- Những lúc trời mưa to, biết không có CSGT bắn tốc độ, nhiều bác tài xe khách cứ đạp “hết ga, bất chấp nỗi khiếp sợ của người dân trên tuyến đường tử thần.

“Tử huyệt” đầy đường

Dự án nâng cấp, mở rộng QL51 (Đồng Nai – Vũng Tàu), hiện nhiều đoạn đang dần hoàn thành nhưng người dân lại chẳng lấy làm vui.

“Đường đang thi công ngổn ngang thế này mà xe khách còn chạy như ăn cướp, tai nạn chết người liên miên. Mai mốt, đường làm xong chắc họ sẽ còn đua dữ... ”, ông Nguyễn Minh Hùng, nhà sát  QL 51, xã An Hoà, TP. Biên Hoà (Đồng Nai) bỏ lửng câu nói, mặt tái mét khi nhìn xuống đường.

Tai nạn suýt xảy ra ở một “điểm đen” trên QL 51, chiều 17/7 - Ảnh: Nhật Tân

Lúc này, một chiếc xe khách chạy hướng Đồng Nai – Vũng Tàu đang lao qua khúc cua thì gặp một chiếc xe tải từ trên đỉnh dốc đổ xuống làm chúng tôi cũng đứng tim.

Do ngày nào cũng chứng kiến cảnh tai nạn giao thông (TNGT) có nguy cơ xảy ra nên người dân ở khúc cua nói trên ai cũng kinh hãi mỗi khi ra đường.

Từ nhiều năm nay, QL51 được người dân địa phương gọi bằng cái tên kinh hoàng “Đường tử thần”. Đây là tuyến đường có rất nhiều “điểm đen” cộng với tình trạng xe khách chạy đua tranh giành đón khách dọc đường nên các vụ TNGT chết người xảy ra liên tục.

Tình trạng xe chạy đua đón khách dọc đường làm tăng nguy cơ xảy ra TNGT - Ảnh: Nhật Tân
 

Theo thống kê của Ban ATGT tỉnh Đồng Nai, trong 6 tháng đầu năm 2011, trên QL51 (đoạn TP. Biên Hoà – huyện Long Thành) đã xảy ra 18 vụ TNGT làm chết 15 người, bị thương 7 người. Một trong những nguyên nhân dẫn đến TNGT trên QL 51 được xác định là do việc thi công mở rộng đường không đảm bảo an toàn.

Vụ án: “Khởi tố cục bê tông gây chết người trên QL51” mới đây làm cho người dân, nhất là những người đi xe máy càng thêm bất an mỗi khi lưu thông qua tuyến đường này.

Mưa xuống là… đua

Song, những “điểm đen” trên tuyến QL 51 chưa phải là nỗi kinh hoàng nhất đối với người dân địa phương và hành khách trên các chuyến xe từ TP.HCM, Đồng Nai đi Vũng Tàu và ngược lại.

“Sợ nhất là những lúc gặp mưa. Mưa càng lớn họ chạy càng nhanh. Vì thế cứ thấy mưa là tự nhiên mình nổi da gà”, anh An, nhà ở quận 9, TP.HCM, hay đi xe khách loại 16 chỗ, tuyến TP.HCM – Vũng Tàu, kinh hãi nói.

Theo anh An, do trên QL 51 có nhiều đoạn bắn tốc độ nên lúc mưa, nhất là mưa lớn, biết CSGT không có mặt nên các bác tài tranh thủ chạy đua.

Tai nạn xảy ra thường xuyên trên QL 51 nên người dân gọi đây là “Đường tử thần'
 

Trong cơn mưa lớn chiều 17/7, khi đi xe máy trên QL51, đoạn TP. Biên Hoà - huyện Long Thành (đoạn đường thường tổ chức bắn tốc độ), chúng tôi thật sự khiếp sợ khi thấy xe khách lao vun vút, đua vượt mặt nhau trên mặt đường trơn trượt đầy bùn đất.

Có lẽ với những hành khách từng có mặt xe khách biển số 69K-5050, bị tai nạn trên đoạn đường này vào chiều 14/7/2009, nếu đi qua đoạn đường này vào những lúc trời mưa chắc sẽ càng thêm lo sợ.

Nhiều người dân địa phương vẫn còn nhớ như in, hôm đó, trời mưa rất to, chiếc xe khách đang đang lưu thông hướng TP.Biên Hoà – Vũng Tàu, đến đoạn đường này do đường trơn, tài xế không làm chủ tốc độ nên đâm xầm vào dãy phân cách, lật ngang…

Mưa lớn, xe khách thường chạy nhanh nên đây là thời điểm rất dễ xảy ra tai nạn - Ảnh Nhật Tân

Đem chuyện “đua lúc trời mưa” hỏi một tài xế chạy tuyến TP.HCM – Vũng Tàu, anh ta phân bua rằng do tuyến QL51 nhiều đoạn đang thi công dang dở nên phải chạy chậm dẫn đến trễ giờ thường xuyên. Vì thế, để “bù lại” khi qua những đoạn đường tốt, nhất là gặp trời mưa, biết không có CSGT trực nên các bác tài “tranh thủ” chạy nhanh.

Ngoài thời điểm mưa, thời gian từ 18 đến 0 giờ cũng được xem là “thời khắc tử thần” trên tuyến QL 51. Tính chung trên toàn tỉnh Đồng Nai, trong 6 tháng qua, số TNGT xảy ra vào thời điểm trên chiếm tỉ lệ cao nhất với 68 vụ (hơn 37%) làm chết 71 người. Trong đó, số vụ do ô tô gây ra chiếm 36 vụ, trong đó có 2 vụ đã đã được điều tra, xác định chạy quá tốc độ.

Tuyến QL 51 (dài hơn 73 km), hiện đang “cõng” hơn 25.000 phương tiện/ngày đêm. Với mật độ xe khách vốn đã dày đặc, trong thời gian tới tuyến đường này còn gánh thêm một lượng xe tải chở bauxite. Vì thế nhiều người lo ngại rằng, tình trạng TNGT trên tuyến đường “tử thần” sẽ càng phức tạp.

Nhật Tân

Bài 1: Thắt tim trên những 'cỗ quan tài bay'
Những chuyến xe trên cung đường Hà Nội – Hà Tĩnh và ngược lại một thời được người ta gọi với những cái tên “quan tài bay” khiến hành khách bị ám ảnh.
 
Bài 2: “Tai nạn đã cướp mất bố em rồi”
Thế rồi, tai hoạ từ trên trời ập xuống đã cướp mất người bố của em trong vụ tai nạn vừa xẩy ra ở huyện Can Lộc, Hà Tĩnh.
 
Bài 3: Lời kể của tay lái 'hàng không mặt đất'
Một thời người ta thường ví những chuyến xe khách chạy tuyến Hà Tĩnh – Hà Nội là những chiếc 'máy bay đất' vì tốc độ kinh hoàng...