– Vụ việc ngôi nhà 6 tầng ở phố Huỳnh Thúc Kháng bị sập chiều 31/3 hiện đang tiếp tục được điều tra nguyên nhân. Kết luận chính thức chưa có, nhưng theo các chuyên gia, nguyên nhân có thể do kết cấu ngôi nhà có vấn đề (kết cấu bị phá vỡ trong quá trình cải tạo, cơi nới).

TIN LIÊN QUAN:

>> Nhà 6 tầng sập giữa Hà Nội
>> Nhà 6 tầng sập là của một đại gia?

XEM CẢNH NHÀ SẬP TẠI ĐÂY



Hiện cơ quan chức năng đang lên phương án tháo dỡ những phần kết cấu bị hỏng của tòa nhà chung cư bên cạnh (51 Huỳnh Thúc Kháng) để tránh việc cả tòa nhà này cũng bị sập theo.

Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, hiện chưa đánh giá được chính xác phần diện tích bị hỏng của khu chung cư này, nhưng quan sát tại hiện trường sáng 1/4 cho thấy: 2 trong 3 trụ cột chính của tầng 1 khu chung cư đã đứt gãy, có trụ gần như chuẩn bị đổ sụp xuống. Hiện trạng này khiến lãnh đạo quận Ba Đình và phường Láng Hạ lo ngại cả tòa nhà 51 Huỳnh Thúc Kháng có thể còn rơi vào tình thế xấu hơn nếu không nhanh chóng có biện pháp xử lý.

 
Tầng 1 của chung cư 51 Huỳnh Thúc Kháng có 3 trụ thẳng đứng thì 2 trụ đã bị đứt gãy (được khoanh tròn). Nếu không xử lý nhanh bằng cách tháo dỡ phần kết cấu bị hỏng để làm lại thì chung cư này có thể cũng bị sập nốt (Ảnh: N.A)

Với phương án đưa ra (tháo dỡ các phần kết cấu bị hỏng và làm lại), lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội cho biết việc triển khai sẽ không quá phức tạp vì đây là một kỹ thuật cơ bản, phổ biến trong xây dựng.

Ông Trần Việt Trung, Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa cho biết, hiện nguyên nhân ngôi nhà bị sụp đổ đang được điều tra và ông chưa thể đưa ra bất cứ nhận định nào.

Tuy nhiên, theo những thông tin thu thập được thì có thể ngôi nhà bị sụp do kết cấu ngang ban đầu bị phá vỡ trong quá trình cải tạo, khiến khả năng chịu lực của ngôi nhà bị suy giảm.

Nhận định này cũng trùng khớp với nhận định của một cán bộ Sở Xây dựng Hà Nội. Nguyên nhân do nền móng yếu được loại trừ, bởi nếu do nền móng thì ngôi nhà phải sụt lún trong thời gian dài. Nguyên nhân do dư chấn đợt động đất vừa qua cũng bị loại trừ, bởi theo những gì quan sát được, thì rõ ràng ngôi nhà mất độ cứng ngang khiến nó không có khả năng chịu lực nên đổ gập xuống.

Trên thực tế, người thuê ngôi nhà này cũng đã đập bỏ các bức tường giữa các tầng để thay thế bằng kính, chỉ giữ lại các trụ đứng chính.

Ông Trần Việt Trung cũng cho biết thêm: Việc cải tạo nội thất bên trong các ngôi nhà của người dân thường không phải xin phép từ cơ quan quản lý bởi nó thường không động chạm đến kết cấu ngôi nhà. Tuy nhiên, trong trường hợp này thì việc cải tạo đã gây ra hậu quả.

Hiện nay, chủ ngôi nhà và người thuê lại ngôi nhà để bán pizza đều chưa xuất hiện. Theo những người dân sống xung quanh ngôi nhà, thì hiện nay, chủ ngôi nhà đang ở Đức, còn người thuê lại ngôi nhà là một người Hàn Quốc nhưng hiện đang sống tại TP.HCM.

Ông Trần Việt Trung cho hay, việc ưu tiên hàng đầu là dọn dẹp đống đổ nát (khoảng 30-40 khối bê tông đất đá) để giải tỏa lối đi vào ngõ 49 Huỳnh Thúc Kháng, di chuyển 18 hộ dân ở khu tập thể 51 Huỳnh Thúc Kháng đến nơi an toàn và đảm bảo cuộc sống của người dân, thực hiện các phương án đảm bảo an toàn cho khu tập thể.

Đống đổ nát đang được dọn dẹp. Cơ quan chức năng chưa đưa ra kết luận về nguyên nhân căn nhà sụp đổ nhưng nhiều khả năng là do kết cấu ngang của ngôi nhà bị phá vỡ trong quá trình cơi nới, cải tạo khiến khả năng chịu lực của nó giảm (Ảnh: N.A)
 

Việc tiếp theo sau khi dọn dẹp xong đống đổ nát, theo ông Trung, là đã có một quy trình, gồm nhiều Sở ban ngành và các đơn vị nghiệp vụ đảm nhận.

9h sáng nay (1/4), cơ quan chức năng đã cho toàn bộ 18 hộ dân (mỗi hộ chỉ được 2 người) vào trong nhà của mình ở khu tập thể 51 Huỳnh Thúc Kháng để mang đi những gì có giá trị và tuyệt đối không được ở lại cho đến khi được sự đồng ý của cơ quan chức năng. Thiệt hại của những hộ dân này không đáng kể, chỉ dừng ở việc mất những đồ dùng thông thường.

Riêng siêu thị máy tính Đăng Khoa đã có báo cáo ban đầu về thiệt hại của mình trong vụ sập nhà. Ông Trung cho biết, lãnh đạo siêu thị báo cáo họ thiệt hại khoảng 20 tỷ đồng, bởi mới nhập hàng về kho và toàn bộ số hàng hóa này (cùng những thứ có sẵn) đã bị chôn vùi trong đống đổ nát. Tuy nhiên, đây mới chỉ là báo cáo một chiều, cơ quan chức năng chưa có thời gian để kiểm chứng thông tin này.

XEM CẢNH NHÀ SẬP TẠI ĐÂY


N.Anh

TIN LIÊN QUAN:

>> Nhà 6 tầng sập giữa Hà Nội
>> Nhà 6 tầng sập là của một đại gia?