- Chủ tịch phường Dịch Vọng (quận Cầu Giấy) đã phải giật mình trước thông tin ngôi nhà số 366 đường Cầu Giấy bị nứt nghiêng đăng tải trên báo VietNamNet và cho biết, các cơ quan chức năng sẽ sớm kiểm tra hồ sơ và hiện trạng ngôi nhà để có biện pháp xử lý.

Ngôi nhà số 366 bị nứt nghiêng trên đường Cầu Giấy thuộc sự quản lý hành chính của UBND phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy. Thế nhưng chính quyền sở tại vẫn chưa nhận được thông tin gì về sự cố ở ngôi nhà này.

Sau khi thông tin về ngôi nhà số 366 đường Cầu Giấy bị bóc tách ra khỏi ngôi nhà 364 và nghiêng sang một bên, có nguy cơ sập đổ đăng trên VietNamNet, ông Lương Mậu Hùng, Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng đã phải “giật mình” trước thông tin trên.

Ngôi nhà số 366 bị nứt nghiêng trên đường Cầu Giấy
 

“Chúng tôi chưa hề nhận được phản ánh nào về việc ngôi nhà này đang bị nghiêng và có nguy cơ đổ sập, đe dọa đến an toàn của người dân cả. Vì thế cho nên khi tiếp nhận thông tin từ VietNamNet tôi mới thấy giật mình. Nếu người dân phản ánh với chúng tôi từ khi mới xảy ra sự cố thì chúng tôi đã chỉ đạo làm ngay rồi”, ông Hùng cho biết.

Vị lãnh đạo phường tiếp tục thông tin, từ những thông tin trên báo UBND phường sẽ tiến hành kiểm tra lại. Sẽ kiểm tra lại thời gian xây dựng, có giấy phép hay không, bắt đầu lún nứt từ lúc nào từ hồ sơ cụ thể.

Đối với việc ngôi nhà có hiện tượng nứt nghiêng sang một bên, nguy cơ làm mất an toàn của những hộ dân xung quanh, ông Hùng nói rằng: Hiện tại chưa thể có giải pháp ngay lập tức để xử lý. Chúng tôi sẽ cùng các cơ quan chuyên môn đến kiểm tra để xác định chính xác ngôi nhà nào nghiêng, và cụ thể như thế nào?

“Chúng tôi sẽ kiểm tra lại rồi sẽ thông tin lại với các anh”, chủ tịch phường Dịch Vọng nói.

Còn ông Nguyễn Mạnh Hùng, chủ hộ số 370 Cầu Giấy thì cho biết về nguồn gốc ngôi nhà bị nứt nghiêng: Nguyên gốc của khu vực này là ao hồ được san lấp lại. Ngôi nhà số 366 được xây dựng từ trước năm 2000, ban đầu chỉ có 3,5 tầng. Đến năm 2009, chủ hộ cơi nới thêm 2 tầng nữa. Theo tôi biết thì không có giấy phép.

Ttrong thời gian qua xuất hiện hàng loạt những ngôi nhà cao tầng bị nứt, nghiêng, sụt lún, thậm chí sập trên địa bàn thành phố Hà Nội
 

“Sau khi cơi nới thêm phần trên thì bắt đầu xuất hiện hiện tượng nứt tách nghiêng sang một bên và ngày càng rộng ra. Chúng tôi phải sơ tán vợ con đi ở nơi khác, chẳng dám ở. Chẳng may ban đêm mà sập thì chỉ có chết”, chủ căn hộ sô 370 nói.

Trước với thông tin chủ nhà số 366 cơi nới thêm 2 tầng trên không có phép, có thể là nguyên nhân dẫn tới sự cố, lãnh đạo phường Dịch Vọng cho biết: Bây giờ cũng chưa thể nói được bởi ngôi nhà đã cơi nới thêm mấy năm nay rồi. Ngoài hồ sơ ở phường, chúng tôi sẽ kiểm tra thêm hồ sơ ở quận và có thể là hồ sơ lưu ở huyện Từ Liêm cũ nữa.

“Sau khi kiểm tra lại chính xác ngôi nhà 366 hay là 364 bị nghiêng chúng tôi mới báo cáo lên quận và tìm biện pháp xử lý. Nếu nó nghiêng nguy hiểm quá thì có thể sẽ phải yêu cầu xử lý từ ngọn (phần trên ngôi nhà), cần thiết sẽ tiến hành di dời dân để đảm bảo an toàn”, ông Lương Mậu Hùng cho biết thêm.

Trước hiện tượng trong thời gian qua xuất hiện hàng loạt những ngôi nhà cao tầng bị nứt, nghiêng, sụt lún, thậm chí sập trên địa bàn thành phố Hà Nội, có ý kiến cho rằng, UBND thành phố Hà Nội cùng với các cơ quan chức năng có thẩm quyền nên có đợt tổng kiểm tra để xác định mức độ nguy hiểm của từng ngôi nhà gặp sự cố này để có thể có biện pháp kịp thời. Đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân, để không xẩy ra thêm một trường hợp sập nhà nữa.

Duy Tuấn