí trên truyền hình. Chúng tôi nhận thấy những giá trị nhân văn rất rõ từ chương trình này. Không đưa ra những rào cản về tuổi tác, Vietnam’s Got Talent giúp người trẻ có cơ hội thể hiện được mình, giúp người có tuổi có thể khơi lại những đam mê nhiệt huyết trước đây mà họ đã phải bỏ qua vì bộn bề công việc mưu sinh và hoàn cảnh cuộc sống chưa cho phép. Bất cứ ai cũng có thể tham gia và chứng tỏ tài năng của mình. Tài năng là điều duy nhất thuyết phục người xem”.

  • Tú Uyên