- Phần 3 của loạt phim Chạng vạng hứng tới 9 đề cử Mâm xôi vàng, giải thưởng đối lập với Oscar.

Kristen Stewart, Robert Pattinson có tên ở hạng mục Nam và Nữ diễn viên tồi nhất.
Năm nay, The Twilight Saga: Eclipse (Chạng vạng 3: Nhật thực) cùng The Last Airbender (Tiết khí sư cuối cùng) cùng nhận 9 đề cử mâm xôi, trong đó có Phim tệ nhất. Có tên ở hạng mục này còn có "The Bounty Hunter", "Sex and the City 2" và bộ phim nhái Chạng vạng là "Vampires Suck". "Tiết khí sư cuối cùng" và "Nhật thực" còn nhận thêm cả đề cử cho Cặp đôi tệ nhất và Dàn diễn viên tồi nhất.

Có thể hàng triệu khán giả trên toàn thế giới phát rồ vì Chạng vạng cùng dàn diễn viên trong phim nhưng giới chuyên môn thì lại không nghĩ vậy. Ngoài đề cử Phim tệ nhất, bộ ba diễn viên chính Kristen Stewart, Robert Pattinson và Taylor Lautner đều có tên ở các hạng mục Nam và Nữ diễn viên tồi nhất.

Người đẹp Jennifer Aniston (The Bounty Hunter) bị xếp vào danh sách Nữ diễn viên chính tệ nhất.
Hạng mục Nữ diễn viên chính tệ nhất ngoài Kristen Stewart của Nhật thực còn có Jennifer Aniston (The Bounty Hunter), Miley Cyrus (The Last Song), Megan Fox (Jonah Hex). Bộ tứ trong Sex and the City 2 gồm Sarah Jessica Parker, Kim Cattrall, Kristin Davis và Cynthia Nixon cùng nhận chung 1 đề cử còn lại nâng tổng số người bị đề cử ở hạng mục này lên con số 8.  

Trong khi đó, giải Mâm xôi cho Nam diễn viên chính tồi nhất sẽ là cuộc đua giữa bộ đôi nam chính của Nhật thực là Robert Pattinson - Taylor Lautner, Jack Black (Gulliver's Travels), Gerard Butler (The Bounty Hunter) và Ashton Kutcher (Killers Valentine's Day).

"Tiết khí sư cuối cùng", bộ phim mới nhất của nhà làm phim có tiếng M. Night Shyamalan ngoài đề cử Phim tệ nhất còn có tên ở hạng mục Đạo diễn dở nhất và Kịch bản chán nhất. Bộ phim này cũng có tới 3 diễn viên "lọt" vào đề cử Nam diễn viên phụ tồi nhất.

Bộ tứ trong Sex and the City 2: Sarah Jessica Parker, Kim Cattrall, Kristin Davis và Cynthia Nixon cùng nhận chung 1 đề cử Nữ diễn viên chính tồi nhất
Dev Patel, nam diễn viên được nhắc đến khá nhiều cách đây hai năm với vai chính trong phim "Triệu phú ổ chuột" phải nhận một đề cử cho Nam diễn viên phụ tồi nhất với "Tiết khí sư cuối cùng" cùng bạn diễn Nicola Peltz. Jackson Rathbone thì hứng hai đề cử mâm xôi với 2 vai diễn khác nhau trong "Tiết khí sư cuối cùng" và "Nhật thực". Suất còn lại ở hạng mục Nam diễn viên phụ tồi nhất thuộc về bố của Miley Cyrus là Billy Ray Cyrus với vai diễn trong "The Spy Next Door".

Song tệ nhất có lẽ là chuyện ba ngôi sao từng đoạt giải Oscar đều bị bêu tên ở đề cử Nữ diễn viên phụ tồi nhất. Cher với "Burlesque", Liza Minnelli với "Sex and the City 2" và Barbra Streisand với bộ phim hài "Little Fockers".

Để theo kịp trào lưu phim 3D đang làm chao đảo Hollywood, Mâm xôi vàg năm nay mở thêm hạng mục dành cho những bộ phim 3D và nhái 3D (tức là được thực hiện với định dạng 2D rồi chuyển sang phim 3D) tệ nhất. Các bộ phim được đề cử dĩ nhiên không thể nằm ngoài "Last Airbender", "Clash of the Titans", "The Nutcracker in 3-D", "Saw 3D" và "Cats & Dogs: The Revenge of Kitty Galore".

Dev Patel được nhắc đến khá nhiều cách đây hai năm với vai chính trong "Triệu phú ổ chuột" phải nhận đề cử Nam diễn viên phụ tồi nhất (Tiết khí sư cuối cùng)
Không được chờ đợi như Oscar nhưng danh sách đề cử Mâm xôi vàng, luôn được công bố trước đề cử Oscar 1 ngày vẫn rất được chú ý bởi rất nhiều người muốn biết bộ phim, đạo diễn hay diễn viên nào được đánh giá là dở nhất trong năm. Kết quả Mâm xôi vàng lần thứ 31 sẽ được công bố vào ngày 26/2, 1 ngày trước lễ trao giải Oscar.

Hoàng Vy (Theo AP, Reuters, Razzies)