- Lãnh đạo Bệnh viện 354 đã thừa nhận sai sót không gắn thẻ, đánh số cụ thể. Bệnh viện cũng tỏ ra ngạc nhiên khi người nhà không nhận ra thi hài của người thân khi được gọi vào nhận dạng.

Sau vụ việc hy hữu nhầm lẫn thi thể xảy ra sáng ngày 8/6/2011, phóng viên VietNamNet đã có cuộc trao đổi với Thượng tá Nguyễn Ngọc Du- Chủ nhiệm chính trị Bệnh viện 354.

Ông Du đã thừa nhận, tại nhà xác của Nhà tang lễ đã không thực hiện đánh dấu, đeo số vào từng thi thể cụ thể sau khi đưa vào tủ bảo ôn.

Biên bản xác nhận nhầm thi hài

Khi đưa thi thể vào tủ bảo ôn chỉ được đánh theo số thứ tự. Chính sai sót này đã dẫn tới sự việc đáng tiếc xảy ra.. Khi nhận lại thi thể thì giữa Ban quản lý nhà xác và gia đình cũng có biên bản bàn giao thi thể

Ông Du cho biết thêm, tất cả những thi thể mà người nhà đưa vào đây đều làm thủ tục tiếp nhận đàng hoàng. Sau khi tiếp nhận hai bên sẽ làm hợp đồng hẹn ngày giờ tổ chức tang lễ.

“Khi tổ chức tang lễ, nhân viên bắt buộc phải mời người nhà vào nhận xem có phải là xác của người nhà mình không thì mới đưa ra ngoài và đưa sang phòng khác thay quần áo và hóa trang” – ông Du nhấn mạnh.

Ông Du cũng khẳng định, ngày 7/6, chính con dâu cụ Trần Thị Huân vào nhận xác cụ và tất cả hai bên đều công nhận đó là cụ Huân.

Sau khi nhận dạng, nhân viên mới đưa xác cụ Huân sang phòng trang điểm và thay quần áo. Hơn nữa, sau khi trang điểm, xác của cụ Huân lại được đưa ra phòng chờ tổ chức tang lễ. Trong lúc chờ đợi, tất cả con cháu đều có cơ hội nhìn mặt cụ lần cuối vì ít nhất 20 phút sau tang lễ mới được tổ chức.  

“Tôi chỉ thấy có một điều lạ, là có những 20 phút mà người nhà cụ Huân lại không nhân ra!” - ông Du ngạc nhiên nói.

Sau sự việc đáng tiếc, Bệnh viện 354 đã thành lập hội đồng bao gồm các ban để họp rút kinh nghiệm, xem xét, đánh giá và làm rõ những bộ phận, cá nhân thiếu sót sẽ xử lý tùy theo mức độ. Từ đó sẽ có biện pháp khác trong việc tiếp nhận và bảo quản tử thi.

Ông Du một lần nữa nhận một phần trách nhiệm về phía bệnh viện, Ban quản lý Nhà tang lễ. Những chi phí, thủ tục bệnh viện sẽ lo chu đáo và mong hai gia đình có biện pháp giải quyết tình cảm sao cho hợp lý nhất.

Chiều ngày 8/6, gia đình ông Khánh phối hợp với gia đình ông Lê Mai cùng đại diện Bệnh viện 354 đã xuống Đài hóa thân Hoàn Vũ để nhận lại hài cốt cụ Thơm.

Anh H., cháu rể của cụ Thơm cho biết, sự việc xảy ra là sự đã rồi, nên gia đình họ mong muốn Bệnh viện 354 rút kinh nghiệm, không để xảy ra tình trạng tương tự.

Quang Anh

>> Đã giải quyết xong việc nhầm thi hài ở HN