- Ngày 20/8, Sở Y tế TP.HCM và các tỉnh, thành phía Nam đã có hội ý thông qua cuộc họp trực tuyến và cho rằng dù số ca bệnh tay chân miệng còn khá cao nhưng đang trên xu hướng giảm nên chưa đủ điều kiện để công bố dịch.

 Cụ thể, Theo bác sĩ Phạm Việt Thanh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM thời điểm số người mắc bệnh tay chân miệng cao nhất của TP.HCM rơi vào tháng 6 với hơn 500 ca/tuần. Hiện nay, số bệnh giảm chỉ còn 230 ca/tuần. Như vậy đỉnh điểm của dịch đã qua.

Đại diện của tỉnh Đồng Nai cũng cho rằng số ca mắc tay chân miệng tại địa phương mình đang giảm. Đỉnh dịch cao nhất của tỉnh này rơi vào tuần thứ 25 (tháng 6) với hơn 50 ca/ngày. Tổng số ca bệnh của Đồng Nai đến nay là 3.684 trường hợp (7 ca tử vong.Tương tự, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng cho biết địa phương mình hiện nay chỉ còn 5 đến 10 ca tay chân miệng/tuần. Tổng số ca tay chân miệng của Bà Rịa – Vũng Tàu đến nay là 1.513 ca (6 ca tử vong).

Theo tỉnh Bến Tre, gần đây mỗi ngày địa phương mình chỉ có 3 đến 4 trường hợp tay chân miệng, chưa cần phải công bố dịch.

Ngay “hàng xóm” của TP.HCM, tỉnh Bình Dương cũng nói thời điểm này số ca tay chân miệng mắc mới trên địa bàn mình chỉ còn rải rác.

Cuối cùng, Thứ trưởng Bộ Y tế, Trịnh Quân Huấn kết luận trong buổi họp trực tuyến – “Chúng ta thống nhất không công bố dịch vì tay chân miệng đang có xu hướng giảm.”

Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng yêu cầu ngành y tế các địa phương không được lơ là công tác phòng, chống bởi theo mùa, đỉnh dịch tay chân miệng vẫn còn ở phía trước, tức là vào tháng 10, tháng 11.

Được biết, tuần qua cả nước có thêm hơn 2000 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng, cao hơn rất nhiều so với cùng thời điểm năm 2011.
  •  Thanh Huyền