- Hàng trăm người dân xếp hàng mỗi ngày chờ đến lượt để được chữa bệnh bằng “búa trời” đã gây nên cảnh mất an ninh trật tự cả một vùng quê…

Lão “thần y” chữa bệnh bằng “búa trời” có tên họ đầy đủ là Nguyễn Phòng (54 tuổi), tên người dân địa phương thường gọi là Cả Phòng. Hiện trú tại tại thị trấn Phú Thịnh, huyện Phú Ninh, Quảng Nam.

Theo người dân địa phương, tin đồn bắt đầu từ những ngày sau tết, rằng “thần y” Cả Phòng có “búa trời” chữa bá bệnh. Tất cả bệnh nan y đều được thầy chữa khỏi chỉ sau 5 lần cào bằng búa và uống nước mài từ “búa trời”.

Câu chuyện nhặt được “búa trời” cũng được thêu dệt khá hoang đường, rằng trong một đêm mơ ngủ, thầy lang Cả Phòng "thấy một ông già râu tóc bạc phơ hiện về báo mộng và chỉ cho ông hãy đến đám đất trước nhà đào lấy “búa trời” và chỉ cách cho ông chữa bệnh cứu dân".

Thầy lang vườn Cả Phòng đang chữa bệnh bằng "búa trời" tại nhà riêng - Ảnh: V.V.T
Nghe lời phán, thầy lang vườn Cả Phòng ra đám đất trồng lạc trước nhà đào bới và nhặt được cục đá nhỏ có hình giống như lưỡi búa. Kể từ đó ông bắt đầu “hành đạo cứu nhân độ thế".

Lời đồn thổi đã khiến mỗi ngày có từ 150 đến 200 người tìm đến nhà thầy lang vườn Cả Phòng xếp hàng chờ được thầy chữa bệnh. Đa số người tìm đến đều mắc các bệnh nan y.

Cách chữa bệnh của thầy lang Cả Phòng đơn giản, chỉ cần hỏi người bệnh đau ở đâu. Sau đó dùng miếng đá mà thầy bảo là “búa trời” mài vào chiếc đĩa có chứa nước lạnh đưa cho bệnh nhân uống. Sau đó, dùng “búa trời” rà rà vào những chỗ bệnh nhân kêu đau rồi cho về.

Người từ các nơi kéo về chữa bệnh bằng “búa trời” ngày càng đông, gây mất an ninh trật tự tại địa phương. Sáng 5/3, Chủ tịch UBND huyện Phú Ninh Huỳnh Tấn Đức đã chỉ đạo các cơ quan chức năng của huyện kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng chữa bệnh không phép của thầy lang này.

“Ông Phòng hành nghề không có bằng cấp, giấy phép. Chính quyền địa phương đã nhiều lần làm việc, yêu cầu dừng ngay việc chữa bệnh mang màu sắc mê tín dị đoan này. Ông Phòng đã một lần cam kết nhưng vẫn không thực hiện mà tiếp tục tái phạm nên cần được xử lý nghiêm….” - ông Đức khẳng định.

Vũ Trung