- Chúng tôi gặp chị tại hàng ghế dành cho người nhà tại Khoa bỏng - chỉnh hình Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM). Nét buồn gợn lên trên khóe mắt chị. Đứa con trai 31 ngày tuổi vừa trải qua cuộc phẫu thuật lớn, cắt bỏ hai tay thừa...

50.000 ca sinh mới có một ca 4 tay
 
Sau 4 giờ phẫu thuật, lúc 14h ngày 4/10, ca mổ cắt bỏ đôi tay thừa cho cháu Nguyễn Trọng Luyền kết thúc với kết quả mỹ mãn.

Một kíp mổ gồm 15 y bác sĩ tim mạch, thần kinh, gây mê hồi sức và nhi khoa trong đó, bác sĩ Trương Quang Định, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 2 là người mổ chính đã 'trả lại' hình hài bình thường cho cháu Luyền.

Từ khi bắt đầu mổ đến lúc đôi tay thừa của cháu Luyền được tách rời cơ thể phải mất 2 giờ và sau đó, trong quá trình phẫu thuật, kíp mổ đã phát hiện bên trong cơ thể bé còn nhiều dị tật ở đốt sống thắt lưng, gan bên trái và 2 bộ ruột non.

Cháu Luyền đang được phẫu thuật
 

Các các sĩ tiếp tục xử lý các khuyết tật đã cắt bỏ một đoạn ruột khoảng 1m bít đầu trên tá tràng đổ vào van hồi tràng, sau đó nối lại manh tràng cho bé.

Ca mổ tiến hành hết sức suôn sẻ. Bệnh nhi không mất nhiều máu, tình trạng huyết động học tương đối ổn định.

Cháu Luyền sau đó được chuyển đến khoa hồi sức để tiếp tục theo dõi.

Mẹ cháu bé, chị Lê Thị Ngọc Giàu (25 tuổi, ngụ tại huyện Châu Thành, Tây Ninh) đã kể lại, khi mang thai đến tháng thứ 5 chị đi siêu âm xác nhận cháu có dị tật ở chân, được các bác sĩ khuyên nên bỏ thai nhưng chị không nỡ.

Đến khi sinh mới biết cháu có 4 tay. Tuy có hơi buồn nhưng dù sao cũng là giọt máu của mình, chị quyết tâm nuôi dưỡng côn. Nhiều người hay tin đã đến gặp vợ chồng chị xin bé về chữa trị và nuôi nấng, nhưng chị không chấp nhận.

Được biết, trường hợp của cháu Luyền rất hiếm gặp. Trong y văn ghi nhận trong 50.000 ca sinh chỉ có một trường hợp như thế.

Theo các bác sĩ tham gia kíp mổ, qua hội chẩn rất may hai tay thừa của cháu nằm bên ngoài không xâm lấn đến nội tạng nên rất thuận lợi trong lúc tiến hành phẫu thuật.
 
Bán dế nuôi con
 
Sáng 5/10, tại Khoa bỏng - Chỉnh hình - Bệnh viện Nhi Đồng 2, chị Trần Bạch Ngọc, điều dưỡng ở một khoa khác của bệnh viện đã tìm đến trao cho chị Giàu số tiền 2 triệu đồng của một người hảo tâm từ Bình Dương nhờ chuyển đến.

Cầm số tiền trên tay, chị Giàu rất xúc động. Chị cho biết, tình đến nay chị đã nhận được hơn 20 triệu đồng từ những tấm lòng nhân ái khắp nơi gởi đến.

Nhà nghèo, chồng chị là anh Nguyễn Văn Liêu phải đi làm thợ hồ với thu nhập 150.000đ/ngày, nhưng không phải ngày nào cũng có việc.

Riêng chị, hàg ngày ở nhà chăm lo ổ dế. Chị cho biết, nuôi dế để bán lấy tiền chi tiêu hàng ngày cho gia đình. Khi nào rảnh rỗi chị đi phụ hồ cùng anh. Công việc luôn tất bật nhưng cũng chỉ đủ qua ngày.

Chị kể, mỗi ổ dế từ khi sinh ra đến lúc nuôi lớn xuất bán phải mất một tháng. Hàng ngày chị cho dế ăn bằng thức ăn gia súc và lá khoai mì. Cũng nhờ vào khoản thu nhập này mới nuôi nổi 3 đứa con.

Chị đang thấp thỏm lo về tiền mổ, tiền ăn sau này và nhất là khoản phí phẫu thuật tiếp những dị tật cho cháu Luyền.

Bác sĩ Trương Quang Định - người trực tiếp mổ cho cháu Luyền cho hay, trường hợp của cháu mắc chứng thai ký sinh. Cháu còn phải chỉnh hình một chân bị khoèo, rồi đến 4 hoặc 5 năm sau khi cháu cứng cáp mới tiếp tục chỉnh hình đốt sống thắt lưng bị chẻ đôi.
 

Điều dưỡng Ngọc trao tiền của người hảo tâm cho chị Giàu  

Bác sĩ Định cho biết thêm về chi phí phẫu thuật lần này, cháu Luyền được bảo hiểm trẻ dưới 6 tuổi chi trả 100%. Sau khi tin về bé được thông tin rộng rãi trên thông tin đại chúng, nhiều nhà hảo tâm, mạnh thường quân có đóng góp được một khoản tiền.

'Số tiền này chúng tôi sẽ chuyển cho bố mẹ cháu để có điều kiện chữa trị những dị tật tiếp theo. Có rất nhiều nguồn đóng góp bệnh viện sẽ công bố sau khi cháu Luyền hồi phục' - bác sĩ Định cho hay.

Trần Chánh Nghĩa