HTML clipboard - Sáng nay (2/6), TAND huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã mở phiên tòa xét xử tài xề Trần Văn Trường trong vụ xe khách bị lũ cuốn ngày 18/10/2010 làm 19 người chết.

Bị cáo bị đưa ra xét xử là Trần Văn Trường (46 tuổi, quê Hải Hậu, Nam Định), người điều khiển chiếc xe mang BKS 48K-5868 bị lũ cuốn.

Rất nhiều người nhà nạn nhân bị thiệt mạng và một số nhân chứng đi trên xe cũng đã có mặt tại phiên tòa.
 
Bị cáo Trần Văn Trường trước vành móng ngựa.

Trước vành móng ngựa, trông bị cáo Truờng gầy và già đi rất nhiều so với lần mà chúng tôi gặp tại trạm tạm giam Cầu Đông (Hà Tĩnh). Tại toà, Trường thành thật khai báo, không có thắc mắc gì đối với bản án mà VKSND phê chuẩn.

Trường kể lại rất rõ ràng hành trình chiếc xe từ khi xuất phát đến khi gặp nạn. Khi vị đại diện VKSND giữ quyền công tố hỏi Trường tự nhận thấy hành vi của mình là như thế nào, Trường chỉ cúi gằm mặt xuống, nói không thành lời: Bị cáo ân hận lắm, giờ có nói gì nữa thì 19 người bị thiệt mạng cũng không sống lại được nữa. Bị cáo chỉ mong các nạn nhân xấu số và người nhà nạn nhân hãy mở lòng mà tha thứ cho những lỗi lầm của bị cáo.
 
Toàn cảnh phiên toà xét xử

Rất đông người nhà của nạn nhân cùng với hành khách may mắn thoát chết trên chuyển xe tử thần vẫn nhìn Truờng với ánh mắt vị tha tại tòa.

Họ mong HĐXX xem lại những tình tiết giám nhẹ của bị cáo như khai báo thành khẩn, sớm khắc phục hậu quả.. để bị cáo được hưởng mức án thấp nhất.

Theo cáo trạng của VKSND huyện Nghi Xuân và lời khai của tài xế Trường, rạng sáng 17/10/2010, Trường chạy xe chở khách từ bến xe huyện Cư Jút (Đắk Nông) đi Nam Định.

Khi xe đến địa phận thành phố Hà Tĩnh, do đường ngập lớn nên lực lượng Cảnh sát giao thông đã hướng dẫn cho xe đi theo đường tránh để ra QL 1A. Tuy nhiên, sau đó, trên đường đi ra đến địa điểm bị nạn, không thấy bất cứ một chốt chặn hay cơ quan chức năng nào. Cũng theo bản cáo trạng và lời khai của tài xế Trường, lúc 4 giờ sáng 18/10/2010, xe đến huyện Nghi Xuân.

Lúc này, đường bị ngập nước. Do chủ quan, nghĩ rằng mình đã quen đường, có thể điều khiển phương tiện vuợt lũ được nên Trường vẫn cho xe chạy qua. Đến Km 475+340 quốc lộ 1A, Trường đã điều khiển xe đi chệch khỏi mặt đường, làm xe bị cuốn trôi ra sông Lam.

Vừa lúc đó, Trường đã đập kính ô cửa sổ sau ghế lái rồi cùng một số người trên xe chui ra ngoài, bám vào cột điện cao thế và được cứu sống. Tại thời điểm xảy ra vụ tai nạn thảm khốc, trên xe có 38 người (4 người nhà xe và 34 hành khách, trong đó có 5 trẻ em).

Tai nạn làm 19 người chết, một người mất tích, xe bị hư hỏng nặng, thiệt hại hơn 582 triệu đồng. Nội dung cáo trạng do VKSND huyện Nghi Xuân phê chuẩn truy tố tài xế Trần Văn Trường về tội 'Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ" theo khoản 3, Điều 202 BLHS.

Vị đại điện VKSND giữ quyền công tố tại toà kết luận: sau khi gây tai nạn, bị cáo đã thành khẩn khai báo, sớm khắc phục hậu quả nên đó sẽ là những tình tiết giảm nhẹ. Đại diện VKS cũng để nghị mức án đưa ra cho bị cáo Trường là từ 7-9 năm tù. Đồng thời, cấm bị cáo Trường hành nghề lái xe từ 3-5 sau khi hết hạn tù.

Được phép nói lời sau cũng trước khi HĐXX nghị án, bị cáo Trường xin tòa xem xét, giảm án, để bị cáo chấp hành án và sớm trở lại với gia đình, hoà nhập với cộng đồng.

Sau giờ nghị án, HĐXX đã tuyên Trần Văn Trường 7 năm tù giam về tội 'Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ" theo khoản 3, Điều 202 BLHS.

Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Minh Hải, đại diện VKS tại phiên toà cho hay: Nếu như các cá nhân tham dự phiên toà có bằng chứng, chứng cứ về vấn đề: lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông, ban quản lý giao thông đường bộ… bỏ chốt thì chúng tôi sẽ đề xuất lên trên để xem xét lại.

Về quan điểm của mình, ông Hải cho hay: Sự việc này, trách nhiệm của lái xe là quá rõ ràng. Vấn đề mà dư luận quan tâm là trách nhiệm các đơn vị, cá nhân liên quan.

Tuy nhiên, thẩm quyền của chúng tôi chỉ dừng lại ở mức điều tra làm rõ hành vi vi phạm của lái xe Trường và truy tố ra trước pháp luật. Còn trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị liên quan, thuộc thẩm quyền của cấp cao hơn. Cũng theo ông Hải, hồ sơ điều tra không nhắc đến trách nhiệm đối với các cá nhân, đơn vị liên quan.


Hoàng Sang - Quốc Huy