- Bà Thúy hồ hởi: “Tôi chỉ là một người dân bình thương, cũng không biết xem bản đồ thế nào. Nhưng cả nhà tôi đều quan tâm đến bản quy hoạch này vì tôi biết rằng, khu vực nhà mình rất dễ 'dính'. May quá, thấy phần đất nhà mình lại được tô màu xanh, trồng cây xanh thế này thì giờ cả nhà chuẩn bị về ăn mừng”.

Từ ngày 1/8, Cung Quy hoạch Hà Nội mở cửa đón người dân đến tham quan, tìm hiểu về Quy hoạch Thủ đô. Sáng 1/8, một lượng lớn người dân đã đến Cung với tâm trạng háo hức xen lẫn kẻ lo lắng…

Quy hoạch minh bạch, được lòng dân

Một điểm đáng lưu ý ở buổi triển lãm Quy hoạch thủ đô lần này là hầu hết, người dân đến tham quan đều cảm thấy hài lòng với việc công khai minh bạch tương lai của Thủ đô.

Mọi người dân Hà Nội đều quan tâm đến quy hoạch của Thủ đô
 

Ông Mai Lý Quảng, nguyên Giám đốc NXB Thế giới là một trong những người đến xem triển lãm sớm nhất cho biết: “Tôi cảm thấy rất hài lòng vì quy hoạch được minh bạch rõ ràng như thế này. Bốn thành phố vệ tinh thì thấy đều được vì đưa lên vùng đồi núi, trung du, nền móng chắc, việc cấp thoát nước thuận lợi hơn. Riêng Phú Xuyên thì tôi hơi băn khoăn 1 chút vì nó chiếm mất quá nhiều ruộng đất trong khi ruộng đất còn ít quá mà ta cứ lấn đất xây dựng. Cũng cần tính đến việc sau này, chúng ta sẽ còn lại gì để làm nông nghiệp nuôi người dân. Đó là an toàn lương thực”.

Nhiều kiến trúc sư cũng đến buổi triển lãm để tận mắt chứng kiến Quy hoạch có quy mô và hoành tráng nhất từ trước đến nay của Thủ đô. Đa phần mọi người đều cảm thấy hài lòng, sự đầu tư chu đáo của buổi triển lãm. Nhiều nhóm KTS trẻ rủ nhau đi để cùng bình luận và trao đổi về quy hoạch thủ đô.

Để tránh tình trạng người dân kéo về quá đông, BTC đã tổ chức phát vé để mọi người có thể vào từng tốp. Ngoài các chỉ dẫn bằng lời, hình ảnh, người dân tới xem quy hoạch thủ đô được nhân viên cung triển lãm hướng dẫn, giải thích.

Vì thế, những người dân chưa có kiến thức về quy hoạch, về kiến trúc cũng có thể dễ dàng xem và hiểu được Quy hoạch Thủ đô. Đáng chú ý nhất là mô hình Quy hoạch hiện trạng Hà Nội và tương lai gần được trưng bày tại tầng 2 của Cung Quy hoạch khiến nhiều người dân thực sự bị choáng ngợp về tầm vóc và tương lai của Thủ đô.

Người dân thực sự bị choáng ngợp về tầm vóc và tương lai của Thủ đô
 

Họa sĩ Văn Thơ, một người tâm huyết với quy hoạch Hà Nội bày tỏ quan điểm: “Nhìn quy hoạch Hà Nội khang trang như thế này, tôi cảm thấy rất tự hào vì bản thân tôi cũng đã cố gắng đóng góp rất nhiều ý kiến cho bản quy hoạch. Nhưng nhìn vào mô hình Quy hoạch Hà Nội vùng nội đô, tôi cũng thấy lo lắng và băn khoăn rất nhiều.

Bởi ví như với phần các đô thị vệ tinh, các vùng phụ cận, vẽ ra tương lai như vậy còn dễ thực hiện. Nhưng trong khu vực nội đô, với mật độ dân số dày đặc, mở ra tuyến đường nào cũng trở thành tuyến đường đắt nhất hành tinh với mức đền bù kỉ lục, để hiện thực hóa được bản quy hoạch là điều không phải dễ dàng”.

Ngoài ra, cung có nhiều người dân băn khoăn, tại sao trong Quy hoạch Hà Nội, đô thị dọc 2 bên sông Hồng vẫn chưa được nhắc tới.

Kẻ khóc, người cười, 'cò' sản hả hê

Đúng như Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn đã dự đoán trước vào ngày khai trương Cung quy hoạch, rất nhiều nhà đầu tư bất động sản, người dân lo ngại về đất đai đã đến cung để biết số phận của mảnh đất của mình.

Người dân băn khoăn tìm hiểu mảnh đất của mình trên quy hoạch
 

Bà Thúy, nhà tại thị trấn Nhổn cho biết, gia đình bà đã dậy từ 5h sáng để rủ nhau lên Hà Nội xem cung Quy hoạch. Đến nơi thì cung vẫn chưa mở nên cả nhà vô cùng hồi hộp đứng ngoài chờ giờ mở cửa để được vào xem.

Vấn đề mà gia đình bà lo nhất là 500m2 đất không biết có bị vướng vào quy hoạch không, có bị thu hồi không. Và cả gia đình đã ôm nhau sung sướng ngay trước bản đồ Quy hoạch khu vực Nhổn vì không thấy đô thị nào ở đó.

Bà Thúy hồ hởi: “Tôi chỉ là một người dân bình thương, cũng không biết xem bản đồ thế nào. Nhưng cả nhà tôi đều quan tâm đến bản quy hoạch này vì tôi biết rằng, khu vực nhà mình rất dễ 'dính'. May quá, thấy phần đất nhà mình lại được tô màu xanh, trồng cây xanh thế này thì giờ cả nhà chuẩn bị về ăn mừng”.

Ông Minh ở xã Hải Bối, Đông Anh thì lang thang mãi vẫn chưa tìm được khu vực nhà mình đâu. Ông cho rằng, mô hình lớn quá, nhìn mãi vẫn chưa thấy Đông Anh đâu, tìm được khu Đông Anh thì cũng không có cách nào thấy được.... nhà mình nằm vùng nào.

'Nhờ nhân viên xem hộ thì thấy đất nhà mình nằm ngoài quy hoạch. Tôi đến đây cũng chỉ để biết điều đó” - ông nói.

Thẫn thờ phát hiện khu đất nhà mình đã nằm trên trục Hồ Tây - Ba Vì
 

Một nhóm các cụ già ở xã Di Trạch, huyện Hoài Đức thì buồn rầu bởi các cụ cho biết, nhà đã vướng hết vào trục Hồ Tây – Ba Vì. Như vậy, đồng nghĩa với việc, nhà cửa, ruộng vườn của các cụ có thể sẽ bị mất. Các cụ chỉ còn biết động viên nhau, thôi cứ bình tĩnh chờ đợi, nhà nước lấy đất thì cũng có thể đền bù cho mình một nơi ở mới.

Hả hê nhất trong buổi triển lãm này có lẽ là giới 'cò' bất động sản. Một 'cò' có mặt tại triển lãm hé lộ với PV: Sau khi minh bạch Quy hoạch Hà Nội, việc làm ăn của 'cò' sẽ dế dàng hơn, vì có gì thì cho khách xem quy hoạch cho rõ ràng.

Theo 'cò' này, thời gian trước, do việc chờ đợi quy hoạch nên khách đầu tư chỗ nào cũng sợ vướng dự án. Giờ thì làm ăn ở đâu, đầu tư chỗ nào, 'cò' bất động sản có thể nắm chắc và việc giao dịch cũng trở nên dễ dàng hơn.

Dự kiến, cung Quy hoạch sẽ mở cửa miễn phí cho người dân trong giờ hành chính vào các ngày trong tuần, trừ thứ 2.

Thu Lý


Người dân nóng lòng xem quy hoạch Hà Nội
Buổi triển lãm Quy hoạch xây dựng chung Thủ đô Hà Nội 2030 tầm nhìn 2050 tại Cung Quy hoạch mở cửa từ ngày 1/8, thu hút được rất nhiều người dân đến xem. Ai cũng muốn biết, nhà mình có nằm trong quy hoạch hay không?