- Nhiều đơn vị công an đã phải thừa nhận rằng, trộm cắp là hành vi khó xử lý nhất, nếu không bắt được quả tang. Chính vì thế nhiều băng nhóm tội phạm trong thời gian gian gần đây chỉ nhắm vào nhà giàu, tiệm vàng để gây án, với những tài sản trộm được có giá trị vài trăm triệu đến vài tỷ đồng.

Chỉ trộm nhà giàu, biệt thự và… tiệm vàng

Ngày 11/10 cơ quan CSĐT công an Q.10, TP.HCM đã khởi tố bị can, bắt tạm giam 1 băng nhóm “đạo chích” chuyên nghiệp gồm: Trần Hoàng Phước (tự chó, SN 1990), Trần Văn Đằng (là cha của Phước, SN 1961, đều ngụ đường Liên tỉnh 5, P.5, Q.8, TP.HCM) và Nguyễn Thanh Sang (SN 1985, ngụ tỉnh Bình Phước, tạm trú đường Tạ Quang Bửu, P.5, Q.8, TP.HCM) về hành vi “trộm cắp tài sản”.

Hiện cơ quan công an đang tiếp tục truy xét một đối tượng khác mang biệt danh “Què lớn”.

Điều đáng nói là băng nhóm này chỉ chuyên nhắm vào các… nhà giàu để gây án. Đến nay chúng đã thừa nhận gây ra 8 phi vụ tại các nhà cao tầng ở Q.10 và Q.Bình Tân, với tài sản trộm được ước tính vài tỷ đồng.

Các tiệm vàng lỏng kẻo trở thành mồi ngon cho dân trộm, cướp.
 

Vụ mới đây nhất và rạng sáng 1/10, “Què lớn” cảnh giới cho Phước đột nhập vào trụ sở công tty TNHH HaNy (số 52 đường Bà Hạt, P.9, Q.10). Sau khi trộm được 2 máy ảnh hiệu Nikon, 2 máy tính xách tay… thấy trong tòa nhà còn 1 két sắt nên Phước leo ra ngoài gọi cho cha ruột, tức Đằng và Sang đến hỗ trợ.
 

Sau đó, Phước lại đột nhập vào trong, ném két sắt từ trên cao xuống cho đồng bọn rồi cả nhóm, để mang về nhà rồi Đằng súng dụng cụ nạy phá lấy được 7.000 USD và 50 triệu đồng chia nhau.

Thế nhưng điều chúng không ngờ đến là camera bố trí trong tòa nhà của công ty TNHH HaNy đã ghi lại toàn bộ diễn biến vụ việc và chẳng khó khăn khi công an Q.10 truy xét được nhóm “siêu trộm” này.

Khi bắt giữ các đối tượng, công an thu giữ được nhiều tiền, vàng, ngoại tệ, xe gắn máy… Phước khai nhận tiêng tiền vàng, ngoại tệ trộm được đều giao cho Nguyễn Thị Phương là mẹ ruột của phước, và là vợ Đằng) cất giữ; còn xe máy thì khi đi trộm chúng…chê, chỉ dùng tiền, vàng trộm được để mua mới dùng cho… oách.

Mới đây, đầu tháng 9/2011 công an Q.2 cũng đã bắt được 2 con nghiệntượng gồm Đinh Văn Hạnh và Tô Xuân Hải (cùng SN 1988, ngụ tỉnh Ninh Bình).

Chúng đã thực hiện 10 vụ trộm quy mô chuyên nhắm vào biệt thự, nhà cao tầng ở khắp các địa bàn như: Q.Gò Vấp, Bình Thạnh, Thủ Đức, 2, 9… Khi chúng bị bắt giữ khi đang săn mồi tại khu biệt thự ở P.Thảo Điền, Q.2 – nơi sinh sống đa số là các hộ dân người nước ngoài, doanh nhân, quan chức cao cấp…

Một vụ án khác từng gây rúng động miền Tây mà 2 nhân vật chính là Nguyễn Văn Nhã (tự Nhã “ông trời”, SN 1971, ngụ TP.Cần Thơ, tạm trú tỉnh Kiên Giang) và Nguyễn Văn Thanh (SN 1977, ngụ tỉnh Đồng Tháp) sắp phải hầu tòa về tội “trộm cắp tài sản” trong thời gian tới.

Điều mà làm nên giai thoại của vụ án này, chính là khi bị bắt giữ Nhã “ông trời” khai nhận đã thực hiện 19 vụ trộm, đều là các tiệm vàng ở nhiều tỉnh, thành miền Tây với tài sản lấy được lên đến 2.000 lượng vàng.

Không ai ngờ đến được chính là Nhã “ông trời” đóng vai như một doanh nhân thành đạt, có 2 công ty lớn ở TP.HCM và nhiều ô tô xin và hành động “xuất quỷ nhập thần” của hắn từng gây kinh hãi trong một thời gian dài.

Đến khi bị bắt giữ, Nhã đã khai báo rằng “nếu không làm thì thôi, đã làm thì phải khác người, ăn vụ nào cho đáng vụ đó, cho đáng danh là… Nhã “ông trời””.

Sơ hở của chủ nhà là… mồi ngon cho siêu trộm

Nói về thủ đoạn đột nhập và gây án của các băng nhóm siêu trộm xảy ra trong thời gian gần đây, đại úy Huỳnh Trung Dũng – Đội phó đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an Q.2 – cho biết, thực ra siêu trộm cũng không có gì gọi là... cao siêu, thực chất là do chủ nhà lơi lỏng trong việc đóng cửa nẻo.

Nguyễn Văn Nhã (tức Nhã “ông trời”) từng là nỗi kinh hoàng khắp miền Tây với 19 vụ trộm, chủ yếu là tiệm vàng.
 

Đại ý Dũng nói thêm, tại địa bàn Q.2 đặc biệt là những khu dân cư cao cấp như: Thảo Điền… cũng thường xuyên bị mất trộm với tài sản có giá trị hàng trăm triệu đến vài tỷ đồng/vụ, tuy nhiên việc truy xét hung thủ như… mò kim đáy bể.

Bởi vì thực tế là các chủ nhà, chủ biệt thự khi đi ngủ quá chủ quan mở cửa tại các vị trí tầng lầu cho thoáng mát, thậm chí các hộ gia đình người nước ngoài thì cũng không thèm đóng cửa chính… do đó trộm chỉ việc đột nhập dễ dàng và lúc gia đình gia chủ ngủ say thì chúng tha hồ chọn tài sản có giá trị để lấy và nghiễm nhiên đi ra.

Thiếu tá Nguyễn Văn Tuấn – Đội phó đội CSĐT tội phạm về TTXH, công an Q.10 cũng cho biết, các vụ trộm mà băng nhóm của Trần Hoàng Phước gây ra trong thời gian gần đây cũng dựa vào sự chủ quan của các chủ nhà như thế.

Ngoài ra, thiếu tá Tuấn cảnh báo, để tránh trở thành mồi ngon cho “siêu trộm”, các gia đình cần phải kiểm tra cửa nẻo cận thận trước khi ngủ, đặc biệt là không lơi lỏng tại vị trí các tầng lầu, sân thượng.. Nếu cả gia đình đi xa, thì phải gửi nhà cho hàng xóm trông coi hoặc nếu cần có người trông nhà cũng phải gửi cho người thân thiết, hạn chế để tiền, vàng lượng lớn ở nhà.

Ngoài ra khi tiếp xúc với VietNamNet, lãnh đạo các công an quận, huyện tại TP.HCM cũng lên tiếng, là lực lượng bảo vệ dân phố, dân quân…. cần hoạt động hiệu quả hơn, thường xuyên tuần tra, đặc biệt lưu ý đến các khu dân cư cao cấp như thế. Nếu phát hiện gia đình nào sơ ý để cửa nẻo lỏng lẻo thì cần nhắc nhở ngay.

Lực lượng công an còn phân tích thêm, thực tế tội phạm trộm cắp là khó đấu tranh, xử lý nhất, nếu không có bằng chứng “thép”, không bắt quả tang tại trận.

Vì nếu giăng lưới, bắt “nguội” thì lập tức các đạo chích… chối bay, chối biến; thậm chí chúng khai nhận như thế nhưng khi rà tòa thì luật sư có thể tranh tụng, gây khó khăn rất nhiều cho việc buộc tội các đối tượng này.

Một điều đáng cảnh báo khác là các tiệm vàng cũng có sự lơi lỏng trong quản lý như: không có lực lượng bảo vệ, người trông coi ban đêm, không có gắn camera… do đó cũng trở thành mồi cho trộm.

Cụ thể là những vụ trộm tiệm vàng gần đây như: tiệm vàng Ngọc Bích (ki-ốt số 2 chợ Bình Tiên, P.4, Q.6) bị mất 50 lượng vàng, tiệm vàng Liêm Minh (số 426H Tỉnh lộ 9, ấp 1, xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi) cũng bị mất 130 lượng… Có thể thấy rằng, những nơi này quá lơi lỏng, chỉ cần giở những mái tôn sơ sài thì đạo chích có thể đột nhập dễ dàng vào bên trong.

Mới đây công an TP.HCM cũng lên tiếng cảnh báo các tiệm vàng về thực trạng này.

Công an lưu ý các địa điểm kinh doanh vàng bạc, nữ trang cần phải tự xây dựng hệ thống an toàn, có camera hoạt động 24/24. Có như thế thì khi xảy ra trộm, hoặc cướp thì cơ quan công an cũng có những bằng chứng, tư liệu quan trọng để truy xét thủ phạm gây án.

Đ.Đ