- Ngôi nhà số 49 Huỳnh Thúc Kháng bỗng nhiên sập đổ hoàn toàn, sau đó là ngôi nhà số 11 ngõ 29 Huỳnh Thúc Kháng (quận Đống Đa, Hà Nội) bất ngờ nghiêng. UBND phường Láng Hạ (quận Đống Đa) quyết định di dời những hộ dân đang sống liền kề. Mặc dù đã được hỗ trợ nhưng nhiều hộ dân vẫn đang phải sống trong cảnh vô cùng khó khăn, tạm bợ và chưa biết bao giờ mới được trở lại cuộc sống bình thường.

Chật chội và thiếu thốn

Cách đây không lâu, nhiều người không khỏi bàng hoàng khi ngôi nhà 6 tầng tại số 49 Huỳnh Thúc Kháng bỗng nhiên sập đổ. Tai nạn hi hữu này đã làm ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống của các hộ gia đình liền kề. Tất cả họ đã phải di dời để cơ quan chức năng khắc phục sự cố.

Trong số các hộ phải di dời có gia đình anh Đức Hùng gặp hoàn cảnh khá khó khăn khi gia đình có đến 7 người  (cả trẻ con và người già). Anh Hùng và gia đình đang sống tạm tại 1 căn phòng thuộc quản lý của UBND phường Láng Hạ.

Cùng chung với gia đình anh Hùng con có gia đình anh Quang và anh Hồng. “Viếc nấu nướng ăn uống cũng vô cùng bất tiện, kê đặt bếp cũng vô cùng chật chội, nhất là vào mùa này thời tiết hay mưa phùn!" - anh Hùng nói.

Căn phòng chừng khoảng hơn 20 m2 nhưng có tới 13 người sống tạm (gia đình anh Hùng và một số gia đình liền kề khác). Anh Hùng cho biết: “Bỗng nhiên chúng tôi bị họa giáng vào đầu. Cuộc sống đang yên ổn thì phải di dời thế này. Tất cả mọi thứ rất thiếu thốn”.
 

Căn phòng chừng 20 m2 nơi các hộ bị di dời đang ở tạm.

Anh Hùng cho biết, gia đình đã được chính quyền hỗ trợ ban đầu là 5 triệu đồng. Tuy vậy với giá cả khá đắt đỏ và chi tiêu cho cả gia đình gồm 7 người là vô cùng khó khăn. “Tôi rất lo lắng vì sức khỏe của bố mẹ già, hai con thì còn nhỏ đang phải đi học. Cứ sống kéo dài ở căn phòng chật hẹp này quả thực sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của bố mẹ và học tập của các con”.

Gia đình anh Hùng đang cư trú tại căn hộ 401 (tòa nhà chung cư số 51)  với diện tích 39m2. Anh Hùng mong muốn chính quyền sớm giải quyết để các hộ dân sớm đi vào cuộc sống bình thường.

“Hiện UBND phường Láng Hạ mới chỉ thông kê tài sản bị mất và hư hỏng, hỗ trợ ban đầu cho chúng tôi” - anh Hùng nói.

“Vô gia cư” bởi ngôi nhà nghiêng

Chỉ ít ngày sau khi ngôi nhà số 49 Huỳnh thúc Kháng bị sập đổ hoàn toàn thì tại ngõ 20, nhà số 11 đang bị nứt, lún và có nguy cơ sập bất kỳ lúc nào.

Sau đó, UBND phường Láng Hạ lại có công văn yêu cầu các hộ liền kề phải di dời đồ đạc và tài sản ra khỏi khu vực nguy hiểm. Những hộ phải di dời là gia đình ông Lưu Mai Sơn (số 12, ngõ 20 đường Hùynh Thúc Kháng) và ông Trần Viết Lợi (ở 14 - M7 ngõ 91 đường Nguyễn Chí Thanh).

Theo công văn của UBND phường thì các hộ này không được hỗ trợ mà đề nghị các hộ đề xuất. Chính vì vậy hai hộ dân đang phải sống những ngày lang thang không có nhà.
 

Vết nứt tại ngôi nhà 5 tầng trong ngõ 20 Huỳnh Thúc Kháng.( Ảnh: Cẩm Quyên)

“Chúng tôi khổ lắm, từ ngày bị nhà bên cạnh nghiêng, nứt cả gia đình phải đi thuê nhà ở. Mỗi ngày chi phí lên đến 500.000 đồng. Từ ngày phải di dời chúng tôi mất tới hơn gần 3 triệu thuê nhà trọ. Chúng tôi rất mong chính quyền sớm giải quyết cho gia đình. Bỗng nhiên chúng tôi thành vô gia cư, 6 người chen nhau 1 phòng, khổ lắm” - bà Minh chia sẻ.

Cùng chung nỗi bức xúc với bà Minh, ông Lưu Mai Sơn (chủ nhà số 12) nói: “Chúng tôi không được nhận tiền hỗ trợ về nhà ở tạm thời và di chuyển đồ đạc. Chúng tôi có ở thế nào đi chăng nữa thì cũng không đủ chỗ cho người và đồ đạc. Anh tưởng tượng đồ đạc của 1 gia đình nhiều lắm chứ, đâu có thể dễ dàng mà để được”.

Quang Anh