HTML clipboard

– Thời tiết nắng nóng, ngột ngạt tới 36-37 độ C và kéo dài suốt một tuần qua khiến lượng trẻ em nhập viện tăng nhanh. Ngoài ra, tại Hà Nội cũng xuất hiện những bệnh nhi tay chân miệng thể nhẹ.

Trẻ nhập viện nhiều vì nắng nóng và bệnh tay chân miệng

Ông Lê Thanh Hải, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi TƯ cho biết trong thời gian này, trung bình mỗi ngày khoa khám bệnh tiếp khám cho khoảng 3.000 bệnh nhi.

Chủ yếu các cháu mắc bệnh liên quan đến đường hô hấp như viêm phổi, viêm phế quản, viêm mũi, hen suyễn, viêm xoang, vv.. Rất nhiều trẻ nhập viện trong tình trạng bị viêm hô hấp cấp. 

Nguyên nhân được xác định do nắng nóng kéo dài, trẻ được nằm quạt và sử dụng điều hòa thường xuyên nhưng không khoa học, hợp lý (để nhiệt độ quá lạnh, dùng quá nhiều giờ). Diễn biến bệnh ở trẻ thường rất nhanh.

Trong khi đó, bệnh tay chân miệng cũng xuất hiện rải rác tại Hà Nội. Hiện nay đang có khoảng 10 bệnh nhi điều trị bệnh tay chân miệng tại bệnh viện Nhi TƯ, tất cả đều mắc bệnh ở thể nhẹ.

Trong khi dịch tay chân miệng đang bùng phát tại TP HCM và gặp nhiều khó khăn trong quá trình kiểm soát, ngăn chặn thì tại Hà Nội, dịch này khá im ắng.

Ông Hải cho biết nguyên nhân của việc này là do chủng virus gây bệnh trong TP HCM là chủng virus có độc lực cao, còn tại Hà Nội chỉ là loại virus thông thường. Tuy nhiên người dân không nên chủ quan nếu thấy có dấu hiệu mắc bệnh.

Mắc dịch bệnh nhiều khiến trẻ giảm chiều cao và IQ

Trong nghiên cứu “Dịch bệnh và nguy cơ ảnh hưởng chiều cao và trí thông minh ở trẻ” mới được công bố ngày 26.7 của Viện Dinh Dưỡng, Hội Dinh dưỡng và Chi hội Dinh dưỡng lâm sàng Hà Nội có một thông tin đáng chú ý.

Nếu trẻ bị nhiều đợt tiêu chảy hoặc bị nhiễm ký sinh trùng trong 2 năm đầu đời thì chiều cao bị thấp hơn 3,6 cm – 8,2 cm lúc đến 7 tuổi (Moore, 2001).

Ngoài ra, trẻ còn bị suy giảm khả năng nhận thức (tương đương mất 10 điểm IQ) và 12 tháng học tập lúc tới 9 tuổi (Guerrant, 1999).

Nhiều người cho rằng những gì mất đi trong lúc trẻ bị bệnh có thể phục hồi hoàn toàn sau khi hết bệnh nhưng theo các chuyên gia y tế thì có những tổn thất không thể phục hồi hoàn toàn như trước.

Do vậy, để có một sự phát triển về thể chất và trí tuệ tối ưu, bên cạnh việc tạo điều kiện cho trẻ được sống trong một không khí gia đình tốt thì cần phải cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho trẻ và phòng ngừa các bệnh nhiễm trùng cho bé bằng cách tiêm chủng, giữ vệ sinh sạch sẽ, rửa tay thường xuyên.

Cẩm Quyên