- Ông khiến thế giới điện ảnh phải ngả mũ kính phục trước năng lượng sáng tạo không ngừng, dù năm nay, ông đã bước vào thập kỷ thứ chín của đời người.

 Những ngày gần đây, âm vang của bộ phim mới nhất  " J.Edgar" của Clint Eastwood luôn là tâm điểm khiến các tờ báo quan tâm tốn khá nhiều giấy mực cho những lời khen tặng tác phẩm của nhà đạo diễn tài ba này. Vai diễn người sáng lập ra cơ quan an ninh FBI của Mỹ J.Edgar đang giúp nam tài tử Leonardo DiCaprio là cái tên sáng giá ở giải Oscar 2012.

 Như một liều thuốc phục hồi ký ức, bộ phim mới và cái tên Clint Eastwood làm khán giả sống lại cùng ông bằng những tuyệt tác đã qua như " Honkytonk Man" " Unforgiven" White Hunter, Black Tim "...Ký ức thôi thúc người ta làm một cuộc điều tra, khảo sát để cho ra danh sách mười bộ phim được người xem yêu thích nhất của ông như dưới đây:


Breezy (Vui vẻ, 1973)

Bộ phim được đánh giá là không cổ điển, ngược lại, mang đến một cảm giác ngọt ngào và dễ chịu trong lòng người xem, cùng sự ấm áp của ánh sáng rực rỡ. Câu chuyện kể về Frank Harmon người đàn ông trung niên từng ly dị và nếm trải cuộc sống cay đắng. Một buổi sáng, ông phát hiện cô gái hippie độ tuổi 20 tên Breezy ngủ trước hiên nhà ông. Frank yêu cầu cô rời khỏi cửa. Breezy ra đi, để quên lại cây đàn. Kể từ khoảnh khắc này, Clint Easwood đưa nhân vật xích lại gần nhau, dần mở ra một chuyện tình lãng mạn . Bộ phim được giới yêu điện ảnh đánh giá: Easwood đã tạo được phong cách ấn tượng cùng khối óc nhạy bén trong từng thước phim.

The Outlaw Josey Wales (Josey Wales ngoài vòng pháp luật, 1976)

Câu chuyện về một người nông dân chứng kiến cái chết của vợ và con trai trong cuộc nội chiến ở miền Bắc. Eastwood đã phác họa số phận nhân vật thông qua một cấu trúc câu chuyện với những tình tiết khôn ngoan. Bộ phim này được đánh giá có nhiều hình ảnh mang dáng vẻ phiếm thần ở mọi góc độ.

Honkytonk Man (Tay chơi rẻ tiền, 1982)

 Với phim này, ông được xem là bậc thầy của điện ảnh những năm qua. Sự hợp tác với John Ford đã cho ra đời tác phẩm mang hơi thở miền Viễn Tây. Tất cả những hình ảnh thấm đẫm chất anh hùng đưa nhân vật Red từ một người vốn dĩ không phải anh hùng, nhưng với cuộc chiến cuối cùng, đã trở thành người hùng trong những thước phim toát lên cảm xúc hùng vĩ của ông.

 

Pale Rider (1985)

Có thể xem đây là bộ phim đầy tính tàn bạo, sự u ám, rất cổ điển nhưng cũng rất hiện đại với việc đề cao sự anh hùng, ranh giới rõ rệt giữa cái thiện và ác. Với bộ phim này, một lần nữa Clint Easwood lại minh chứng mình là bậc thầy của thể loại phim truyền hình cách điệu bằng chính sự mô tả giới hạn giữa xác thịt và tinh thần.

Bird- Loài chim (1988)

 Đây là bộ phim thành công nhất của Clint Easwood, khác hẳn so với những phim trước đó của ông. Bird tràn ngập âm nhạc với những giai điệu và nhịp điệu rộn ràng được đẩy lên cao. Không mang nặng tính tiểu sử khi thuật lại cuộc đời của thiên tài Charlie Parker và cũng không phải nghiêng nặng về niềm đam mê đối với nhạc Jazz, bộ phim ca ngợi sự lao động miệt mài với tình yêu âm nhạc. Thông qua nhân vật Paker, Clint Easwood truyền đến người xem sự đau đớn và phức tạp của một nhà sáng tạo âm nhạc tuyệt vời trên con đường đi tìm bóng mát của ánh sáng. Bằng những thủ pháp tuyệt vời, ông để lại dấu ấn hoàn toàn không sáo ngữ như những bộ phim cùng thể loại ở Hollywood. Trong phim này diễn viên da màu Forest Whitaker, người thủ vai anh chàng nhạc sĩ thổi kèn saxophone, được đánh giá để lại ấn tượng khó quên trong lòng người xem.

 

White Hunter, Black Heart (Thợ săn da trắng tâm đen, 1990):

Dựa trên tiểu thuyết lừng danh của nhà văn Peter Viertel, bộ phim kể chuyện về nhân vật John Huston, một đạo diễn tính khí thất thường(do Clint Easwood thủ vai) định đến châu Phi để quay phim.  Nhưng thay vì đến Châu Phi để thực hiện những cảnh quay của mình, ông lại bị cuốn hút vào những cuộc săn voi và chỉ thực sự trở lại với công việc của mình khi cuộc đi săn của ông kết thúc. Bộ phim vẽ lên bức chân dung ẩn dấu trong các cảnh quan choáng ngợp dưới ánh nắng mặt trời của châu phi, mang cảm giác tràn ngập về sự thất bại và cái chết.

Unforgiven (Không dung thứ, 1992)

Bô phim được đánh giá thành công cả về mặt thương mại lẫn nghệ thuật bởi nó vượt qua mức doanh thu 100 triệu USD và nhận được đề cử 9 giải Oscar. Cuối cùng, phim giành được 4 giải quan trọng dành cho phim hay nhất, đạo diễn, biên tập và nam diễn viên phụ. “Unforgiven” là câu chuyện về một người nông dân đối diện với bóng của chính mình. Vì quá nhớ thương người vợ quá cố, ông bị ám ảnh bởi ma quỉ với hy vọng tìm gặp lại vợ ông một lần nữa. Tất cả các nhân vật trong phim đều mơ hồ, kể cả phụ nữ. Chỉ còn dấu vết của một thế giới đầy tàn nhẫn là phản ánh nạn bạo lực và vô pháp luật.  Bộ phim được xem là có một ngôn ngữ tuyệt vời và đưa danh tiếng của ông một lần nữa trở lại với chủ đề về miền viễn Tây..

A Perfect World (Một thế giới hoàn hảo, 1993)

Một năm sau “Unforgiven”, Eastwood trở lại bằng tác phẩm mới “A Perfect World”. Bộ phim kể chuyện về một cậu bé bị bắt làm con tin, trốn thoát trước khi các yếu tố tình cảm được đưa vào. Cậu bé trốn thoát, và cuối cùng cũng gặp được người cha. Thông qua cặp đôi với nhiều tình tiết ấn tượng, bộ phim cho thấy nỗi thất vọng và sự tưởng tượng khá phong phú của tuổi thơ xoay quanh cái chết của người vô tội, cùng diễn xuất tuyệt vời của hai  cha con. Cũng như, sự cần thiết phải đề cao chủ nghĩa anh hùng. Sau “The Bridges of the Madison County”, đây là phim thứ hai ở dạng mô tả bạo lực của cảm xúc mà Eastwood thực hiện. Phim được giới phê bình nghệ thuật ca ngợi nhờ vẻ đẹp của sự đơn giản nhưng thể hiện cảm nhận rất sâu sắc.

 
The Bridges of Madison County (Những chiếc cầu hạt Madison, 1995)

Tác phẩm văn học mà bộ phim này lấy câu chuyện để chuyển thể kịch bản vốn không xa lạ với người yêu văn học khắp nơi trên thế giới. Một lần nữa Clint Easwood chiếm trọn trái tim người xem bằng những thủ pháp tuyệt vời khi thổi vào bộ phim luồng sinh khí ấm áp, dễ chịu, làm mê đắm người xem.  Để giữ được bản chất câu chuyện tình yêu của người đàn bà sống trong một trang trại và một nhiếp ảnh gia lang thang, câu chuyện được khám phá qua đôi mắt của hai đứa con mà cô đã giữ bí mật trong suốt ba mươi năm. Với những hình ảnh được ví như cơn gió mát dịu của mùa hè, từ con chó vàng chạy dọc theo con đường, nụ cười nhẹ nhàng, cái nhìn lén lút...cho đến lời từ biệt đau lòng và khiêm tốn. Bộ phim đã để lại sự sang trọng đầy cảm xúc trong mỗi thời khắc của bộ phim.


Midnight In the Garden of Good and Evil (Nửa đêm trong vườn Thiện – Ác, 1998)

Dựa trên tiểu thuyết của John Berendt, câu chuyện mở ra vào thập niên tám mươi của thế kỷ trước. Nhà văn – nhà báo trẻ John Kelso được cử đến lâu đài của gia đình quí tộc Jim William. Tại đó, John phát hiện ra Billy, một nhân vật đã bị giết chết và câu chuyện được ông ghi lại bằng những cáo buộc do chủ lâu đài gây ra. Đây là một phim kinh dị kỳ lạ, tạo nhiều cảm giác cho khán giả, nơi mà thời gian dường như trôi nổi, ta có thể dễ dàng trở thành siêu nhiên trong thế giới của những bóng ma lởn vởn tay trong tay. Nhưng Clint Easwood đã dùng câu chuyện này như cái cớ để lồng vào chuyện phân biệt giai cấp. Những nhân vật lập dị cùng nhiều ký tự và hình ảnh tạo ra sự chia sẻ về nghệ thuật của sự sống và cái chết mà không hề có bóng dáng của điều phiền toái.

 

Lan phương