HTML clipboard - Trước tình hình diễn biến phức tạp tại các hầm lò mỏ vàng Bồng Miêu và các hầm lò tại các bãi khai thác trái phép, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Phước Thanh chỉ đạo chính quyền địa phương dùng biện pháp mạnh để xử lý tình trạng khai thác vàng trái phép này.

Một trong các biện pháp mạnh mà ông Thanh cùng lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo chính quyền địa phương là xử lý dứt điểm các điểm nóng.

Người dân kéo vào đập phá nhà máy vàng Bồng Miêu vào cuối năm 2010.

Đặc biệt, tại mỏ vàng Bồng Miêu, ông Thanh khẳng định một cách cương quyết: “Bắt đầu từ ngày 25/6, mọi hoạt động khai thác vàng trái phép và thu gom quặng vàng tại mỏ vàng Bồng Miêu huyện Phú Ninh phải chấm dứt”.

“Trước mắt, sẽ dùng thuốc nổ phá sập các hầm lò cũ và các hầm lò của Công ty TNHH Vàng Bồng Miêu đã khai thác xong (trừ các vị trí di tích khoanh vùng bảo vệ); lực lượng liên ngành của huyện Phú Ninh sẽ kiểm tra, xử lý phạt hành chính và tịch thu hoặc tiêu hủy các máy xay nghiền quặng trái phép và thu gom đá quặng không rõ nguồn gốc theo quy định pháp luật…” - ông Thanh nhấn mạnh.

Người dân kéo vào đập phá nhà máy Bồng Miêu vào cuối năm 2010.

Các đối tượng làm vàng trái phép tại khu vực mỏ vàng Bồng Miêu phải đưa các máy xay nghiền đá quặng cũng như các loại quặng khai thác trái phép ra khỏi các khu vực cấm và vườn nhà trước ngày 25/6.

Công ty TNHH Vàng Bồng Miêu triển khai hàng rào bảo vệ toàn bộ ranh giới diện tích đất đã được giao cho công ty quản lý khai thác.

Trước đó, suốt trong nhiều tháng qua, hàng trăm người dân kéo vào khu vực mỏ vàng Bồng Miêu để khai thác quặng vàng trái phép. Người dân và bảo vệ nhà máy khai thác vàng đã nhiều lần đụng độ gây thương tích.

Nguyên nhân là do người dân tại khu vực mỏ vàng Bồng Miêu không có công ăn việc làm nên phải liều mạng đi làm vàng trái phép.

Người dân kéo nhau vào mỏ vàng Bồng Miêu để khai thác quặng trái phép.

Trong khi đó, khu vực mỏ vàng đã được giao cho Công ty khai thác vàng Bồng Miêu liên doanh với nước ngoài khai thác nhiều năm nay. Lãnh đạo nhà máy vàng Bồng Miêu đã nhiều lần tuyên bố ngừng hoạt động nhà máy vì cho rằng an ninh không đảm bảo, người dân vào khu vực hầm lò mỏ vàng để lấy quặng khiến nhà máy gặp khó khăn.

“Nhiều lần tuyên bố đóng cửa nhà máy, nhưng đến nay nhà máy vẫn hoạt động không hề đóng cửa như tuyên bố. Đây chỉ là cái cớ để tạo sức ép với chính quyền địa phương mà thôi…” - một vị lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đề nghị không nêu tên nói.
  • Vũ Trung