HTML clipboard - Trao đổi với PV VietNamNet tại chợ Ngọc Hà (Hà Nội) sáng 14/6, chị Thu Hương (làng Ngọc Hà) cho biết, nhà chị rất thích ăn giá đỗ xào. Tuy nhiên, sau khi thông tin trên báo chí nói rằng, khuẩn E.Coli có thể xuất phát từ giá đỗ thì gia đình chị kiên quyết tẩy chay loại thực phẩm này.

Giá đỗ “ế sưng”

Tại chợ Ngọc Hà, sáng ngày 14/6, mặt hàng giá đỗ là loại rau ế ẩm nhất. Chị Lan, người bán giá đỗ lâu năm tại chợ, ngày nào cũng chở hàng từ Thạch Thất lên chợ này méo mặt than thở: “Từ sáng sớm đến trưa bán được vài lạng, chả được bao nhiêu. Mà giá đỗ để đến chiều là hỏng rồi còn đâu. Vẫn còn vài chum mà chưa dám gỡ ra tiếp. Nhưng mang về thì cũng hỏng...”.

Bà nội trợ nhất định không lựa chọn mặt hàng giá đỗ mặc dù người bán đã cam đoan rằng, giá đỗ vẫn an toàn
 
Và mặc dù cố hết sức mời chào khách quen ở chợ, nhưng mọi nỗ lực để “bán tống” chỗ giá đỗ của chị đều không thành. “Lo nhất là Hà Nội đang nắng nóng thế này, giá đỗ dỡ ra 1 ngày là hỏng. Giá tươi bán còn thế này. Giá bỏ tủ lạnh đến hôm sau thì chỉ có vứt cho lợn ăn” – chị Lan cho biết.

Tại chợ Ngọc Hà, chị Thu Hương (làng Ngọc Hà) cho biết, nhà chị rất thích ăn giá đỗ xào. Tuy nhiên, sau khi thông tin trên báo chí nói rằng, khuẩn E.Coli có thể xuất phát từ giá đỗ thì gia đình chị kiên quyết tẩy chay loại thực phẩm này.

Bà Kim, một người dân sống gần hồ B52 (phố Đội Cấn) cũng lo ngại khi thấy thông tin tăng cường giám sát khuẩn E.Coli ở Sân bay Nội Bài. Bà lo xa, 'khuẩn E.Coli rất có thể đã vào Việt Nam và tồn tại trong giá đỗ'. Vì vậy, mặc dù là khách quen của chị Lan bán giá đỗ ở chợ và các cháu bà ở nhà rất thích ăn món này nhưng bà Kim kiên quyết không mua mà đi thẳng sang hàng khô, mua hạt đậu về để tự làm giá đỗ ăn.

Tại chợ Vĩnh Hồ, chúng tôi cũng ghi nhận được tình trạng tương tự. Giá đỗ không được bán nhiều như cách đây 1 tuần vì các tiểu thương đã rút kinh nghiệm từ việc cách đây chục ngày, khi thông tin khuẩn E.Coli có thể từ dưa chuột thì loại củ quả này đã ế ẩm nên khi có tin giá đỗ có thể có khuẩn độc, các tiểu thương tự động không nhập mặt hàng này về nữa.

Hàng ăn cũng 'dính'

Có mặt tại khu trung tâm mua sắm T.G (Mễ Trì, Hà Nội) chiều 13/6, quầy hàng ăn vẫn đông đúc, náo nhiệt như ngày thường. Tuy nhiên, riêng những món ăn có kèm giá đỗ như nem, các món trộn thì các bậc phụ huynh nhắc nhở con cái không lựa chọn. Thậm chí, có nhà đã nhỡ gọi món ra rồi, thấy giá đỗ thì gắp ra bỏ đi vì lo lắng có thể bị nhiễm độc.

Giá đỗ ế chỏng chơ

Tại các khu hàng ăn ven đường, các món ăn kèm nhân có giá đỗ bị tẩy chay hoàn toàn. Tại cổng trường mầm non Hoa Hồng (phố Vĩnh Hồ, quận Đống Đa), hàng bánh rán có nhân mặn bán ế ẩm vì bố mẹ các bé lo rằng trong nhân có giá đỗ, kể cả đã chiên thì vẫn nguy hiểm.

Mặc dù bà chủ quán hứa hẹn rằng, giá đỗ là do nhà làm, không phải lo lắng nhừn hàng bánh này vẫn ế ẩm. “Chẳng bù cho tuần trước, cứ tan học là bố mẹ dẫn cháu ra xếp hàng dài chờ bánh. Chỉ vì cái thông tin E.Coli, E cô liếc mà tôi khổ thế này đây” - bà chủ hàng chỉ còn biết ngồi than thở.

Cùng 'chung số phận' với các hàng ăn khác, một loạt chủ cửa hàng bún chả đồng loạt bỏ giá đỗ ra khỏi rau sống để ăn kèm với bún vì khách hàng kêu rằng không an toàn.

Chị Minh Hưng (phố Thái Thịnh, quận Đống Đa) cho biết, do văn phòng cạnh hàng bún ốc nên chị thường xuyên ăn đồ này. Tuy nhiên, bây giờ, dù vẫn ăn bún nhưng chị không dám ăn rau sống kèm giá nữa, vì lo lắng giá nhiễm E.Coli.

“Trước đây, mình đã sờ sợ khi ăn giá vì lo giá có thuốc kích thích tăng trưởng, nay lại thêm thông tin này nữa thì cạch hẳn" - chị nói.

Cơ quan chức năng cho hay, trước khi có thông tin thêm về việc khuẩn E. Coli đã vào Việt Nam thật sự hay chưa thì các bà nội trợ không nên quá lo lắng mà tẩy chay loại thực phẩm này. Tuy nhiên, cũng cần nên rửa sạch và giữ gìn vệ sinh an toàn với tất cả các loại thực phẩm trong mùa này.

Trước tình hình khuẩn E. Coli trong rau củ ở các nước châu Âu ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng, ông Nguyễn Xuân Hồng - Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NNPTNT) cho biết: Ở Việt Nam, trong tiêu chuẩn rau an toàn có quy định mức cho phép khuẩn E.Coli. Khi mức E.Coli vượt quá quy định sẽ không được công nhận là sản phẩm an toàn nữa.

Hiện tại, Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) cũng đã và đang tiếp tục kiểm soát giá đỗ, một số rau củ quả xem có nhiễm chủng E.Coli từ châu Âu hay không.

Về phía Cục Bảo vệ thực vật, bắt đầu từ 1/7, sẽ chịu trách nhiệm thanh tra, kiểm soát toàn bộ các mặt hàng nông sản nhập khẩu vào Việt Nam theo Luật An toàn thực phẩm.

Tuy nhiên, cần phải phân biệt rõ các loại chủng khác nhau của khuẩn E.Coli. Mỗi loại chủng E. Coli có độc lực khác nhau. Chủng đã và đang xuất hiện ở các nước châu Âu là loại chủng có độc lực cao, dễ dẫn đến tử vong cho người tiêu dùng.

Ở Việt Nam, chủng này chưa từng xuất hiện.

(Theo Dân Việt)


Thu Lý