- Với những mánh khóe chắp vá, tráo đổi biển số loạn xạ, những xe phạm pháp nghiễm nhiên được tội phạm tung ra thị trường tiêu thụ một cách khó lường.


Số khung, số máy của xe nguyên bản được dân tiêu thụ chuyên nghiệp chuyển sang cho thợ xe phá bỏ hoàn toàn rồi đóng mới chuẩn bị cho hành trình lột xác.

“Cà” và “đóng”

Trong vai những kẻ buôn xe tìm hàng cung cấp cho đại lý tay ga ở Đồng Nai, chúng tôi nhanh chóng tiếp cận với Minh “bù”, người được giới thiệu là có thể phù phép tất cả các xe “đá xế”.

Sau nhiều ngày lựa chọn, chúng tôi yêu cầu Minh “bù” tìm giúp một xe Honda Dylan đời 2005 và được đồng ý. Qua điện thoại, Minh “bù” rao giảng: “Chỉ cần thằng em chuẩn bị sẵn khoảng 50 chai (triệu- PV), còn hàng Dylan và SH 150 hiện nay nhiều bao la, yên tâm anh lo được”.

Tang vật thu được trong đường dây tiêu thụ xe gian.

Để dự phòng có thể rút đi nhanh chóng sau khi xem hàng, tôi không quên thòng lại cho Minh “bù” biết: “Nếu hàng còn cứng thì tụi này sẽ lấy, còn nhão quá ông anh để mà rã ra bán sắt vụn cho ve chai, phế liệu”.

Khoảng 23h ngày 14/3, đàn em của Minh “bù” bất ngờ gọi lại từ số điện thoại của một sim bẻ thông báo đến giao lộ Tô Ký- Nguyễn Ảnh Thủ, phường Tân Chánh Hiệp, quận 12 xem hàng. Cuộc gọi gần nửa đêm khiến chúng tôi hộc tốc bắt taxi từ trung tâm thành phố xuống.

Khi gần đến giao lộ như đã hẹn, đàn em Minh “bù” dẫn chúng tôi đi lòng vòng vào con hẻm bên hông trường Đại học Lao động xã hội gần 15 phút rồi dừng lại trước một phòng trọ khoảng 15 m2. Bên trong, 1 xe Honda Dylan và 1 xe AirBlade đã được dựng sẵn.

Gã đàn em Minh “bù” cho biết: “Đại ca về Hải Phòng có việc, anh cứ xem kỹ rồi báo giá lại thông qua em”. Chiếc Dylan màu đỏ đô có vẻ mới được sơn lại, thấy tôi rọi đèn pin nhìn nghiêng trên hông xe, gã này bảo: “Xe em mới cho sơn hấp lại để anh đi cho tiện, hôm tụi nó "đá" về là màu xám. Nếu anh không ưng, em bảo tụi nó sơn tĩnh điện cho đẹp, nhưng anh chịu mất thêm vài tờ nữa”.

Sau khi dùng giấy và chì lấy số khung, số máy chúng tôi tỏ vẻ ưng thuận yêu cầu đưa Giấy đăng ký xe.“Chiếc này "đá" ở Sài Gòn nên phải làm giấy Đồng Nai”, đàn em Minh “bù” nói. Cầm Giấy đăng ký trên tay chúng tôi không khỏi choáng váng khi số khung và số máy được làm trùng khớp như đăng ký.

Những sản phẩm của những vụ "đá xế" đã hình thành nên ma trận xe gian.

Gã đán em Minh “bù” nhân cơ hội củng cố niềm tin với khách hàng tiềm năng: “Cứ yên tâm đi, đám đục số này luộc của em 1 chai/1 bộ nên không dám làm hàng kém chất lượng đâu, giấy đăng ký xe thêm 1 chai rưỡi nữa nên “bao soi” (ý là cảnh sát giao thông không phát hiện được- PV).

Sau khi diễn tuồng ra máy ATM rút tiền, chúng tôi cũng lặn mất tăm để tránh bị phát hiện. Tuy nhiên, mờ sáng hôm sau, khi tìm đến phòng trọ trên thì chỉ còn cảnh “vườn không nhà trống” vì 2 chiếc xe "đá" đã được đàn em Minh “bù” chuyển đi số khác. Cùng lúc, điện thoại tôi nhận được tin nhắn dằn mặt: “Tụi tao xe nhiều, nhưng “kẹo đồng” càng không thiếu, rồi mày xem”.

“Đập” và “vá”

Tiếp tục thâm nhập vào thị trường xe gian, nhóm PV chúng tôi liên tục được “phổ cập” về các mánh khóe hóa giải rắc rối mà tội phạm tiêu thụ xe gian sử dụng. Theo đó, vào khoảng thời gian 3-4 năm trước, dân "đá xế" đã móc ngoặc với một số đường dây chuyên đục lại số khung số máy, hạn chế tối đa trường hợp phải rã x era bán phụ tùng.

Vào thời gian này, Công an TP.HCM đã triệt phá một băng nhóm cực lớn do Nguyễn Trần Anh (SN 1976) cầm đầu. Phát hiện băng nhóm này, trinh sát đã ập vào bãi giữ xe trên đường Nguyễn Duy, quận 8 bắt quả tang Anh đang chỉ đạo đàn em cắt khóa, thay biển số xe giả cho 2 chiếc xe tay ga.

Giấy đăng ký xe giả được tội phạm chào bán.

17 chiếc xe Honda Dylan, SH, Spacy… đã bị thu giữ tại hiện trường cùng 2 bộ dụng cụ hành nghề, 20 biển số thật bị cắt vụn, 5 bộ hồ sơ giấy tờ xe đã thanh lý, đang chờ đăng ký lại biển để “hợp thức hóa” số xe đã bị sửa số khung, số máy. Tại một ngôi nhà trên đường Thống Nhất, quận Gò Vấp mà băng nhóm này thuê làm nơi tập kết xe, trinh sát thu giữ thêm 20 chiếc xe máy khác.

Tuy nhiên, phương thức này đang được giới tiêu thụ xe gian đánh giá là hiệu quả thấp, nguy cơ bị phát hiên cao do để lại quá nhiều tang vật. Trong những ngày tìm hiểu thị trường xe gian, chúng tôi phát hiện thêm một mánh khóe chắp vá hồ sơ mà tội phạm sử dụng hay thường gọi bằng cụm từ “đập và vá”. Cách thức này loại bỏ công đoạn sử dụng giấy tờ giả mà chỉ cần đục số khung, số sườn là hoàn chỉnh.

Theo đó, vào thời điểm thị trường đang chuộng các loại xe Honda Shi, PS tội phạm đã so sánh các giấy đăng ký xe của 2 loại xe này với các dòng xe tay ga 150 phân khối trước đó như Dylan, @. Về sơ bộ, các loại giấy đăng ký xe của 4 loại xe này đều giống nhau về hình thức trình bày.

Bên trong một căn phòng chuyên làm giấy tờ giả cho các loại xe

Cụ thể, phần nhãn hiệu đều ghi chữ Honda chứ không hề phân biệt trên Giấy đăng ký là SH, PS, hay Dylan, @. Chính vì vậy, tội phạm tiêu thụ xe gian cho người đi săn lùng các bộ giấy tờ xe tay ga cầm cố ở các tiệm cầm đồ hoặc mua xe tay ga Trung Quốc cũ nát thanh lý về để lấy hồ sơ.

Sau đó đến công đoạn so sánh mã đầu của các loại xe, tội phạm chỉ cần chọn một đời xe có mã đầu giống với xe trộm cắp là bắt đầu công đoạn hợp thức hóa. Hiện nay, có khá nhiều xe bắt đầu với số đầu là 00 trên dãy số máy. Chọn mã phù hợp xong, tiếp tục đến công đoạn đục số khung số máy cho xe trộm cắp theo số của xe có mã đầu tương tự.

Với chiêu thức này, việc lực lượng CSGT phát hiện ra nguồn gốc xe gian trở nên cực kỳ khó khăn vì mỗi ngày phải xử lý hàng ngàn trường hợp phương tiện lưu thông vi phạm trên đường. Nhân thấy điều này nên một năm trở lại đây, hàng loạt chuyên án chống “đá xế” đã được Công an TP.HCM triển khai ngăn chặn nạn xe ma, xe bùa từ khi mới manh nha.

Quốc Quang

Bài 3: Những đường dây “xe ma, xe bùa” liên tỉnh

Các mắt xích đá xế dần dính lưới trinh sát trước sự ngạc nhiên của nhiều tay anh chị sừng sỏ đang lăm le chống lưng cho đàn em tung hoành liên tỉnh.

>> Những phi vụ khó tin của 'đá xế' Sài thành