- 29 tuổi, Marie Vermeulin đã sở hữu không ít những giải thưởng trong nước và quốc tế về trình diễn dương cầm.


Marie Vermeulin sinh năm 1983 và là học trò của nghệ sĩ piano Jacqueline Dussol trong 6 năm tại Paris. Năm 1999, Marie được nhận vào lớp của nghệ sĩ Marie-Paule Siruguet  thuộcNhạc viện vùng Boulogne. Năm 2001, cô giành được Bằng nghiên cứu âm nhạc (Diplôme d’Etudes Musicales) với giải nhất của hội đồng giám khảo.

Marie Vermeulin -  29 tuổi

Marie Vermeulin tiếp tục theo khóa học toàn phần từ năm 2001 đến 2004 tại Học viện Âm nhạc và Múa Quốc gia Lyon, đặc biệt với sự hướng dẫn của Hortense Cartier-Bresson và Edson Elias. Tại đây, Marie đã vượt qua kì thi âm nhạc cấp độ cao hơn và giành bằng Diplôme National d’Etudes Supérieures Musicales vào tháng 6/2004.

Trong 4 năm, Marie cũng đã học tập cùng với Lazar Berman, người đã chào đón cô nồng nhiệt tại Florence và sau đó là tại Học viện Dương cầm Quốc tế của Imola. Sau đó, cô trau dồi tài năng của mình với Roger Muraro, cũng nhờ đó cô có được hiểu biết sâu sắc về các tác phẩm của Pháp thế kỷ 20.

Năm 2004 là một năm quan trọng của Marie Vermeulin. Tháng 12/2004, cô đoạt giải nhất cuộc thi Âm nhạc quốc tế, đồng thời đoạt giải Grand Prix với số phiếu bình chọn từ cả hội đồng giám khảo và công chúng yêu âm nhạc.

Năm 2006, Marie Vermeulin đoạt giải nhì tại cuộc thi quốc tế Maria Canals de Barcelone, cùng với 7 giải thưởng khác. Năm 2007, cô tiếp tục đoạt giải nhì cuộc thi International Olivier Messiaen.


Cô được kì vọng sẽ là một trong những nghệ sĩ quan trọng của thế hệ pianist mới tại Pháp.

Tài năng của  Marie được hỗ trợ bởi Société Générale, Học viện Dương cầm Quốc tế của Imola, và của Culturesfrance, tổ chức này đã chỉ định cô tham gia vào chương trình « Déclic » (chương trình giới thiệu các nghệ sĩ độc tấu trẻ người Pháp đoạt giải từ các cuộc thi quốc tế). Gần đây nhất, tháng 12 năm 2009,  Marie đã được trao giải thưởng quốc tế “Pro Musicis”, hiệp hội nhằm mang lại những khoảnh khắc âm nhạc cho khán giả khuyết tật, hoặc không có cơ hội để tham dự các buổi hòa nhạc cổ điển.

Marie Vermeulin được những nghệ sĩ piano bậc thầy tại Pháp đánh giá cao về tài năng, nhiệt huyết cũng như một phong cách chơi đàn hấp dẫn khán giả. Cô được kì vọng sẽ là một trong những nghệ sĩ quan trọng của thế hệ pianist mới tại Pháp.


Marie Vermeulin chơi Prelude của nhà soạn nhạc de Debussy

Buổi trình diễn độc tấu của Marie Vermeulin sẽ diễn ra lúc 20:00, thứ ba 07/02/2012 tại Nhạc viện Thành phố Hồ Chí Minh và 20:00 thứ năm 09/02/2012 tại - Hội trường Trung tâm Văn hóa Pháp, Hà Nội

Chương trình biểu diễn của Marie Vermeulin:

* Olivier Messiaen (1908-1992) : Đảo lửa I
* Claude Debussy (1862-1918) : Khuôn rập
* C. Debussy / O. Messiaen : Khúc dạo đầu
* C. Debussy : Cho đàn dương cầm
* O. Messiaen : Đảo lửa II


Vân Sam