- Thông tin sản phụ Cao Thị Liễu (29 tuổi, ở thôn 4, xã Nghĩa Dũng, TP Quảng Ngãi đang trên đường về nhà mẹ ở Quảng Ngãi để sinh con) chuyển dạ ngay trên chuyến tàu Thống Nhất SE2 xuất phát từ TP.HCM đi Hà Nội là sự kiện hiếm có của ngành đường sắt.

Ngày 26/4, PV VietNamNet đã có cuộc trao đổi trực tiếp với những điều dưỡng, nữ hộ sinh trong đoàn công tác của Bệnh viện 30/4 vô tình có mặt trên cùng chuyến tàu giúp cho chị Liễu mẹ tròn con vuông.

 

Đoàn công tác của Bệnh viện 30/4 hôm đó có tổng cộng 16 người gồm 15 điều dưỡng và một nữ hộ sinh đang trên đường ra Hà Nội để dự lễ biểu diễn văn nghệ chào mừng ngày 30/4, 1/5 và ngày sinh nhật Bác do Bộ Công an tổ chức.

 

Khi ấy, cả đoàn đang ngồi chơi ở toa 6 thì bất ngờ nghe loa thông báo có một phụ nữ đang chuyển dạ ở toa 4, nếu ai là y, bác sĩ xin hãy trợ giúp.

 

Chị Lê Thị Yến Phi, một thành viên trong đoàn kể lại: “Vừa nghe tiếng loa xong cả đoàn chúng tôi ùa hết xuống toa 4, chỉ để lại 3 người ngồi trông đồ đạc. Nói thật, lúc đó chúng tôi hồi hộp lắm nhưng may mắn sao trong đoàn lại có chị Nguyễn Ngọc Hân là nữ hộ sinh nên cũng vững tâm hơn”.

 

Tham gia vào ca đỡ đẻ hy hữu đó gồm có nữ hộ sinh Hân là người đỡ chính, điều dưỡng Phi, điều dưỡng Hằng Nga cũng góp một tay, một chân đón em bé chào đời.

 

Ca chuyển dạ bất ngờ nên đủ thứ thiếu thốn. Sản phụ nằm sinh con ngay trên chiếc ghế mềm. Dụng cụ đỡ đẻ khi đó may mắn còn có được chai thuốc sát khuẩn, bông gạc và một chiếc kéo được cung cấp từ hộp thuốc y tế ở trên tàu.

 

Chị Liễu sinh được một bé trai kháu khỉnh, nữ hộ sinh Hân đã lấy một chiếc gạc vô trùng để thấm đàm nhớt trong cổ họng em bé.

 

“Em bé ra đời trong hoàn cảnh vô cùng đặc biệt. Mẹ của bé mang thai 9 tháng, còn 10 hôm nữa là tới ngày dự sinh. Chị Liễu không đi cùng chồng mà đi với bố đẻ và cũng chẳng lường trước để mang theo đồ cho em bé. Ấy vậy mà trong lúc khó mới biết tấm lòng bà con mình tốt thật, biết có em bé sinh trên tàu, mọi người ở các toa khác kéo đến cho bé đồ để mặc. Nhìn bé khi đó tươm tất lắm, có cả mũ sơ sinh để đội cơ nhé!” – điều dưỡng Phi hồ hởi kể.

 

Đến ga kế tiếp, tàu dừng, mẹ con chị Liễu được đưa đến cơ sở y tế địa phương để chăm sóc. Có lẽ, sẽ hiếm khi có dịp chị Hân, chị Phi, chị Nga và những thành viên trong đoàn công tác của Bệnh viện 30/4 gặp lại hai mẹ con họ nữa.


Tuy nhiên, mọi người đều biết các điều dưỡng, nữ hộ sinh đã hết mình, làm theo tinh thần của người thầy thuốc chân chính ngay cả khi không ở trong bệnh viện để giúp cho một sinh linh bé nhỏ được đến với cuộc đời.

 

Thanh Huyền
>> Một sản phụ sinh con trên tàu hỏa
>> Ca đẻ khó tin trên đảo Trường Sa