- Chiều 18/9, Liên minh các Ban đại diện 5 khu chung cư cao cấp ở Hà Nội đã nhóm họp để cùng thống nhất kiến nghị lên UBND TP Hà Nội về những bức xúc trước mức phí quá cao của công ty cung cấp dịch vụ.

Đây là lần đầu tiên cuộc họp các ban đại diện chung cư ở quy mô lớn (gồm 5 khu chung cư cao cấp của Hà Nội gồm Chung cư Keangnam Hà Nội Landmark Tower; Chung cư The Manor; Chung cư 93 Lò Đúc; Chung cư Golden Westlake; Chung cư Sky City 88 Láng Hạ)  để phản ánh những bức xúc về mức phí dịch vụ quá cao.

Theo liên minh các chung cư này, hiện nay cư dân sinh sống ở các nhà chung cư đang bị các chủ đầu tư tòa nhà chỉ định các công ty dịch vụ cung cấp dịch vụ quản lý tòa nhà với các mức phí rất cao và tùy tiện.

Các khoản phí đóng góp không phù hợp với thu nhập bình quân của các hộ dân tại Nhà chung cư.

Người dân khu chung cư Sky Tower 88 Láng Hạ tụ tập phản đối mức phí vô lý của công ty cung cấp dịch vụ vào chiều ngày 01/4/2011.


Ban đại diện các khu chung cư đã thay mặt các hộ dân nhiều lần khiếu nại đối với các Chủ đầu tư và Công ty quản lý để yêu cầu họ giải trình về việc thu phí quản lý cao.

Tuy nhiên, Chủ đầu tư và Công ty quản lý đã đưa ra những trả lời không hợp lý, không đáp ứng được nguyện vọng của người dân.

Do không có cơ sở pháp lý về việc tính toán và quy định mức phí quản lý đối với nhà chung cư, nên các Chủ đầu tư; Công ty quản lý tự cho mình quyền được quy định các loại Phí quản lý, buộc các hộ dân sống trong nhà chung cư phải đóng góp.

Để có thể giải quyết triệt để những tranh chấp giữa dân cư và Chủ đầu tư - Công ty quản lý về việc quy định Phí quản lý đối với các dịch vụ cơ bản của nhà chung cư, liên minh các đại diện chung cư đề nghị UBND TP HN xem xét và sớm ban hành quy định về mức giá trần đối với Phí quản lý làm cơ sở để người dân đàm phán, thương lượng với Chủ đầu tư - Công ty quản lý về mức phí quản lý phù hợp.

Bản kiến nghị này còn được gửi tới các cơ quan khác như Sở Tài chính, Sở Xây dựng, Cục thuế TP. Hà Nội.

Thời gian qua, nhiều khu chung cư đã tiến hành phản đối về việc ban hành các mức phí dịch vụ mà theo họ là quá cao và vô lý. Nhiều khu chung cư đã tiến hành thuê các Văn phòng luật sư (như khu chung cư Keangnam) để khởi kiện chủ đầu tư và các công ty cung cấp dịch vụ.

Kiên Trung