Đề xuất này được đưa ra sau khi Bộ GTVT có văn bản yêu cầu báo cáo tình hình thực hiện trả nợ vay và phương án xử lý đối với 2 trạm này.
Theo Tổng Cục Đường bộ, dự án sửa chữa mặt đường QL6, đoạn Km36-Km78 theo phương thức vay vốn đầu tư - thu phí hoàn vốn) trạm thu phí Chương Mỹ đã hoàn vốn và có lãi.
Tổng chi phí của toàn bộ dự án là hơn 32,249 tỷ đồng. Việc thu phí hoàn vốn tiền hành từ 1/1/2009 đến hết ngày 31/5/2011 thu được hơn 35,6 tỷ đồng. Số phí còn dư là 3,4 tỷ đồng được đề xuất nộp ngân sách nhà nước.
Theo Tổng Cục Đường bộ, dự án sửa chữa mặt đường QL6, đoạn Km36-Km78 theo phương thức vay vốn đầu tư - thu phí hoàn vốn) trạm thu phí Chương Mỹ đã hoàn vốn và có lãi. |
Số vé tồn khi dừng thu cũng được đề nghị cho quyết toán bổ sung vào chi phí tổ chức thu đã khoán cho các trạm. Về lao động dôi dư không sắp xếp được công việc khác khi dừng thu phí dự kiến sẽ dùng kinh phí sửa chữa đường bộ năm 2011 để giải quyết chế độ.
Tổng Cục đường bộ đã có văn bản giao cho Khu Quản lý đường bộ II chỉ đạo đơn vị quản lý hai trạm thu phí trên kiểm kê, đề xuất phương án xử lý đối với thiết bị thu phí và lập phương án xử lý lao động. Khi có Quyết định dừng thu của Bộ GTVT, Tổng Cục Đường bộ Việt Nam sẽ tổng hợp và báo cáo Bộ GTVT phương án xử lý đối với tài sản, lao động tại hai trạm thu phí này.
Liên quan đến hai trạm thu phí Sóc Sơn và Chương Mỹ, năm 2010, Sở GTVT Hà Nội đã có đề nghị hủy bỏ hai trạm thu phí này.
Tuy nhiên, để tạo điều kiện cho nhà đầu tư hoàn vốn, Bộ GTVT vẫn quyết định thu phí ở hai trạm này được thực hiện.
- Vũ Điệp