– Sẽ có một chuỗi sự kiện âm nhạc trên khắp ba miền đất nước để tưởng nhớ đến cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.


Tri ân nhạc sĩ viết tình ca hay nhất thế kỷ

Đã 10 năm kể từ ngày người nhạc sĩ “viết tình ca hay nhất thế kỷ” ra đi về miền miên viễn (1/4/2001 – 1/4/2011), ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh – em gái ông run run trong cơn xúc động và nói, trước nỗi đau quá lớn, bây giờ bà mới có thể bình tĩnh để nhìn lại những hình ảnh cũ và tư liệu về anh trai.

Sự bình tĩnh giúp bà vượt lên trên mất mát, đứng ra đại diện cho gia đình để cùng bạn bè tổ chức một sự kiện âm nhạc lớn nhất về cố nhạc sĩ họ Trịnh kể từ ngày ông mất. Ngồi cạnh Trịnh Vĩnh Trinh trong buổi họp báo công bố chương trình vào chiều ngày 21/1 tại TP.HCM là những người bạn, người em, người cháu một thời gắn bó với cố nhạc sĩ: đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn, nhà văn Nguyễn Duy, nhà thơ Đỗ Trung Quân…

Tất cả sẽ có bảy đêm nhạc trải dài dọc đất nước ở Huế - Sài Gòn - Hà Nội, được tổ chức với quy mô và tính chất khác nhau trong suốt nửa cuối tháng 3 và nửa đầu tháng 4 năm nay.

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, người có nhiều kỷ niệm với cố nhạc sĩ cho biết, phần việc của anh là phụ trách đạo diễn ba đêm nhạc phục vụ cho sinh viên và cộng đồng bằng vé miễn phí tại Hà Nội vào ngày 27/3, Huế ngày 30/3 và TP.HCM ngày 7/4. Anh nói: “Đây là lúc tôi phải trả ơn cho chú Trịnh Công Sơn vì đã khuyên tôi theo học nghề đạo diễn khi tôi đứng giữa lựa chọn học nhạc và học điện ảnh”.


Công bố 300 bức thư tình của cố nhạc sĩ

Phạm Hoàng Nam, đạo diễn nổi tiếng về khả năng xử lý ánh sáng, hình ảnh được giao phụ trách hai đêm diễn mang chủ đề “Bóng núi”, diễn tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 18/3 và Nhà hát lớn TP.HCM ngày 24/3.

Bên cạnh đó, khu du lịch Bình Quới – nơi có nhà lưu niệm cố nhạc sĩ – vẫn tiếp tục duy trì truyền thống hằng năm tưởng nhớ đến ông bằng một đêm nhạc mang tính “cây nhà lá vườn”, diễn ra ngày 4/4 với vé miễn phí. Nhà thơ Đỗ Trung Quân, một trong những người phụ trách chương trình nói, năm nay số người đến xem đêm nhạc này có thể bằng hoặc lớn hơn mức kỷ lục của năm ngoái là 10 ngàn người.

Ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh còn cho biết, bà đang cùng với nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn chuẩn bị một đĩa nhạc gồm những ca khúc chưa từng được công bố của cố nhạc sĩ, hy vọng có thể hoàn thành trong dịp này.

Về các hoạt động khác, ngoài hai cuộc triển lãm tranh của Trịnh Công Sơn tại Huế và TP.HCM, ban tổ chức tiết lộ sẽ ra mắt hai cuốn sách. Đặc biệt, một trong hai cuốn này công bố khoảng 300 bức thư tình của cố nhạc sĩ viết cho bà Dao Ánh vào khoảng thời gian trong cuộc tình (1964 – 1967) và sau cuộc tình (từ 1980 đến tháng 1/2001).

Minh Chánh