– Theo dự báo của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, miền Bắc sẽ tiếp tục còn mưa vừa, mưa phùn ít nhất 1-2 ngày tới. Có thể từ 20/3 miền Bắc sẽ ấm lên từ 1-2 ngày rồi sau đó lại tiếp tục đón đợt rét mới.

Thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho thấy, nhiệt độ của miền Bắc hiện vẫn đang duy trì trong ngưỡng rét đậm, rét hại, dưới rét hại. Nhiệt độ của đông và Tây Bắc bộ xuống đến 6-8 độ, vùng núi cao xuống đến gần 0 độ.

Tại Hà Nội, nhiệt độ lúc 7h sáng nay (18/3) là 10 độ C kèm theo mưa nhỏ khiến cảm giác lạnh giá tăng lên. Về đêm, nhiệt độ Hà Nội giảm xuống 9 độ. Các vùng lân cận như Bắc Giang, Bắc Ninh, Ninh Bình, Hải Phòng, nhiệt độ cũng chỉ dao động từ 7-9 độ.

Dự báo Hà Nội sẽ hết mưa từ ngày mai (18/3).

Tại Sa Pa, Ý Tý (Lào Cai) và Mẫu Sơn (Lạng Sơn), nhiệt độ giảm chỉ còn trên dưới 2 độ. Tại các khu vực này hiện cũng đã có mưa phùn, mưa nhỏ rải rác. Tuyết rơi ở Sa Pa đã tan, chỉ còn một số ít đỉnh núi cao (như Hoàng Liên Sơn) tuyết còn đọng lại. Các khu vực như Ngân Sơn (Bắc Cạn), Trùng Khánh (Cao Bằng), trời lạnh 4 độ.

Tuyết rơi ở Lào Cai ngày 16/3 vừa qua
Dự báo mưa ở miền Bắc có thể kéo dài đến hết ngày mai (19/3). Đến 20/3, thời tiết ấm dần lên, nhiệt độ nhích lên 2-3 độ, miền Bắc vượt qua ngưỡng rét hại, duy trì ngưỡng rét đậm. Tuy nhiên, đến 21 và 22/3, miền Bắc lại tiếp tục đón một đợt không khí lạnh mới.

Đợt không khí lạnh tăng cường này dự báo sẽ không mạnh như đợt đang diễn ra nhưng sẽ khiến các tỉnh miền Bắc và Bắc Trung bộ rét đậm thêm khoảng 5-7 ngày.

Hiện nay, nhiệt độ các tỉnh từ Thanh Hóa – Thừa Thiên Huế đã giảm chỉ còn 10-13 độ (thấp nhất).

Đợt rét đậm rét hại này được đánh giá là bất thường trong nhiều năm qua bởi giữa tháng 3 hàng năm là thời điểm giao mùa, nhiệt độ tăng cao và cũng không xảy ra rét đậm, rét hại như thế này bao giờ (đặc biệt nhất là việc có tuyết rơi ở Sa Pa).

Chuyên gia khí tượng giải thích năm nay là năm rất lạnh ở bắc bán cầu nên không khí lạnh có thể có cường độ mạnh và duy trì dài đến giữa tháng 3.

Giá rét và mưa phùn kéo dài nhiều ngày đã khiến sinh họat người dân xáo trộn đồng thời khiến giá các mặt hàng rau xanh cũng tăng cao.

N.Anh

Video: Tuyết rơi ở Sa Pa
Độc giả Tranngocnhan và Đăng Khoa đã gửi đến VietNamNet những hình ảnh tuyết rơi tại Sa Pa vào ngày 16/3 vừa qua.

Video: Tuyết phủ trắng Hoàng Liên Sơn
Độc giả Nguyễn Năm đã quay và chụp được những hình ảnh độc đáo về tuyết rơi tại Vườn quốc gia Hoàng Liên Sơn (Lào Cai, Lai Châu) và gửi đến VietNamNet.
 
Ngắm hình ảnh tuyết độc đáo tại Hà Giang
Hình ảnh thiên nhiên tuyệt đẹp này được chụp ngày 16/3, trên độ cao từ 1.600m trở lên thuộc khu bảo tồn thiên nhiên Tây Côn Lĩnh (tỉnh Hà Giang).
 
Chiêm ngưỡng 'hình thù lạ' từ tuyết Sa Pa
Sáng 16/3, tuyết đã rơi bất thường tại Sa Pa. Đặc biệt, khách du lịch và người dân đã tạo ra những hình thù lạ từ tuyết...
 
Ngắm cảnh tuyết phủ như châu Âu ở Sa Pa
Hình ảnh tuyết phủ đẹp lung linh như ở châu Âu tại Sa Pa (Lào Cai) sáng 16/3.