Nhiều bà mẹ than phiền con thấp bé hơn các bạn cùng lớp, mắt ngày càng kém mà không rõ nguyên nhân. Một nghiên cứu gần đây của Viện Dinh dưỡng cho thấy, những vấn đề chiều cao, thị lực này đều liên quan tới thiếu vi chất.

Đừng để con thiệt thòi chỉ vì… thiếu vi chất!

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nhiều bà mẹ hiện nay đang chú trọng vào nhóm chất đạm, bột, đường, béo mà quên đi rằng các vitamin và khoáng chất cũng rất quan trọng cho sự phát triển của con mình. Kết quả nghiên cứu khoa học trên diện rộng được thực hiện gần đây của Viện Dinh dưỡng quốc gia ở trẻ từ 2-5 tuổi tại 63 tỉnh thành trên cả nước, có đến 29,05% trẻ đang suy dinh dưỡng thể thấp còi. Đây là con số đáng để cho các bà mẹ giật mình.



Nguyên nhân  dẫn đến tình trạng này là do cơ thể trẻ bị thiếu hụt dinh dưỡng kéo dài và trẻ đang bị ảnh hưởng đáng kể của việc thiếu các vi chất quan trọng. Tình trạng thiếu vi chất của trẻ em ở Việt Nam hiện nay đang ở con số cao, ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ, đặc biệt là sự phát triển về chiều cao và thị lực.

Những con số nghiên cứu của Viện dinh dưỡng cho thấy lượng Canxi trong khẩu phần ăn hằng ngày của trẻ vẫn còn thấp, đặc biệt là ở khu vực miền núi phía Bắc chỉ đạt mức 49% so với nhu cầu. Bên cạnh đó, tỷ lệ thiếu những khoáng chất giúp thúc đẩy sự phát triển của hệ xương như Mangan, Magiê, và Kẽm vẫn còn rất cao. Điển hình như tỷ lệ thiếu Magiê lên đến 59.5%, tỷ lệ thiếu Kẽm từ 15 đến 30%.

Có từ 9.3% đến 14% trẻ thiếu vitamin A, một loại vi chất cần thiết giúp tăng trưởng cơ thể, tăng cường miễn dịch, giúp nhìn tốt trong điều kiện ánh sáng yếu, phòng chống bệnh khô mắt. Cần phải nhấn mạnh rằng hiện nay, lượng vitamin A trong khẩu phần ăn hàng ngày chỉ mới đáp ứng được 65% nhu cầu của trẻ và chỉ đạt 34%-36% tại các vùng núi phía Bắc và Tây Nguyên.

Trẻ thiếu vi chất thường ăn không ngon, ngủ không yên giấc, lúc nào cũng mệt mỏi, đau bệnh thường xuyên. Khi đến trường thì trẻ học kém, tiếp thu chậm hơn hẳn bạn bè, lại thấp bé còi cọc, khó hòa đồng vui chơi cùng bạn bè trang lứa… Vì vậy các bà mẹ đừng để con mình gánh chịu những thiệt thòi do thiếu vi chất gây nên.

Bổ sung vi chất cho con thế nào cho đúng?

Điều đáng nói là cơ thể cần được bổ sung vi chất liên tục từ bên ngoài đưa vào. Vì vậy, để trẻ không thiếu vi chất, cách an toàn duy nhất là cung cấp từ thực phẩm bên ngoài, thông qua một thực phẩm hoàn hảo như sữa chẳng hạn.

Bác sỹ Đào Thị Yến Thủy, Trung tâm dinh dưỡng TP.HCM cho biết: “Để đảm bảo trẻ được bổ sung đủ vi chất, phát triển hoàn thiện, tránh được tình trạng thấp còi, nhẹ cân, thua thiệt so với bạn bè, các bà mẹ nên chú ý xây dựng cho trẻ một thực đơn phong phú. Nên cho trẻ ăn đa dang thực phẩm và thay đổi các món ăn thường xuyên, không nên quá chú trọng vào chỉ một loại thức ăn làm mất đi sự cân bằng của các nhóm chất. Trẻ cần ăn đầy đủ các nhóm chất từ đạm, đường, béo, chất xơ, vitamin, khoáng chất.

Bên cạnh đó, cần thiết bổ sung canxi từ sữa và các chế phẩm từ sữa như phô mai, sữa chua. Vitamin A và tiền chất vitamin A có thể tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm như thịt, cá, gan, trứng, rau lá xanh đậm, củ quả vàng cam như cà rốt, bí đỏ, gấc. Các loại đậu như đậu xanh, đậu phộng rất giàu mangan. Magiê có nhiều trong các loại rau xanh, hoa quả. Sò huyết, các loại thịt màu đỏ và thịt gia cầm cung cấp một lượng lớn kẽm.”

Một cách bổ sung vi chất dễ dàng hơn là cho trẻ uống sữa có công thức bổ sung các vi chất phù hợp với nhu cầu phát triển đặc thù của trẻ. Một loại sữa mới vừa xuất hiện trên thị trường là sữa Vinamilk bổ sung vi chất với công thức tiên tiến ADM+ phù hợp với thể trạng của trẻ em Việt Nam.

Sữa Vinamilk bổ sung vi chất mới với công thức tiên tiến ADM+ sẽ giúp bổ sung những vi chất quan trọng như Canxi, Vitamin A, Vitamin D3, Magiê, Mangan và Kẽm, giúp bé không chỉ cao lớn vượt trội mỗi ngày mà còn giúp mắt bé sáng hơn. Hãy nhớ nhắc bé uống 3 ly sữa Vinamilk mỗi ngày vì một thế hệ Việt Nam tương lai “Sáng tầm nhìn, Cao tầm với”.

  • Anh Vũ