- Chiều 8/6, sau sự việc nhầm thi hài xảy ra, gia đình ông Khánh, gia đình ông Lê Mai cùng đại diện Bệnh viện 354 đã tới Đài hóa thân Hoàn Vũ để nhận lại hài cốt cụ Thơm...

Thi hài bỗng dưng biến mất

Câu chuyện xảy ra tại nhà tang lễ bệnh viện 354. Cụ bà Trần Thị Thơm mất ngày 4/6
nhưng do chờ người thân, con cháu về đông đủ và chọn ngày tốt nên gia đình ông đã mang xác cụ vào Nhà tang lễ Bệnh viện 354 để bảo quản, chờ ngày làm lễ tang.

Gia đình đã ký hợp đồng với nhà tang lễ bảo quản thi hài cụ. Theo dự định của gia đình thì tang lễ cụ Trần Thị Thơm sẽ được tổ chức và sáng 8/6.

Tuy nhiên, đến ngày 8/6, khi gia đình đến nhận thi hài để tổ chức khâm liệm và mai tang thì cả họ tá hỏa khi không thấy xác cụ đâu.

Chiếc xe tang gia đình ông Trần Mai đến chở thi hài cụ Huân

Khi tất cả họ hàng anh em, gia quyến và bạn bè gần xa đến tham dự thì đám tang lại không được diễn ra theo dự kiến. Ông Vũ Ngọc Khánh (con trai cụ Thơm) vẫn còn rất bức xúc nói: Chỉ còn biết cáo lỗi với tất cả mọi người, việc làm lễ an táng cho cụ đành phải hoãn lại. Tất cả họ hàng đang dồn sức “truy tìm” thi thể của cụ.

Khi phía gia đình ông Khánh yêu cầu nhà xác tìm kiếm, nhưng tất cả các thi hài còn lại đều không phải cụ bà Trần Thị Thơm.

Đến 10h cùng ngày, ông Trần Mai (một người cũng đã kí hợp đồng gửi xác tại bệnh viện) tới Bệnh viện 354 và xem các xác đang nằm tại nhà xác thì mới phát hiện ra thi hài của mẹ mình là cụ Trần Thị Huân còn nằm ở đây. Và như vậy, người mà gia đình ông Mai làm tang lễ và đưa đi hỏa táng tại Đài hóa thân Hoàn Vũ không phải là cụ Huân mà lại là cụ Thơm.

Bức xúc vì sự tắc trách

Việc nhầm lẫn thật trớ trêu này đã khiến toàn bộ gia quyến cụ Thơm rất bức xúc. Tất cả cho rằng xảy ra sự việc này là do sự tắc trách trong việc đánh dấu các thi hài và làm thủ tục.

“Bệnh viện khi làm thủ tục nhận thi hài cho khách hàng đã không dùng các biện pháp đánh dấu cẩn thận…” - ông Trương Duy Chính (con rể cụ Thơm) bức xúc nói.
 

Gia đình nạn nhân rất bức xúc trước sự tắc trách của Bệnh viện 354.

“Việc nhầm lẫn này khiến cho cả hai gia đình của cụ Thơm và cụ Huân đều là nạn nhân. Đáng chú ý là, khi gia đình cụ Huân nhận xác vào liệm phải được nhìn mặt trước khi đưa vào quan tài. Không thể có sự nhầm lẫn này được! Mặc dù khuôn mặt hai cụ tương đối giống nhau” – một người nhà cụ Thơm nói.

Nguyện vọng duy nhất lúc này của gia đình cụ Thơm là sớm trả lại chính xác thi hài của cụ Thơm để gia đình sớm tổ chức mai táng cho cụ.

Trước sự việc này, lãnh đạo Bệnh viện 354 và đại diện Nhà tang lễ của Bệnh viện đã có buổi làm việc với thân nhân của cụ Huân và cụ Thơm.
 
Biên bản xác nhận nhầm thi hài
Tại buổi làm việc này, bệnh viện đã thừa nhận toàn bộ trách nhiệm về sai sót trong việc quản lý thi hài dẫn đến sự nhầm lẫn chưa từng có trên.

Đại tá Chu Xuân Anh, Giám đốc Bệnh viện 354 cam kết, bệnh viện sẽ có trách nhiệm xác nhận chính xác di hài của cụ Thơm theo yêu cầu của gia đình, kể cả làm xét nghiệm ADN. Mọi chi phí liên quan đến tổn thất trong quá trình chuẩn bị, tổ chức, các thủ tục pháp lý liên quan đến việc lễ tang cụ Thơm sẽ được bệnh viện hoàn toàn chịu trách nhiệm.

Ngoài ra, bệnh viện sẽ có trách nhiệm liên hệ, phối hợp với gia đình ông Lê Mai để giải quyết các vấn đề trả lại hài cốt cho gia đình cụ Thơm. Bệnh viện sẽ có trách nhiệm tổ chức lại tang lễ cho cụ Thơm nếu gia đình có yêu cầu tổ chức lại đám tang của cụ tại nhà tang lễ bệnh viện.

Chiều ngày 8/6, gia đình ông Khánh phối hợp với gia đình ông Lê Mai cùng đại diện Bệnh viện 354 đã xuống Đài hóa thân Hoàn Vũ để nhận lại hài cốt cụ Thơm.

Anh H., cháu rể của cụ Thơm cho biết, sự việc xảy ra là sự đã rồi, nên gia đình họ mong muốn Bệnh viện 354 rút kinh nghiệm, không để xảy ra tình trạng tương tự.
Quang Anh - Tuyết Nhung