- Ông Hồ Ngọc Loan, Phó Tổng Giám đốc Ban quản lý dự án Thăng Long - Đơn vị chủ đầu tư dự án Đại lộ Thăng Long (Bộ GTVT) cho biết: "Nguyên nhân xuất hiện những vết nứt xé ngang trên Đại lộ Thăng Long là do nền đất yếu dẫn đến sự co dãn, trồi sụt không đều giữa phần đường và phần cầu. Ngoài ra, cũng có thể do thi công không đảm bảo, đơn vị thi công (Vinaconex) hạn chế về kinh nghiệm xây dựng công trình giao thông...".

Xung quanh về vấn đề này, sang 30/3, ông Hồ Ngọc Loan đã có cuộc trao đổi nhanh với báo giới.
 
Vết nứt ngang trên Đại lộ Thăng Long - (Ảnh: Lao động)

- Xin ông cho biết BQL dự án biết sự cố đường xuất hiện những vế nứt ngang từ bao giờ?

Chúng tôi đã biết từ đầu tháng 3, tại hai vị trí nối giữa mặt đường và mặt cầu, những vết nứt này có độ sâu vài chục phân.

- Vậy nguyên nhân dẫn đến xuất hiện nhiều vết nứt ngang đại lộ là do đâu?

Đó là do nền đất yếu dẫn đến sự co dãn, trồi sụt không đều giữa phần đường và phần cầu. Ngoài ra cũng có thể do thi công không đảm bảo, đơn vị thi công (Vinaconex) hạn chế về kinh nghiệm xây dựng công trình giao thông.

Thêm nữa, còn do vấn đề kinh tế nên phải chọn công nghệ chống lún tương đối thay vì chọn công nghệ chống lún tuyệt đối vốn rất tốn kém. Tất nhiên, cũng không loại trừ trừ khả năng do xe quá tải.

- Chủ đầu tư có lường trước được hiện tượng lún nứt này không?

Tôi không ngạc nhiên về những sự cố trên, vì Bộ GTVT và Ban quản lý đã lường trước được những sự cố này, nên tới nay vẫn chưa cho thi công lớp nhựa trên cùng để tạo nhám. Sau khi đưa vào khai thác, và theo dõi một thời gian, khi nào hết lún thì mới thi công lớp trên cùng.

- Hiện tại, và thời gian tới xử lý sự cố này thế nào?


Hiện nay, các điểm lún, nứt đang được nhà thầu thi công sửa chữa, nâng nền để đảm bảo an toàn giao thông. Do công trình vẫn đang trong thời gian bảo hành (24 tháng), nên những hư hỏng nhà thầu thi công phải chịu trách nhiệm khắc phục.

Ngoài ra, nhà thầu và đơn vị tư vấn sẽ tiếp tục quan trắc, theo dõi những sự cố phát sinh trên đường, tiến hành bù lún khi cần thiết để tạo phẳng đúng cao độ.

- Thời gian theo dõi lún nút và hoàn thiện đường sẽ kéo dài bao lâu?


Cài này chưa thể nói trước, có thể là 6 tháng, cũng có thể kéo dài 1 năm… Khi nào hiện tượng lún không còn mới tiếp tục thi công lớp nhựa trên cùng để tạo nhám.

- Xin cám ơn ông!


Gia Văn
ghi