-  Bữa cơm là khoảng thời gian mà các thành viên gia đình đoàn tụ và chia sẻ. Đặc biệt trong năm có một bữa cơm mà ai đi xa cũng nhớ và muốn trở về đó là bữa cơm Tất Niên.


Đã từ lâu, bữa cơm Tất Niên trong văn hóa người Việt đã được hình thành như một bữa cơm quan trọng trong năm. Đây là dịp để dâng lên ông bà tổ tiên bữa cơm thật thịnh soạn để tỏ lòng tưởng nhớ tời những người đi trước.

Ngày nay tuy cuộc sống có nhiều thay đổi, tuy nhiên bữa cơm Tất Niên vẫn mang trong nó tinh thần văn hóa gia đình của người Việt. Vì nhiều lí do các thành viên trong gia đình có thể vắng mặt, nhưng nếu đã ở nhà gần như không ai vắng mặt trong bữa cơm đoàn tụ, bữa cơm Tất Niên.

Vietnamnet có dịp cùng tới thăm nhà diễn viên Như Quỳnh, một gia đình sống và làm việc tại Hà Nội để chứng kiến không khí chuẩn bị cho bữa cơm quan trọng trong năm này.

Diễn viên Như Quỳnh ngần ngại chia sẻ ngay từ khi chúng tôi muốn đến gặp về sự giản dị bởi ngôi nhà của ông bà ngoại nằm trong một con phố cổ Hà Nội, nhưng những gì chúng tôi thấy lại là một không gian rất riêng.
Bữa cơm tất niên năm nay của gia đình sẽ có khoảng 20 người, từ con cháu thậm chí cho đến chắt của cụ về sum vầy, vì vậy những người phụ nữ trong nhà đến sớm sẽ cố gắng chuẩn bị những món quan trọng.
"Các món ăn đơn giản thôi, toàn là những món quen thuộc từ trước đến nay các gia đình vẫn nấu khi có dịp như: canh bóng, thịt gà luộc, nem rán..." - Như Quỳnh chia sẻ.
Để chuẩn những món cần thiệt đó, 3 thế hệ mỗi người một việc.
Khâu pha nước mắm, gia vị với nhiều người sẽ luôn có một bí quyết, và việc này thường người phụ nữ nấu chính thực hiện.
Phụ với mẹ là cô con gái của Như Quỳnh, đang rán nem chuẩn bị cho mâm cỗ.
Rau sống,hành tươi những gia vị thường dùng để ăn nem rán và thả vào bát canh măng
Nấm, lòng gà và tiết dùng để xào cũng là một món ăn quen thuộc trong mâm cỗ người Bắc.
Củ kiệu, ớt và hạt tiêu, những gia vị chính cho món ăn thêm phần hấp dẫn
Nộm thịt gà đã được gia đình chuẩn bị từ trước.
Hai món không thể thiếu trong mâm cúng đó là gà luộc và xôi.
Giò bò và giò lụa cũng là hai món truyền thống trong bữa cơm của người Việt
Chỉ vào những dịp thế này, những món ăn truyền thống mới thường được nấu và cũng là để dịp người mẹ dạy cho cô con gái cách nấu những món này trước khi về nhà chồng.
Ở dưới nhà, là chồng của diễn viên Như Quỳnh đang ngồi tiếp khách bên một người bạn đến chơi tết.
Không quá cầu kì, nhưng mẫm cúng Tất Niên cũng đã tạm đủ món để dâng lên ông bà, tổ tiên
Trên bàn thờ ngày Tết, không thể thiếu cành đào nhỏ.

Theo thông lệ, người cao tuổi nhất trong gia đình sẽ thắp nén nhang và mời gia tiên về ăn bữa cơm Tất Niên cùng con cháu.
Chiếc mâm đồng tuy đã cũ kĩ, nhưng nó đã chứng kiến không biết bao bữa cơm sum họp của các thành viên trong gia đình qua nhiều thế hệ.
Nhớ đến gia đình, khó ai có thể không nhớ đến bữa cơm Tất Niên. Tuy chỉ là một bữa cơm cuối cùng trong năm nhưng ở đó không biết bao câu chuyện được chia sẻ bởi đầy đủ các thế hệ trong một gia đình.
Hoàng Nguyên