HTML clipboard - Chuyên rình rập ở ngoài cửa các ngân hàng, nhóm trộm nước ngoài bén gót theo xe của những người vừa đi rút tiền về và chỉ trong nháy mắt đã “hô biến” tiền tỷ của nạn nhân.

Ngày 24/5, TAND thành phố Hà Nội mở phiên xử Aldy Prayoga (39 tuổi) và Teddy Wijaya (36 tuổi, cùng quốc tịch Indonesia) về tội 'Trộm cắp tài sản'. Hai người này nhập cảnh vào Việt Nam gần như với cái túi rỗng rồi sau đó tụ nhau thành một nhóm trộm cắp với “chiêu độc”.

Ngày 11/4/2010, Aldy, Teddy và Charles Arisandy (39 tuổi, cũng là người Indonesia) cùng nhập cảnh vào Việt Nam với mục đích trộm cắp. Cả bọn thuê phòng ở khách sạn trên phố Hàng Bè, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Theo lời khai của Teddy tại tòa, khi vào Việt Nam, lúc đó trong túi anh ta chỉ có số tiền tương đương 30 USD. Tiền vé máy bay, tiền phòng khách sạn đều do Charles chi trả.

Hai bị cáo tại tòa

Vừa đặt chân đến Việt Nam, Charles đã đi sắm sửa “đồ nghề”. Anh này đi bộ ra phố mua ô, kìm, dép mang về khách sạn. Anh ta tỉ mẩn dùng kìm cắt xương của chiếc ô thành nhiều đoạn đinh nhỏ. Mũi dép bên trái được đục lỗ để cắm đinh.

Khi đã chuẩn bị xong “đồ nghề”, cả bọn vạch ra kịch bản như sau: Charles sẽ vào bên trong ngân hàng theo dõi khách rút tiền, Teddy đi xe máy một mình để thực hiện việc cắm đinh vào lốp sau ô tô. Khi trở ra, Charles lên xe Alddy chở để thừa cơ hội ra tay trộm tài sản.

Khoảng 9h30 ngày 12/4, chúng thuê hai xe máy chạy tới ngân hàng Techcombank ở khu Trung Hòa – Nhân Chính. Theo đúng kịch bản, Charles vào bên trong theo dõi, hai người còn lại đứng ngoài đợi và cảnh giới.

Đến 11h cùng ngày, anh Võ Văn T. cùng vợ và mẹ vợ đến rút số tiền hơn 2,24 tỷ đồng, để trong túi ni lông màu đen, đi ra xe ô tô ra về mà không hề hay biết mình đã rơi vào “tầm ngắm” của bọn trộm cắp.

Khi đến đường Trần Duy Hưng, mẹ vợ anh T. xuống xe, để túi tiền trên sàn xe  phía trước. Sau đó, vợ chồng anh T. đi ăn cơm. Lúc này nhóm trộm nước ngoài vẫn theo dõi nhất cử nhất động của nạn nhân.

Ăn cơm xong, vợ chồng anh T. đến phố Minh Khai để hỏi mua đất, tiền vẫn để dưới sàn xe. Tới ngã tư Lê Văn Lương – Láng Hạ, ô tô dừng lại ở đèn đỏ chỉ trong một phút. Nhanh như cắt, Teddy đẩy chiếc dép có cắm sẵn đinh vào lốp sau chiếc xe ô tô của anh T.

Khi xe chuyển bánh đến đoạn đường Láng, đinh đã cắm sâu vào lốp xe. Lúc này, Teddy vượt lên trước mũi xe, ra ký hiệu báo cho anh T. xe bị xịt lốp. Thấy vậy, anh T. đã dừng xe lại để thay lốp. Trong khi anh T. đang loay hoay thay lốp xe, còn vợ anh ra ngoài xe trong ít phút để nghe điện thoại, khi quay lại xe, vợ anh T. hốt hoảng khi thấy túi tiền đã “không cánh mà bay”.

Lợi dụng ít phút lơ là của vợ chồng anh T., Charles đi bộ vòng lên phía đầu xe, mở cửa lấy trộm toàn bộ số tiền hơn 2,2 tỷ đồng.

Số tiền trên được bọn chúng đổi ra thành đô la Mỹ chia nhau. Alddy và Teddy được chia mỗi người 10.000 USD, số còn lại Charles giữ. Sau phi vụ đầu tiên trót lọt, ngay ngày hôm sau, cả bọn xuất cảnh về Indonesia.

Ngựa quen đường cũ

Tại tòa, bị cáo Teddy khai nhận, số tiền 10.000 USD trộm được đó, bị cáo mang về nước làm từ thiện, giúp bố mẹ già chữa bệnh và số còn lại thì chi tiêu cá nhân hết.

Thấy việc làm ăn quá dễ dàng, Teddy và Alddy lại rủ nhau quay lại Việt Nam thực hiện những phi vụ tiếp theo. Lần này sang Việt Nam, trong túi của bị cáo cũng chỉ có số tiền 10 USD nên cả hai càng nôn nóng bắt tay vào việc.

Từ ngày 27-28 và 29/10/2010, cả hai đã 3 lần sử dụng chiêu cũ để trộm của nạn nhân, tuy nhiên cả ba lần đều thất bại. Đến ngày 30/10, cả hai bị bắt giữ.

Trước vành móng ngựa, cả hai bị cáo khai nhận, trước khi sang Việt Nam, Charles đã đánh bạc và bị thua nặng. Chính Charles là người rủ các bị cáo sang Việt Nam “làm ăn”. Các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình và đã nhận thức được hành vi đó là vi phạm pháp luật, xin được hưởng lượng khoan hồng.

Cơ quan điều tra xác định, hiện Charles không có ở Việt Nam nên quyết định tách tài liệu để xử lý sau. Còn đối với hai bị cáo Teddy và Alddy, sau khi xem xét, HĐXX tuyên phạt mỗi bị cáo phải chịu 15 năm tù giam và buộc phải liên đới bồi thường số tiền đã trộm của anh T.

  • T.Nhung