- Theo cơ quan cảnh sát điều tra công an quận Liên Chiểu (Đà Nẵng), trong những tháng gần đây tại khu vực gần Trường CĐ Giao thông vận tải II liên tục xảy ra nhiều vụ cướp giật tài sản. Người bị hại phần lớn là sinh viên (SV) và đối tượng có tuổi đời rất trẻ...

“Xin đểu” bùng phát khu sinh viên

Đến giờ, V. - sinh viên (SV) Trường Cao đẳng Giao thông - Vận tải Đà Nẵng vẫn chưa hoàn hồn khi nhớ lại một lần đi xem đá bóng về khuya, lúc vừa ra khỏi quán cà phê vào con hẻm một đoạn không điện thì bị hai đối tượng “hỏi thăm”. “Tụi anh đang cần, có tiền không cho anh mượn?…”.

Các bị cáo
 

Lúc đó, L. đã biết là bị trấn lột, nhưng thấy hai tên bặm trợn quá, đành phải rút ví đưa 400 nghìn đồng và chiếc điện thoại. Chúng trả lại điện thoại vì chê đồ  “cùi”, chỉ lấy tiền rồi bỏ đi.

Bất kể nơi đâu, cứ thích là bọn chúng “xin đểu”, kề dao vào người. SV đành biết ngoan ngoãn nộp tiền, nếu không sẽ bị đánh đòn và có khi mất mạng. “Tốt nhất không nên kháng cự” - một SV bức xúc.

Tình trạng “xin đểu” diễn ra nhiều nhất vào dịp đầu tháng khi SV vừa nhận được tiền của ba mẹ. Lúc này, các điểm ATM được coi là “nóng” do nằm trong tầm ngắm của kẻ xấu.

Ngoài bị cướp tiền, một số SV còn bị đánh đập vô cớ, van nài, giải thích mãi chúng mới phát hiện đánh nhầm và tha cho đi.

Bà Võ Thị Thúy Nga, tổ trưởng tổ 36, phường Hòa Hiệp Bắc cho biết: Rất ít sinh viên báo cáo với tôi về tình trạng bị trấn lột vì sợ trả thù. Trừ khi số tài sản bị cướp có giá trị thì mới báo và tôi đã trình vụ việc lên Công an phường.

Theo như lời kể của một số người bị hại, thì đối tượng trấn lột ở đây hầu hết đều cạo trọc đầu, trên cơ thể đầy vết xăm rồng, phượng. Chúng thường tụ tập tại các quán cà-phê ven đường. “Thấy tụi nó thì tốt nhất nên làm lơ nếu không nó thấy ngứa mắt thì mệt lắm”, một sinh viên nói.

“Teen” vô công rỗi nghề thành cướp

Đầu tháng 4-2011, CQĐT đã làm rõ được thủ phạm là 2 nhóm đối tượng có tuổi đời từ 15 đến 18 tuổi.

Ngô Quang Thôi (tức Bình, SN 1996) và Nguyễn Tấn Nhỉ (tức Méo, SN 1994, cùng trú P. Hòa Hiệp Bắc) vốn là những kẻ vô công rỗi nghề, lêu lổng, nhưng lại thích tiêu xài hoang phí.
 

Địa bàn thường xảy ra các vụ cướp

Vốn hay la cà, chúng thông thuộc nhiều ngõ ngách tại địa bàn phường, qua đó phát hiện việc chặn đường xin đểu để cướp giật tài sản của các SV hay đi chơi về khuya.

Ngày 20/3, sau khi tiêu hết số tiền 600.000 đồng mà ba đưa cho để đi mua giúp 1 chiếc ĐTDĐ để dùng, Thôi phải nghĩ cách để kiếm tiền bù vào.

Khoảng 23 giờ 40 cùng ngày, cậu ta đi bộ theo đường bê-tông hướng vào chợ Thủy Tú. Tại đây, Thôi phát hiện anh Lê Văn A. (SN 1992, tạm trú tổ 34, P. Hòa Hiệp Bắc) đang đi bộ trên đường nên chặn lại xin đểu: “Có thuốc không cho xin điếu?”.

Tưởng là thanh niên đi đường xin thuốc bình thường, sau khi trả lời “không có”, anh T. tiếp tục đi mà không chút đề phòng. Vừa đi được 3-4m, anh đã thấy sau gáy mình lạnh toát.

Thì ra, Thôi đi theo sau, rút con dao đã chuẩn bị sẵn kề vào cổ anh A. khống chế, rồi dẫn anh đến bãi đất trống gần đấy, lục soát lấy 1 ĐTDĐ hiệu Nokia 2730 màu trắng - đen (nhưng cho lại sim) và số tiền 200.000 đồng.

Sau đó, Thôi mang chiếc điện thoại này về đưa cho ba sử dụng, còn tiền cướp được thì tiêu xài hết.

Thấy “dễ ăn”, Thôi rủ thêm Nhỉ. 23 giờ ngày 26/3, cả hai rủ nhau đi bộ vào đường bê-tông hướng vào chợ Thủy Tú.

Phát hiện anh Trần Thanh T. (SN 1988, tạm trú tổ 33, P. Hòa Hiệp Bắc) đang đi bộ liền xông ra, dùng chiêu bài cũ xin đểu thuốc. Khi anh T. trả lời “không có”, Thôi liền rút dao kê vào cổ khống chế rồi dẫn anh đi vào con hẻm.

Tại đây, Thôi khống chế anh T., còn Nhỉ lục soát lấy 1 ĐTDĐ Q-mobile màu trắng và số tiền 600.000 đồng (nhưng theo lời khai của anh T. là 700.000 đồng). Lấy xong, Thôi và Nhỉ cho lại anh T. 100.000 đồng và sim điện thoại.

Sau đó, Thôi mang điện thoại này đi cầm cố cho anh Phạm Văn Hiền (trú Kim Liên, P. Hòa Hiệp Bắc) với số tiền 400.000 đồng rồi chia nhau tiêu xài hết. Qua công tác đấu tranh của công an, Thôi khai nhận còn thực hiện thêm 7 vụ cướp tài sản khác tại địa bàn P. Hòa Hiệp Bắc và cùng Nhỉ thực hiện một vụ cướp tài sản khác.

Không thua kém gì Thôi và Nhỉ, Nguyễn Văn Quyên (SN 1993), Đinh Đức Thịnh (SN 1994), Cao Văn Lợi (SN 1994) và Lưu Văn Đức (SN 1993, cùng trú P. Hòa Hiệp Bắc) sau khi bị bắt cũng đã khai nhận những vụ xin đểu của mình trên địa bàn.

Quyên khai nhận đã thực hiện 7 vụ cướp tài sản khác tại địa bàn P. Hòa Hiệp Bắc; Thịnh khai thực hiện thêm 2 vụ cướp tài sản khác; Lợi khai thực hiện 4 vụ cướp tài sản khác.

Sinh viên cảnh giác với trấn lột

Tuy một số đối tượng đã bị bắt, nhưng vẫn còn rất nhiều tên cướp đêm khác vẫn ung dung ngoài vòng phát luật và liên tục thực hiện các vụ cướp tương tự. Do người bị hại sợ bị trả thù nên không dám báo với cơ quan công an.

Do thủ phạm các vụ cướp giật vốn rất liều lĩnh và manh động, vì thế, cơ quan công an quận đã đề nghị mọi người cần đề cao cảnh giác, đặc biệt là các SV.

Ngày 3/6 vừa qua, phó hiệu trưởng Trường CĐ Giao thông vận tải II đã có công văn gửi đến các lớp về việc liệt kê các vụ sinh viên bị mất để đến công an quận Liên Chiểu nhận lại tài sản.

Trường cũng khuyên các bạn sinh viên nên chọn giải pháp ở ký túc xá, thay vì thuê nhà trọ; đi ra đường phải theo nhóm; hạn chế mua sắm máy tính, điện thoại xịn; không ra khỏi phòng sau 8 giờ tối…

Tình hình những tên cướp đêm bùng phát trên địa bàn gần khu sinh viên đã gây tâm lý hoang mang, áp lực cho người dân khu vực, đặc biệt là các em sinh viên nội trú rất lo sợ không dám ra ngoài ban đêm.

Hiện tại, vụ việc đang được cơ quan công an quận Liên Chiểu tiếp tục điều tra để truy bắt các đối tượng còn lại.

Tuyết Phan