Sáng nay ngày 6/4/2011, các cơ quan chức năng của Tp. Pleiku phối hợp để tiến hành khai quật những doi đất nhô lên dưới lòng Biển Hồ được cho là những ngôi mộ còn sót lại của một nghĩa địa cũ trước đây.

Khu vực gò mả tại bờ Nam hồ B thuộc xã Biển Hồ, TP. Pleiku đã tồn tại từ những năm 1930 – thời kỳ Pháp thuộc.

Sau khi UBND tỉnh Gia Lai - Kon Tum xây dựng đập thuỷ lợi Biển Hồ năm 1977 các ngành chức năng địa phương nhận định, khu nghĩa địa này có thể sẽ bị ngập nước sau khi ngăn đập nên đã thông báo và hỗ trợ kinh phí cho các hộ dân, có thân nhân chôn cất trong khu vực, di dời các phần mộ. Tuy nhiên, vì thời hạn di dời chỉ giới hạn trong 1 năm nên rất nhiều gia đình chưa có điều kiện đến di chuyển hài cốt người thân. Vì thế, hàng trăm ngôi mộ bị ngâm trong nước cho đến nay.

Ông Quách Trọng Hoan (72 tuổi), sống bên cạnh bờ Biển Hồ chính là người đã phát hiện ra nghĩa trang “ngầm” này. Ông Hoan cho biết, doi đất này trước đây vốn là một nghĩa trang. Từ những năm 1980, khi con đập thủy lợi được xây dựng để tích nước tưới tiêu cho những nông trường cà phê thuộc huyện Chư Păh thì nghĩa trang bị ngập hoàn toàn.

Sau một thời gian các cơ quan báo chí phản ánh dưới lòng biển hồ còn sót lại một nghĩa địa ngầm, các cơ quan chức năng của tỉnh Gia Lai đã cho các đơn vị liên quan đi xác minh những thông tin mà báo chí phản ánh.

Sau khi những thông tin xung quanh khu nghĩa địa này được phát hiện, nhiều người dân trên khắp tỉnh Gia Lai đã kéo về đây không chỉ vì tò mò, mà còn mong muốn tìm lại được hài cốt của người thân. Trong số đó, đã có gia đình tìm lại được mộ của thân nhân mình.
Theo tờ Đất Việt, gia đình của ông Tô Hồng Nam (45 tuổi, thôn 2, xã Nghĩa Hưng, Chư Pah, Gia Lai), đã tìm thấy mộ của ông nội mình là ông Tô Tường.

Ông Bùi Ngọc Lộc – Trưởng Công an xã Biển Hồ cho biết, hiện chúng tôi đã xác định được 79 doi đất nhô lên được cho là những ngôi mộ còn sót lại, đồng thời chúng tôi cũng cho tiến hành đo vẽ được vị trí của 79 doi đất trên. Nếu đúng những doi đất này là các ngôi mộ còn sót lại, sau khi khai quật cơ quan chức năng sẽ chuyển lên một vị trí khác để chôn cất.

Một số hình ảnh khai quật tại hiện trường:
Doi đất ban đầu được coi là có những ngôi mộ ở dưới (ảnh:Dân Trí)
Khai quật các khu mộ (ảnh:nguoiduatin)


Tìm thấy mộ người thân (ảnh:nguoiduatin)
Đã có gia đình tìm lại được mộ của thân nhân mình (ảnh:bee.net)
Cho hài cốt người xấu số vào quách (ảnh:tamnhin)
  • Hải Bình tổng hợp