- Những vụ tai nạn xe khách xảy ra trên địa bàn Hà Tĩnh hầu như đều có nguyên nhân do lái xe phóng nhanh chạy ẩu. Những chuyến xe trên cung đường Hà Nội – Hà Tĩnh và ngược lại một thời được người ta gọi với những cái tên “quan tài bay”, lái xe thì nổi tiếng với độ “liều”...

LTS:

Có một thời kỳ, những chiếc xe khách chạy tuyến Hà Tĩnh, Nghệ An đi Hà Nội được mệnh danh là những chiếc “máy bay đất”, những “cỗ quan tài bay”.

Thậm chí, có nhà xe còn dán khẩu hiệu “hàng không mặt đất” lên xe, trở thành sologan cho nhà xe mình”. Lái xe dân Nghệ cũng được đồng nghiệp cả nước biết đến với chữ “liều”. Những “cỗ quan tài” bay đó từng là nỗi khiếp sợ cho biết bao nhiêu hành khách.

Những vụ tai nạn chết người liên tiếp vừa qua liên quan đến xe khách tại địa bàn Hà Tĩnh đã gióng hồi chuông báo động đỏ về hiểm hoạ này.

Chỉ vì sự thiếu trách nhiệm của người lái xe, phóng nhanh, vượt ẩu để tranh giành khách, nóng vội về cho kịp thời gian để chạy chuyến khác đã gây nên biết bao đau thương cho nhiều gia đình.

Những ánh mắt mồ côi của những đứa trẻ mất cha, mất mẹ, cảnh mẹ già hết nước mắt vì khóc thương con…

Bất an

8h sáng ngày 8/7, chúng tôi có mặt trên một chuyến xe từ Hà Nội đi Hà Tĩnh. Những cảm giác bất an vẫn rình rập trên khi trên xe chẳng có đủ điều kiện để đảm bảo an toàn. Bất chợt hình ảnh về hai vụ tai nạn vừa xảy ra tại Hà Tĩnh lại hiện lên. Chẳng may nếu xe gặp sự cố thì thật khôn lường.

Mặc dù trời mưa, tầm nhìn hạn chế nhưng chiếc xe khách này vẫn “mát ga” với tốc độ 80km/h

 

Mặc dù không phải là ngày cuối tuần nhưng lượng khách đổ về Nghệ An, Hà Tĩnh tại Bến xe Nước Ngầm vẫn khá đông. Sau một lúc lưỡng lự, tôi chọn một chiếc xe khách giường nằm mang BKS: 38H…, chạy tuyến Hà Tĩnh – Hà Nội và ngược lại.

Vì muốn mục sở thị những hiểm họa trên đường, tôi xin với người phụ xe cho được nằm ở vị trí giường đầu, dẫu biết rằng vị trí đó chẳng an toàn tý nào. Một cảm giác bất an đầu tiên khi chứng kiến chiếc giường nằm chẳng có đai an toàn. Nhìn xuống toàn bộ ghế nằm, thấy những hành khách khác cũng vậy.

'Không có đai an toàn hả anh?' - tôi hỏi người phụ lái.

'Giường nào cũng có đai cả, nhưng do hành khách ít sử dụng cái này nên chúng tôi tháo đi. Để lâu không dùng sẽ bẩn và vướng víu lắm' -  người phụ xe có cái đầu húi cua, da ngăm đen trả lời.

Nằm giường đầu, lại không có đai an toàn, nghĩ tới vụ tai nạn vừa xảy ra khi chiếc xe khách của nhà xe Q.P đâm vào xe tải, lòng chợt lo ngay ngáy.

Chiếc xe tăng tốc trên đường Pháp Vân, người lái xe có chẳng chịu nhường chiếc xe nào. Cứ liên tục vượt lên trước, tôi cố nhoài người nhìn vào công- tơ- mét, đồng hồ đo tốc độ lúc này nằm ở con số 90km/h.

Xe đi đến địa phận Hà Nam, lúc này nhiều hành khách đã ngon giấc. Phía trước chiếc xe khách là chiếc container dài ngoằng, người lái xe bấm còi tiên tục, bật đèn xi nhan xin vượt, nhưng chiếc xe trước chẳng chịu nhường. Chiếc xe đảo sang một bên, vượt sang bên phải.

Bất ngờ có một chiếc xe con cũng đang đi hướng bên này, chẳng thể vượt lên, người lái tiếp tục phải nhấn ga, đánh tay lái sang trái để vượt. Những người nằm giường trên chao đảo. Có người hét lên: Chạy kiểu gì thế? Chẳng ai trả lời.

Những chiếc xe khách trên QL1A luôn tiềm ẩn mối hiểm hoạ đối với người đi đường cũng như hành khách

 

Sau bữa cơm trưa, người tài xế chạy lúc sáng được nghỉ. Một tài xế khác lên thay, chiếc xe lại tiếp tục hành trình. Trời nắng như đổ lửa, con đường nhựa láng bóng. Ánh nắng hắt lên từ mặt đường khiến cho người lái xe thêm khó chịu. Buổi trưa, đường vắng, hầu như mọi phương tiện trên đường đều chạy rất nhanh.

Xe về đến địa phận xã Nghi Liên. Người tài xế quay sang nói với tôi, đây là điểm đen về tai nạn, rất nhiều xe khách đã bị nạn ở đây.

Bắt đầu địa phận tỉnh Hà Tĩnh, người lái xe dường như chùn tay hơn, đến khúc cua xã Xuân Lam, nơi xảy ra vụ tai nạn xe khách vào tháng 10/2010. Thấp thoáng bên dòng Lam Giang, ngôi miếu thờ 20 nạn nhân vẫn nằm đó. Một số phương tiện đang dừng lại thắp hương.

Người tài xế bảo, dọc QL 1A qua Hà Tĩnh, những ngôi miếu thờ bên đường như thế này nhiều lắm. Tất cả đều do người ta lập lên để cho những linh hồn xấu số trong các vụ tai nạn được nương náu. Người tài xế không nói thêm nhưng tôi hiểu được, trong đó đó, có rất nhiều nạn nhân từ các vụ tai nạn xe khách.

Chiếc xe về đến Hà Tĩnh an toàn, mọi người thở phào nhẹ nhõm. Nhưng rồi nghĩ tới những chuyến đi sắp tới, với mức độ thiếu đảm bảo an toàn trên những chuyến xe khách Hà Tĩnh - Hà Nội, lái xe lại nổi tiếng chạy ẩu, nhiều bài học nhãn tiền đã có. Nhiều người lại thở dài lo lắng.

Những tài xế… “bỏ cuộc chơi”

Nỗi ám ảnh từ những chuyến đi, những cú vượt xe tranh giành khách, những vụ tai nạn chết người xảy ra đã khiến cho nhiều lái xe phải giã từ sự nghiệp lái xe khách. Cũng có nhiều người xin lái được cho các cơ quan nhà nước, có những người phải giã từ “sự nghiệp”, và cũng có lái xe phải bỏ mạng vì tai nạn.

Tôi gặp H., người lái xe khách nay chẳng thể đi làm được nữa vì chiếc chân bị gãy sau lần thoát chết sau vụ tai nạn xe khách giường nằm vào năm 2008.

Khi những chiếc xe giường nằm đầu tiên có mặt ở thành phố Hà Tĩnh, H. xin được vào lái cho nhà xe M.D. Vừa khởi hành chuyến Hà Nội được mấy chuyến thì chiếc xe khách gặp nạn. Vào một buổi chiều mưa cuối năm 2008, chiếc xe khách mang BKS 38H. 99..., chiếc xe khách hai tầng chở theo hơn 30 hành khách về đến thị xã Hồng Lĩnh.

Chiếc xe lao đi với tốc độ khá lớn, khi đến dốc Minh Lộc, một điểm đen đáng ngại đối với dân lái xe thì bất ngờ chiếc xe thì bất ngờ gặp phải chiếc xe máy đi từ trong ngõ ra. H. đánh tay lái sang phải để tránh, chiếc xe hai tầng lảo đảo lao lên bờ đường, đâm thẳng vào cột điện rồi ngã rầm.

Vụ tai nạn đã làm người chủ chiếc xe tử vong. Nhiều hành khách bị thương phải đi cấp cứu. Riêng H. thì bị thương ở chân.

Mặc dù không bị xử lý hình sự nhưng vụ tai nạn đã làm ảnh hưởng tới sự công việc của H. vì chiếc chân nay chẳng còn như trước. Bị nhà xe ruồng rẫy, H. bỏ sang làm cho một nhà xe khác với tư cách là phụ xe. Không biết cơ duyên thế nào, sau 1 năm, anh lại trở về với nhà xe cũ.

Và rồi một vụ tai nạn tiếp theo xảy ra, chẳng liên quan đến H. Chiếc xe khách giường nằm nhà xe M.D đang lưu thông đến địa phận Thanh Hoá thì bị một chiếc xe tải Benz đâm vào sau. Cú đâm quá mạnh khiến cho một hành khách đang nằm trong dãy ghế sau bị chết. H. đứng ở cửa xe bị văng xuống đường.

Thêm lần tai nạn nữa, chẳng nhà xe nào ở Hà Tĩnh thuê H. lái nữa. Họ sợ rằng, H. mang lại vận đen cho họ

Vụ tai nạn xe khách giường nằm tuyến Hà Nội – Hà Tĩnh vừa xẩy ra tại huyện Can Lộc khiến 2 người chết, hàng chục người bị thương nặng.

 

H. tâm sự, nào ai muốn bán mạng mình cho những chuyến xe chỉ vì mấy trăm nghìn tiền lương mỗi ngày đâu. Cũng chỉ vì miếng cơm, manh áo mà lao vào lái như con thiêu thân, nghỉ ngơi chẳng đủ, tinh thần lúc nào cũng mệt mỏi sau những chuyến đi liên tục thì xe còn bị nữa là người.

Ở Hà Tĩnh, những lái xe phải giải nghệ sau những vụ tai nạn chẳng hiếm. Người thì bỏ hẳn nghề lái, người thì chuyển sang chạy taxi, cũng có người mang thương tật suốt đời sau những vụ tai nạn.

Thuý Phan

(còn nữa)