- Mỗi khi Hà Nội nắng nóng, các khu vui chơi ngoài trời... bị phớt lờ. Thay vào đó, siêu thị, rạp chiếu phim, nhà sách, bể bơi... trở thành 'thành điểm hẹn lý tưởng'…

Trốn nóng là chính, mua sắm là phụ

Các 'thượng đế' đến siêu thị với đủ thành phần từ bà nội trợ, trẻ con và sinh viên. Với nhiều lý do khác nhau nhưng tựu chung lại họ đều muốn lẩn trốn hơi nóng ngoài đường phố. Và những siêu thị có phục vụ tất cả các nhu cầu: ăn - uống - chơi - mua sắm đã trở thành địa chỉ quen thuộc thường trực trong đầu của mọi người khi muốn có một chỗ trú chân mát mẻ để nghỉ ngơi.

Khu bán đồ ăn luôn tấp nập người

Một hình ảnh quen thuộc tại siêu thị Co.op mart ở Nguyễn Trãi – Thanh Xuân (Hà Nội) trong những ngày hè chính là lượng khách ra vào đông như đi hội.

Đứng giữa quầy thực phẩm, chị Trần Quế Lan (Cầu Giấy - Hà Nội) nâng lên đặt xuống đến cả chục lần một cân hoa quả mà vẫn chưa quyết được sẽ mua loại nào. Cho biết lý do của hành động trên, chị Lan nói: “Nhà ở gần đây, nắng nóng mấy đứa trẻ con cứ đòi đi chơi mãi nhưng không biết phải đưa chúng đi đâu, chỉ còn nước đến siêu thị cho mát. Tý nữa đến giờ ăn thì cả nhà lên tầng 3 ăn uống một thể luôn, đỡ mất công về nhà nấu nướng chỉ thêm nóng bức”.

Sự nhộn nhịp ra vào thực sự trở nên cao độ ở những tầng vui chơi, giải trí khác của các siêu thị. Cả người lớn lẫn trẻ con đều hăng say trốn nắng bằng đủ các trò chơi. Anh Hữu Thiên (ở Thanh Xuân) trong lúc chờ đợi 2 đứa con chơi đùa đã vui vẻ nói: “Mấy đứa trẻ nhà mình thích đi siêu thị chơi lắm, ở nhà nắng nóng, chật chội. Đến đây đông vui mà mát mẻ, tính ra còn rẻ hơn việc đưa chúng đến công viên đấy”.

Ngay cả hình ảnh các sĩ tử cắm cúi vào cuốn sách ở một góc trong gian hàng sách cũng đã trở nên quá quen thuộc với các nhân viên phục vụ. Giống như nhiều bạn sinh viên khác, bạn Ngô Phương Cúc đang ôn luyện chuẩn bị cho kì thi đã nhanh chóng tìm được một 'vị trí đắc địa' để ôn bài. “Mình ở đây cả ngày, dù nhiều người nên hơi ồn ào nhưng vẫn tốt chán so với việc giam mình trong phòng trọ 10m2 chật chội” - Cúc nói. 

Đến ngay cả sĩ tử cũng vào siêu thị để ôn thi
“Tránh trời không khỏi nắng”

Trong trạng thái mệt mỏi, anh Trần Văn Quang - một bảo vệ của siêu thị Co.op mart nói: “Từ đầu tháng 5 đến giờ, hầu như ngày nào lượng khách vào siêu thị cũng quá tải, nhất là vào buổi trưa và tối. Có những thời điểm mình không đủ thời gian để uống nước, ăn cơm”.

Cũng cùng tâm trạng trên, chị Nguyễn Thị Hoa – nhân viên phụ trách gian hàng sách ở siêu thị Big C lắc đầu ngao ngán với chính các thượng khách của mình: “ở nhà sách có nhiều đầu sách bình thường việc quản lý đã khó giờ nắng nóng công việc trở nên vất vả gấp 4,5 lần. Vì hầu hết khách hàng đến không phải với mục đích mua sách mà chủ yếu là tìm nơi yên tĩnh, mát mẻ để nghỉ ngơi. Họ cứ vô tư cầm lên một cuốn sách sau đó đi lại vài vòng rồi tiện đâu bỏ đó luôn”.
 
Người lớn và trẻ em tha hồ trốn nắng trong khu trò chơi điện tử

Chị Hoa cũng nói thêm: Việc vào siêu thị trốn nắng nhiều khi đã làm khó cả hai bên. Có những khách hàng tìm được chỗ ngồi ưng ý vừa cầm cuốn sách đọc được một tý đã lăn ra ngủ, khi tỉnh dậy thì điện thoại, ví tiền đã không cánh mà bay.

Thậm chí ở những quầy hàng ăn uống có khách mang laptop đến vừa ăn vừa làm việc buổi trưa nhưng cũng do ngủ quên mà khi tỉnh dậy chỉ còn thấy túi đựng laptop. Việc tìm lại những đồ đã mất là rất khó khăn. Có những phụ huynh mang con, cháu đến trốn nắng nhưng do quá đông người mà quay đi quẩn lại đã để con bị thất lạc.
    
Đối với những nhân viên phục vụ trong các siêu thị cũng không sung sướng gì hơn. Họ làm việc gần như là không ngơi tay. Riêng việc sắp xếp lại các xe đồ của khách bỏ lại cho đúng vị trí cũng khiến đủ mỏi mắt, trên loa thông báo của siêu thị liên tục phải hoạt động gọi nhân viên đến vị trí làm việc.

  • Mai Phương