- Không khí trung thu tràn ngập phố phường, cứu hộ thành công tàu hoả bị lật ở Lào Cai, mưa lớn gây sạt lở ở Bình Thuận, những diễn biến mới nhất của vụ cướp tiệm vàng ở Bắc Giang,... là những thông tin nóng trong ngày 3/9.

GÍA VÀNG VỌT LÊN 48 TRIỆU/LƯỢNG

 
Giá vàng trong nước sáng ngày 3/9 bất ngờ tăng mạnh, vọt qua ngưỡng 48 triệu đồng/lượng khi giávàng thế giới leo thang mạnh lên mốc 1.884 USD/ounce.

Công ty SJC cập nhật giá vàng lúc 9h17 phút ở mức 47,8 – 48,1 triệu đồng/lượng, tăng gần 1,5 triệu đồng/lượng so với cuối ngày trước khi nghỉ lễ 2/9.
 
Thậm chí vàng SJC tại Phú Quý còn được đẩy lên mức 48,4 triệu đồng/lượng bán ra, trong khi giá mua vào thấp hơn ở mức 47,7 triệu đồng/lượng, chênh lệch mua bán đến 700 nghìn đồng/lượng.

THÊM HAI HỌC SINH CHẾT ĐUỐI

Một vụ chết đuối thương tâm nữa lại xẩy ra ở Hà Tĩnh khiến 2 học sinh thiệt mạng. Danh tính hai học sinh xấu số được xác định là  Bùi Việt A. và Nguyễn Quang P., đều sinh năm 2001 trú tại tổ 11 và tổ 13 thị trấn Cẩm Xuyên, hiện đang học lớp 5C Trường Tiểu học thị trấn Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh

Vụ tai nạn xẩy ra vào sáng ngày 2/9 khi các em học sinh rủ nhau đi xem đua thuyền. Đến gần trưa thì mọi người mới phát hiện có 2 học sinh mất tích. Phải mất hơn 10 tiếng sau mới tìm thấy thi thể các em.

Trước đó, tại Hà Nội, trong ngày 2/9 cũng đã xẩy ra vụ tai nạn đuối nước nghiêm trọng khiến 6 em học sinh thiệt mạng.
 
THÊM DIỄN BIẾN VỤ CƯỚP VÀNG

Liên quan đến vụ cướp tiệm vàng gây chấn động dư luận. cơ quan chức năng cho hay, dự kiến hơn 1 tháng nữa sẽ đưa tên Luyện ra xét xử.

Công an huyện Văn Lãng, Lạng Sơn cho biết hai người giúp sát nhân Lê Văn Luyện trở về từ Trung Quốc đã bị xử phạt hành chính về hành vi xuất cảnh trái phép.

Còn ông Nguyễn Văn Dư,  PGĐ CA tỉnh Bắc Giang cho biết đang củng cố hồ sơ về hành vi phạm tội của bị can Luyện và 4 người bị bắt khẩn cấp trong vụ này để xem xét khởi tố các nghi phạm còn lại.
Các cơ quan chức năng cũng đang xem xét khả năng có nghi can thứ hai trong vụ cướp tiệm vàng.

Theo lời khai của Lê Văn Luyện tại cơ quan CSĐT, trước ngày ra tay sát hại cả gia đình tiệm vàng Ngọc Bích, hắn đã từng lên kế hoạch và đột nhập tiệm vàng một lần.
NỔ SÚNG TRẤN ÁP 2 ĐỐI TƯỢNG

Khoảng 21h tối 2/9, tổ công tác Y2, Công an Hà Nội kiểm tra xe một đối tượng vi phạm luật. Tổ công tác đã hiện 1 lưỡi dao lê lắp trên súng aka, mở tiếp hộc để đồ phía trước phát hiện một vỏ bao thuốc trong đựng 5g ma túy tổng hợp.

Trong một diễn biến khác, cũng  trong đêm 2/9, lực lượng cảnh sát đã buộc phải nổ súng chỉ thiên khi có hai đối tượng liều lĩnh chạy xe với tốc độ cao, dùng xe máy tông thẳng vào lực lượng làm nhiệm vụ.
KHÔNG KHÍ TRUNG THU TRÀN NGẬP

Bắt đầu từ sáng 2/9, lượng khách đổ về con phố Hàng Mã nổi tiếng đông lên rõ rệt. Toàn bộ khu phố đỏ rực với màu sắc của đèn lồng, cờ hoa và đồ chơi trẻ em.

Đồ chơi chủ yếu dành cho thiếu nhi mùa Tết Trung thu này vẫn là đèn lồng đủ các kích cỡ, màu sắc, chất liệu. Chủ kinh doanh các cửa hàng đồ chơi Trung thu trên phố Hàng Mã năm nay đã rất nhanh nhạy khi đã biết “dựa hơi” những nhân vật hoạt hình đang “hot” trên kênh hoạt hình Bibi (TH Cáp VN) để tăng doanh số bán hàng.
TẠM DỪNG CẤP PHÉP MỌI DỰ ÁN KHAI MỎ

Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết Chính phủ đã quyết định tạm dừng cấp phép khai thác khoáng sản với tất cả các cơ quan có thẩm quyền. Chiếc lược khoáng sản đến năm 2020 sẽ đặt lợi ích quốc gia làm trọng.

Ông Đam cho biết, Chính phủ đã chủ trương tạm dừng cấp phép khai thác khoáng sản, cả ở cấp Bộ và địa phương. “Tinh thần là Chính phủ sẽ làm rất kiên quyết, chặt chẽ” – ông Đam khẳng định. Thông tin trên báo Dân trí.

XÁC CHẾT BỊ CHÉM HÀNG CHỤC NHÁT

Khoảng 7h30 sáng 2/9, người dân xã Tiên Điền, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh đã phát hiện một thi thể nạn nhân bị chém nhiều nhát tại một cánh đồng vắng.
 
Mô tả ban đầu của người dân, nạn nhân là một nam giới ngoài 35 tuổi, cao khoảng 1m70. Nạn nhân bị chết trong tình trạng máu me be bét, có khoảng hơn 20 vết chém ở vùng mặt và đầu, đặc biệt là một vết thương lớn ở cổ.

VOI RỪNG XUẤT HIỆN

Ông Nguyễn Huy Hải, Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm số 8, Vườn quốc gia Yok Đôn (Đắk Lắk), cho biết sáng 3/9, đàn voi rừng với 30 cá thể lại tiếp tục xuất hiện tại các tiểu khu rừng do trạm quản lý. Thông tin trên báo Người lao động.

Cũng theo ông Hải, trong gần 1 tháng trở lại đây, ở khu vực này liên tục có đàn voi rừng xuất hiện với khoảng 30 các thể, trong đó có cả voi con.

MƯA LỚN GÂY SẠT LỞ

Liên tiếp từ ngày 30/8 đến 1/9, mưa lớn đã gây thiệt hại nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Bình Thuận. Trong đó, huyện Hàm Thuận Bắc là địa bàn chịu thiệt hại nặng nhất về hoa màu và bị sạt lở núi.

Theo TTXVN, tại thôn Dân Hiệp, xã Thuận Hòa, huyện Hàm Thuận Bắc, hơn 20 ha đất sản xuất của người dân bị thiệt hại nặng, nhiều diện tích bắp lai vừa được trồng khoảng 20 ngày đã bị lũ quét sạch.

TRỤC XUẤT LAO ĐỘNG NẾU KHÔNG HOÀN THÀNH THỦ TỤC

Phó giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Quảng Nam Vũ Duy Thông cho biết, đoàn thanh tra đã lập biên bản và buộc các nhà thầu phải hoàn thành tất cả thủ tục về lao động trước ngày 30-9. Nếu không hoàn thành thủ tục, tỉnh sẽ tiến hành trục xuất các lao động này.

Trước đó, ngày 31/8, đoàn thanh tra đã làm việc với Tổng công ty Thiết bị nặng Trung Quốc đang thi công công trình Nhà máy nhiệt điện Nông Sơn (huyện Nông Sơn). Có 154 lao động Trung Quốc đang hoạt động trên công trường này, trong đó chỉ 34 người có giấy phép lao động. Tại công trình thủy điện Sông Bung 4 với 296 lao động chỉ có hơn 50% lao động hoàn thành giấy phép. Thông tin trên báo Tuổi trẻ.

LẬT TÀU Ở LÀO CAI
Tai nạn xảy ra lúc 22g đêm 31/8 tại tuyến đường sắt nội bộ của Công ty TNHH một thành viên Apatit Việt Nam, đóng tại Cam Đường, TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai khiến 1 lái tàu thiệt mạng.

Đến 17g chiều 2/9, ngày cứu hộ đầu tiên, hơn 100 chuyên viên kỹ thuật và công nhân cùng chiếc cẩu chuyên dụng loại 100 tấn của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã cứu hộ được 2 toa tàu khỏi đống đổ nát ở ga Pom Hán (Lào Cai).  

Thuý Phan
(tổng hợp)