HTML clipboard

- Mỗi khi nạn nhân phản kháng, tên tướng cướp lạnh lùng không ngại vung dao sát hại nạn nhân.


Ngày 9-10/3, TAND thành phố Hà Nội mở phiên xử bị cáo Đỗ Văn Khiêm (33 tuổi, ở xã Cao Viên, huyện Thanh Oai) và đồng bọn về tội "Giết người, Cướp tài sản".

Khiêm vốn khét tiếng dọc tuyến đường Nam Định, Nghệ An, Hà Tĩnh với 12 vụ cướp, giết nạn nhân. Băng cướp của Khiêm chủ yếu nhắm đến những người lái xe ôm. Khiêm với vai trò đại ca đã một mình thực hiện 4 vụ cướp, giết làm chết một người.

Đã có vợ và con, Khiêm từng bị TAND tỉnh Hà Tây cũ xử phạt 40 tháng tù về tội cướp tài sản. Năm 2008, Khiêm mãn hạn tù và lại tiếp tục lạc lối vào con đường phạm tội. Hắn bỏ mặc vợ cùng hai con nhỏ, bỏ nhà đi biền biệt rồi sớm trở thành tên tướng cướp khét tiếng.

Vào trưa ngày 4/12/2008, Khiêm dắt theo con dao nhọn đi đến bến xe bus chợ Phùng Khoang, Trung Văn, huyện Từ Liêm, Hà Nội thuê xe ôm với mục đích cướp xe của tài xế. Ông Nguyễn Phú Việt (53 tuổi, ở xã Đại Xuyên, huyện Phú Xuyên) được gã thuê chở đi “có việc”. Khi đến đoạn đường vắng, Khiêm khống chế nạn nhân, đâm ông Việt nhiều nhát khiến người lái xe ôm tử vong tại chỗ. Gây án xong Khiêm phóng xe bỏ trốn.

Hắn rong xe về Nam Định gặp bạn tù cũ là Nguyễn Hữu Thành (27 tuổi, ở xã Trung Thành, huyện Vụ Bản, Nam Định) nhờ bạn đặt xe. Do không lấy lại đồ đặt, chủ cầm đồ đã bán lại cho người khác sử dụng. Cũng chính từ chiếc xe này, cơ quan điều tra đã tìm Khiêm và đồng phạm là những kẻ đã gây ra nhiều vụ cướp liên tỉnh từ Hà Nội, Nam Định đến Nghệ An, Hà Tĩnh.

Đối với Khiêm, sau khi cầm được chiếc xe máy mà hắn cướp được của ông Việt, Khiêm rủ thêm Thành và Nguyễn Trọng Nam (27 tuổi, cùng quê với Thành) lập thành băng cướp táo tợn gây nên nỗi kinh hoàng cho nhiều người.

Chỉ trong vòng từ tháng 8/2008 đến tháng 2/2009, băng cướp của Khiêm do hắn cầm, đầu phân chia đàn em, kẻ tìm người để đưa vào tròng, kẻ tìm địa điểm vắng vẻ gây án suốt dọc Nam Định, Nghệ An, Hà Tĩnh. Với vai trò là đại ca, tỏ ra lạnh lùng nhất, Khiêm luôn sẵn sàng rút dao đâm nếu nạn nhân phản kháng.

Trước vành móng ngựa, Khiêm và đồng bọn khai nhận hành vi phạm tội. Chiều 10/3, HĐXX tuyên Khiêm mức án 15 năm tù tội cướp tài sản, tử hình tội giết người, tổng hợp hình phạt, tên tướng cướp phải nhận mức án tử hình. Các bị cáo khác là Thành nhận 14 năm tù giam; Nam nhận 12 năm tù vì tội cướp tài sản.
 
Hai bị cáo Bính và Hùng lần lượt nhận 12 và 18 tháng tù vì tội Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
 
T.Nhung