– Trung – Việt phải ứng xử tốt để chung sống ổn định; Bộ trưởng Bộ Y tế bày tỏ quan điểm về những thông tin liên quan đến Thứ trưởng Cao Minh Quang; Tiếp tục nóng với những thông tin liên quan đến chính sách viện phí mới; Bức xúc vì các khoản thu đầu năm học; CSGT Hà Nội có thể đeo kính đen và khẩu trang khi làm việc; Miền Bắc chuẩn bị đón không khí lạnh; Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP HCM mất trộm xế hộp; Thêm một CSGT bị thiếu nữ tấn công; … là những thông tin thời sự nóng trong ngày 17/9.

TRUNG – VIỆT ỨNG XỬ TỐT ĐỂ CHUNG SỐNG ỔN ĐỊNH


Chiều 16/9, tại Đại lễ đường nhân dân ở Bắc Kinh, ông Tập Cận Bình, Ủy viên Bộ Chính trị Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương, Phó chủ tịch nước CHND Trung Hoa, Giám đốc Trường Đảng Trung ương đã tiếp Trung tướng Ngô Xuân Lịch, Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam và đoàn cán bộ chính trị quân sự cấp cao Việt Nam sang thăm hữu nghị chính thức CHND Trung Hoa.

Trao đổi với Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam Ngô Xuân Lịch, ông Tập Cận Bình cho rằng, tuy còn những bất đồng về tranh chấp ở Biển Đông nhưng “láng giềng hữu nghị và hợp tác” vẫn là dòng chảy chính trong quan hệ Trung - Việt. Tin trên báo Quân đội nhân dân.


CSGT CÓ THỂ ĐEO KÍNH ĐEN, KHẨU TRANG

CSGT Hà Nội có thể đeo kính đen và khẩu trang khi làm nhiệm vụ

Hiện nay nhiều tuyến phố Hà Nội rất bụi, lực lượng CSGT phải làm việc trong thời tiết nắng nóng. Để đảm bảo sức khỏe, Phòng CSGT đã kiến nghị lên Bộ Công an cho phép cảnh sát giao thông khi làm nhiệm vụ ngoài đường được phép đeo kính đổi màu và đeo khẩu trang (trong trường hợp không phải thổi còi).

Tuy nhiên, khi tiếp xúc với nhân dân CSGT tuyệt đối không được đeo kính hay bịt khẩu trang.

CSGT HN có thể đeo kính đen, bịt khẩu trang

NÓNG CHUYỆN TĂNG VIỆN PHÍ

Ông Nguyễn Minh Thảo, Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH Việt Nam) cho biết: Con số gần 40% dân số chưa có thẻ BHYT (do chưa tham gia BHYT) đều là những hộ cận nghèo, chủ yếu là nông dân, người lao động tự do – tựu chung là những người có thu nhập rất thấp và không ổn định, nguy cơ mắc bệnh (bệnh nặng) thường là cao. Đây là những đối tượng có thể không có khả năng chi trả nếu viện phí tăng với mức dự kiến.

“Vì thế, làm sao phải nhanh chóng mở rộng độ bao phủ của BHYT để người dân có thể tiếp cận với BHYT, đảm bảo không gặp nhiều khó khăn khi tăng viện phí”, ông Thảo đưa ra hướng tháo gỡ.


VAY TIỀN LÀ VIỆC RIÊNG

Bên lề Hội nghị “Sơ kết công tác y tế 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2011; Phương hướng kế hoạch phát triển sự nghiệp y tế năm 2010” tổ chức tại Hà Nội ngày 13/9, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết ông Cao Minh Quang là Thứ trưởng phụ trách lĩnh vực Dược của Bộ Y tế. “Tuy nhiên, việc vay tiền là việc riêng của Thứ trưởng Quang, vì thế tôi không có bình luận gì”.

Đến ngày 17/9, báo chí vẫn tiếp tục nóng với những thông tin liên quan đến Thứ trưởng Cao Minh Quang như việc tự phong bằng Tiến sỹ, vu khống cán bộ, vv … Đến nay, ông Quang vẫn hoàn toàn im lặng trước những thông tin này.


MIỀN BẮC ĐÓN KHÔNG KHÍ LẠNH

Do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh, từ chiều tối 18/9 nhiệt độ ở miền Bắc sẽ giảm xuống chỉ còn khoảng 28 độ C, cá biệt vào đêm ngày 18-19/9 nhiệt độ sẽ hạ xuống chỉ còn 23-24 độ C.

Do sự chi phối của không khí lạnh từ phía bắc, rãnh áp thấp có trục đi qua Bắc Trung Bộ hoạt động mạnh dần trở lại gây mưa trên diện rộng, một số nơi sẽ có mưa vừa, mưa to. Dự báo đợt lạnh này sẽ kéo dài đến khoảng 20/9.

Ngày mai miền Bắc đón không khí lạnh


BỨC XÚC KHOẢN THU ĐẦU NĂM

Bức xúc các khoản thu đầu năm của các trường học

Đầu nămhọc này phụ huynh học sinh Trường THCS Thanh Xuân Nam nhận được thông báo các khoản thu đầu năm. Ngoài khoản thu theo quy định, mỗi phụ huynh nhận được một thông báo về các khoản dự kiến chi trong quỹ lớp với tổng chi cả năm của cả lớp lên đến 77.250.000 đồng.

Số tiền này được tính toán chi cho 19 khoản trong cả năm học. Như vậy, mỗi học sinh phải nộp 1,8 triệu đồng cho các khoản thu không trong quy định chia làm 2 lần nộp: quỹ lớp học kỳ 1 là 1 triệu; quỹ lớp học kỳ 2 là 800.000 đồng/ học sinh.

Từ chăm sóc cây xanh, vệ sinh lớp, vệ sinh nhà vệ sinh đến sửa chữa điện nước... đều được tính vào túi tiền của phụ huynh. Vậy câu hỏi đặt ra là khoản ngân sách nhà nước chi trên đầu học sinh trường công dùng để làm gì?


PGĐ SỞ GD-ĐT MẤT XẾ HỘP

Vào ngày 13/9, ông Lê Hoài Nam, Phó giám đốc Sở GD&ĐT TP. HCM đến cơ quan công an trình báo về việc bị mất chiếc xe Innova ngay tại nơi giữ xe của cơ quan cùng toàn bộ giấy tờ bên trong.

Hiện công an Q.1 (TP .HCM) đang tạm giữ đối tượng Huỳnh Văn (36 tuổi, ngụ quận Tân Bình – là chủ cũ của chiếc xe) để điều tra về hành vi "trộm cắp tài sản". Xe có 2 chìa khóa điện tử, tuy nhiên, khi Văn giao xe cho ông Nam, hắn chỉ đưa có một chìa khoá còn chìa kia thì cứ lần nữa mãi không đưa. Tin trên báo Dân trí.

THIẾU NỮ TẤN CÔNG CSGT

Phát hiện 4 đối tượng (2 nam, 2 nữ) đi trên hai xe mô tô (BKS 72H9-8757 và 65H9-6747) có dấu hiệu say xỉn, đánh võng lạng lách trên tuyến QL91 (đoạn qua phường Trung Kiên, quận Thốt Nốt) vào tối ngày 15/9, tổ tuần tra giao thông, Đội CSGT-TT, Công an quận Thốt Nốt (TP Cần Thơ) đã yêu cầu 4 đối tượng này dừng xe để kiểm tra giấy tờ.

Tuy nhiên, 4 đối tượng đều nồng nặc mùi rượu và không xuất trình được giấy tờ xe. Đặc biệt, 1 thiếu nữ trong nhóm đã có hành vi dùng mũ bảo hiểm chống lại lực lượng công an.

Hiện, Cơ quan CSĐT, Công an quận Thốt Nốt đang tiến hành xử lý hành vi của 4 đối tượng trên. Tin trên báo Tin tức.

SẬP GIÀN GIÁO, 14 NGƯỜI ĐI VIỆN


Khoảng 10h ngày 17/9, tại Công ty cổ phần Kim Vương (đường số 9, KCN Hòa Khánh, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng) đã xảy ra vụ tai nạn khiến 14 công nhân bị thương, nhiều công nhân trong số đó nhập viện trong tình trạng bị chấn thương thần kinh.

Vào thời điểm trên, hàng chục công nhân thuộc công ty TNHH Kim Hoàng Thạch (trú tại xã Điện Ngọc, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) đang thực hiện hợp đồng thi công xây dựng nhà kho công ty Kim Vương thì xảy ra sự cố.

Trong lúc máy cẩu đang nâng các vật liệu để hoàn thành phần mái nhà kho thì bất ngờ các khung kèo thép đổ sập xuống khiến giàn giáo ở phía dưới (cao gần 15m so với mặt đất) cũng đổ theo.


ĐIỆN GIẬT CHẾT KHI ĐANG “TÂM SỰ” NGOÀI ĐỒNG

Nạn nhân là ông Nguyễn Văn M., SN 1957, trú tại xã An Hưng và bà Đào Thị H., SN 1962, ở xã Vụ Bản, cùng huyện An Dương được phát hiện bị điện giật chết vào lúc sáng sớm ngày 16/9, tại cánh đồng thôn Hạ, xã An Hưng, huyện An Dương (Hải Phòng).

Vợ ông M. đã chết do bị bệnh nặng cách đây không lâu. Còn bà H. có chồng cũng mắc bệnh hiểm nghèo đã chết trước đó vài năm. Thời gian gần đây, giữa ông M. và bà H. có nảy sinh tình cảm và thường xuyên đi lại với nhau.

Vào khoảng 3 giờ đêm ngày 16/9, con gái ông M. cho biết, ông M. có nhận được một cuộc điện thoại sau đó ra khỏi nhà đi đâu đó không biết cho đến khi mọi người phát hiện xác ông M. và bà H. bị chết dưới ruộng lúa thì phán đoán là M. đi hẹn gặp bà M. Sau đó, 2 người đã vướng vào dây điện bẫy chuột của một người dân trong thôn dẫn đến tử vong.


Ngọc Anh (Tổng hợp)