- Trao đổi với VietNamNet, ông Đỗ Anh Tuấn, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án thoát nước Hà Nội cho biết, dự án này đã được Bộ Xây dựng thẩm định thiết kế cơ sở, Sở Xây dựng HN phê duyệt thiết kế kĩ thuật và Ban quản lý dự án thoát nước HN triển khai theo thiết kế kĩ thuật được duyệt.

Theo tìm hiểu và tài liệu VietNamNet có được, tại bản đồ đo vẽ năm 2004, thì hồ Linh Đàm (quận Hoàng Mai, Hà Nội) có diện tích mặt nước là 74,7 ha (không kể các hồ ao nhỏ trong làng Linh Đường).

Nhưng liền với hồ là ruộng lúa lúc cạn, hồ nước lúc mưa…còn gọi là "ruộng một lúa một cá", diện tích hơn 100 ha, đây còn gọi là đất “bán ngập”. Khu đầm hồ là không gian trữ nước cho những trận mưa lớn, dồn nước từ phía nội thành đổ về.

Bản đồ 2004: Diện tích mặt nước hồ Linh Đàm là 74,7 ha

Trong khi đó, tại bản Quy hoạch chi tiết quận Hoàng Mai do viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội lập năm 2005 cho thấy hồ rộng 75,96 ha.



Bản Quy hoạch chi tiết Quận Hoàng Mai do viện QHXD HN lập năm 2005 cho thấy hồ rộng 75,96ha.

Còn tại quyết định phê duyệt thiết kế kỹ thuật - dự toán công trình cải tạo hồ Linh Đàm, diện tích đất nghiên cứu là 730.505 m2 (tương đương hơn 73h) và diện tích cải tạo lại cũng là con số đó đã bao gồm kè, cống, đường bao. Đây là những số liệu khác với những công bố trước đó?

Khi được hỏi về những con số chênh lệch từ bản vẽ thiết kế hồ so với diện tích hồ Linh Đàm từ bản vẽ Quy hoạch chi tiết quận Hoàng Mai do Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội cung cấp, ông Đỗ Anh Tuấn, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án thoát nước Hà Nội cho biết, ông không biết đến con số 75,96ha đó.


 
Bản vẽ thi công kè hồ do phía thi công cung cấp

Ông Tuấn cho rằng, dự án này đã được Bộ Xây dựng thẩm định thiết kế cơ sở, Sở Xây dựng Hà Nội phê duyệt thiết kế kĩ thuật và Ban Quản lý dự án thoát nước Hà Nội triển khai theo thiết kế kĩ thuật được duyệt.

Thực tế cho thấy, mặc dù phía thi công khẳng định rằng, hồ sẽ không bị thu nhỏ lại nhưng họ đang làm theo đúng bản thiết kế được giao, có nghĩa là diện tích hồ là 730.505 m2, tương đương hơn 73ha.

Theo phản ánh của người dân như chúng tôi đã đề cập ở bài trước, phần kè mới bị thu lại vào sâu phía lòng hồ khá nhiều so với phần kè cũ và hồ đang bị cắt nhỏ, có nhiều con đường 'mọc' lên giữa hồ??

Về vấn đề này, trao đổi với VietNamNet, ông Trần Anh Tuấn - Chủ nhiệm điều hành thi công dự án hồ Linh Đàm – Ban Quản lý dự án thoát nước Hà Nội khẳng định, hồ Linh Đàm sẽ được cải tạo và giữ nguyên là một khu hồ rộng lớn, chứ không bị cắt nhỏ ra như người dân lo lắng.



Bản vẽ phía thi công cung cấp để khẳng định rằng, đường xẻ hồ chỉ là tạm thời để thi công

"Hiện tại, các con đường mọc lên giữa hồ đơn thuần được làm bằng vữa trạt (loại phế thải xây dựng) để đảm bảo cho các loại xe thi công có thể đi lại thuận tiện. Đến thời điểm này, đơn vị thi công mới nạo vét được 800m3 trong tổng diện tích là 2 triệu m3 đất" - ông Trần Anh Tuấn nói.

Với thời gian thi công còn lại là hơn 300 ngày nữa, người dân đang trông chờ được 'trả lại' một khu hồ sạch đẹp, rộng lớn, đúng với diện tích thực tế...

  • Thu Lý