HTML clipboard
- Ngư dân Ninh Thuận đã trục vớt được một mỏ neo bằng sắt đã gỉ sét và theo phỏng đoán ban đầu, mỏ neo này có xuất xứ gần một thế kỷ trước.

Khu vực phát hiện mỏ neo lạ nằm cách bờ biển khoảng 5-6 hải lý, đã đưa được vào bờ tại bãi tắm Bình Sơn thuộc phường Mỹ Hải, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm và hiện đang chờ cơ quan chức năng kiểm tra.




Chiếc mỏ neo lạ được đưa vào bờ
Theo quan sát, mỏ neo này có chiều dài trên 4m (hình hộp, điểm đầu nhỏ nhất 20 cm x 25 cm), có 2 cánh hình chiếc lá, mặt lá rộng 50 cm và dày 10 cm đối xứng nhau, chiều nằm ngang 5m, ước nặng vài tấn, không tìm thấy niên đại sản xuất.

Anh Nguyễn Thanh Tú, chủ vựa mua phế liệu được những ngư dân chào bán, kể lại: Do mỏ neo quá lớn và nặng nên ngư dân hùn nhau mua phao (thùng phi nhựa) ghép lại, hàng chục người tham gia trục vớt, dùng tàu cá kè vào bờ, nghe nói họ tốn trên 30 triệu đồng sau nửa tháng mới đem được mỏ neo vào bờ.

Hiện số ngư dân tìm được mỏ neo này đang kiến nghị lên chính quyền xem xét giải quyết. Trong khi đó vẫn chưa có kết quả thẩm định chính thức từ cơ quan chức năng.

Võ Tấn